Chiếc bình nứt – Câu chuyện thú vị về cách nuôi dạy con cái

“Chiếc bình nứt” là bài học dành cho các bậc cha mẹ về cách nuôi dạy con cái một cách tinh tế, biết nhận ra đâu là điểm yếu đâu là điểm mạnh của con để có hướng đi đúng đắn, giúp con đạt được thành công trong cuộc sống mà không cảm thấy lo sợ hay tự ti.

Diệu Nguyễn
05:00 18/04/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Câu chuyện “Chiếc bình nứt”

Ngày xưa, ở một làng nọ của Ấn Độ, có một anh chàng gánh nước với hai chiếc bình, một chiếc nguyên vẹn và một chiếc bị nứt. Mỗi khi gánh nước, anh treo mỗi chiếc mình vào một đầu đòn gánh. Chiếc bình nguyên văn không bao giờ để rơi một giọt nước nào trên đường từ sông về nhà. Còn chiếc bình nứt thì dẫu cho anh chàng có đổ đầy bình đi chăng nữa thì về đến nhà cũng chỉ còn lại có nửa bình.

Suốt hai năm trời anh vẫn sử dụng hia cái bình đó để gánh nước, mặt dù lượng nước mà anh ta mang về nhà không nguyên vẹn. Và iển hiên, cái bình nguyên vẹn tỏ ra hãnh diện, tự hào vì sự hoàn hảo của mình. Bởi vì nó có thể đem đầy nước về nhà, đúng với mục đích nó được tạo ra. Còn chiếc bình nứt thì lúc nào cũng thấy xấu hổ về bản thân, bởi lúc nào nó cũng chỉ đem về nhà được có nửa bình nước, trong lòng nó cũng nào cũng mang cảm giác thất bại, tự trách.

Hai năm trôi qua, một ngày nọ ở bờ sông, chiếc bình nứt vốn đã chịu nhiều đau khổ lên tiếng nói với chàng trai gánh nước: “Ông chủ ơi, con cảm thấy rất xấu hổ và có lỗi với ông”.

Người gánh nước ngạc nhiên hỏi: “Tại sao con lại nghĩ như vậy? Con xấu hổ vì điều gì cơ chứ?”

Chiếc bình nứt bèn trả lời: “Suốt hai năm qua, chỉ vì vết nứt bên hông mà con chỉ đem về nhà được có nửa bình nước mà thôi. Ông đã làm việc chăm chỉ nhưng kết quả vì con mà không được như mong đợi. Chính vì thế con cảm thấy buồn và có lỗi với ông!”

Chiec-binh-nut-cau-chuyen-thu-vi-ve-cach-nuoi-day-con-cai-1

Người gánh nước cảm thấy tội nghiệp chiếc bình nứt, bèn nói với nó: “Khi chúng ta từ trên đường từ sông trở về nhà , ta muốn con chú ý đến những bông hoa tươi rực rỡ đang mọc bên vệ đường”.

Khi được người gánh nước quẩy trên vai để về nhà, chiếc bình nứt đã nhìn thấy những bông hoa tươi đẹp dưới ánh nắng mặt trời ấm áp. Thấy những bông hoa xinh đẹp, chiếc bình nứt cảm thấy vui vẻ hơn một chút. Nhưng khi về đến nhà nó lại xấu hổ vì một nửa nước lại bị rò rỉ trên dọc đường và nó một lần nữa nói lời xin lỗi với người gánh nước.

Người gánh nước liền nói với nó: “Con có nhìn thấy những bông hoa vệ đường không? Và con có nhận thấy những bông hoa ấy chỉ nở bên đường ở phía con không? Thật ra, ta đã biết về vết nứt của con nên đã âm thầm gieo một số hạt giống hoa ở vệ đường phía bên con và mỗi ngày khi ta gánh nước về, con đã tưới nước cho chúng bằng vết rò rỉ mà không hề hay biết. Suốt hai năm qua, trong nhà ta không bao giờ thiếu những bông hoa đẹp cắm trên bàn. Nếu như con không phải con thế này thì ta cũng đâu có được những bông hoa xinh đẹp để trang trí ngôi nhà của mình”.

Bài học từ câu chuyện “Chiếc bình nứt”

Trong câu chuyện “chiếc bình nứt” đã tự nhận thức được sự khiếm khuyết của bản thân, và cũng vì điều này mà nó luôn tự dằn vặt mình. Nó cảm thấy xấu hổ vì không mang được nhiều nước về nhà cho ông chủ. Nhưng ở một khía cạnh khác, nó lại là nguồn sống cho những bông hoa tươi đẹp ven đường. Còn chiếc bình nguyên vẹn thì dù không tưới nước cho những bông hoa nhưng nó lại đem nước đầy đủ về nhà cho ông chủ của mình

Chiec-binh-nut-cau-chuyen-thu-vi-ve-cach-nuoi-day-con-cai-2

Qua đó, ta có thể thấy rằng, không có ai hoàn hảo cả, điều chúng ta cần là luôn bổ sung, lấp đầy những vết nứt cho nhau để tạo ra những giá trị đẹp hơn cho cuộc sống này.

Câu chuyện trên cũng là bài học dành cho những người làm cha làm mẹ ở đời. Mỗi đứa trẻ đều có những “vết nứt” riêng biệt của mình, điều cha mẹ làm không phải là chỉ trích những vết nứt của con mà hãy gieo những hạt hoa tương ứng với vết nứt ấy của con. Đó mới chính là công việc của người làm cha mẹ.

Người làm cha mẹ ở đời không ai hoàn hảo cả và con cái cũng vậy. Ai cũng có khuyết điểm nhưng đằng sau những khuyết điểm ấy mỗi người vẫn tồn tại giá trị riêng của mình. Nếu chúng ta biết cách tận dụng và biến nó thành lợi thế thì con cái chúng ta sẽ thành công hơn trong cuộc sống.

Xem thêm: Tiêu chuẩn của người quân tử: Tam lập, tứ bất và tam giới

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận