Cháu cầm chút tiền này mà tiêu – Câu chuyện nhân văn cảm động

Ông nội lúc nào cũng đặt việc tiết kiệm lên hàng đầu, nhưng chẳng bao giờ tiếc với nó đồng nào, có chút tiền nào đều dành cho cháu hết.

Diệu Nguyễn
10:00 08/09/2024 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nó thường cảm thấy khó chịu trước tính tiết kiệm quá mức của ông nội, trước khi tiêu cái gì ông cũng phải cân nhắc, tính toán từng li từng tí. Còn nó cũng như nhiều thanh niên khác luôn cho rằng tiền kiếm ra là để tiêu, bóp mồm bóp miệng chi cho mệt người.

Nó còn nhớ lần đó, hai ông cháu vào Sài Gòn thăm em gái ông nội. Hai anh em ông mỗi người một nơi, cả chục năm rồi không gặp nhau. Thế rồi, em gái ông bị tai nạn, ngã gãy chân, báo tin ra cho ông. Nghe xong ông hốt hoảng vội vàng nhờ con cháu mua vé máy bay rồi dẫn theo nó vào thăm bà.

Trước hôm lên đường, nó bảo ông: “Mai cháu gọi taxi đưa ông cháu mình ra sân bay nhé!”. Nhưng ông bảo không cần, mai ông cháu dậy sớm chút đi xe buýt cho tiết kiệm. Ông bảo đi taxi hết những mấy trăm ngàn, còn đi xe buýt chỉ có vài ngàn, chịu khó đi bộ ra bến với chấp nhận đi lâu chút là được. Nó cản ông không được nên đành miễn cưỡng nghe theo, nghĩ rằng có chút tiền thôi sao ông phải khổ thế.

Sống gần hết cuộc đời, ông nội gần như chẳng biết đến nhà hàng, khách sạn là gì. Bởi với ông, đi nhà hàng là chuyện xa xỉ, tốn kém và không cần thiết, ở nhà thích ăn gì thì tự nấu, vừa ngon lại vừa rẻ. Ông cũng chẳng thích việc đặt đồ ăn, thức uống trên mạng ship tận nhà. Ông bảo, tiêu tiền như thế là quá lãng phí.

chau-cam-chut-tien-nay-ma-tieu-cau-chuyen-nhan-van-cam-dong

Lúc nào ông cũng nhắc nhở nó mua sắm ít thôi, cần gì thì mua chứ đừng đua đòi theo bạn bè. Bản thân ông cũng chẳng bao giờ sắm sửa gì cho mình. Trong nhà đồ đạc thì chỉ đủ dùng, ông bảo mình không có nhiều nhu cầu, cứ tiết kiệm được chút tiền nào hay chút đó. Ngày còn nhỏ, ông sống vất vả hơn bây giờ nhiều nên được vậy là tốt lắm rồi, miễn là mình thảnh thơi, thanh thản là được rồi.

Nó cũng đôi lần tỉ tê, bảo ông xây lại ngôi nhà mới vì ngôi nhà đang ở đã “cổ lỗ sĩ”, xuống cấp lắm rồi. Nhưng ông không chịu, bảo ăn nhiều chứ ở có nhiêu đâu mà, nhà này vẫn còn dùng tốt, chẳng việc gì phải làm lại cho tốn kém.

Rồi thấm thoắt cũng đến ngày nó đi lấy chồng. Trong nhà ông là người vui nhất. Từ hồi bố mẹ nó mất, một tay ông đảm đương nuôi nó khôn lớn. Gặp cháu rể tương lai, ông xúc động bảo: “Con đưa em nó đi chọn váy cưới cho thật đẹp nhé. Đám cưới hai đứa cần gì thì cứ mua, ông sẽ cho thêm tiền”. Nó nghe vậy thì thấy lạ vô cùng, bởi tính ông từ trước đến nay vốn tiết kiệm, chẳng mấy khi cho phép mình “tiêu hoang” như thế. Có lẽ hiểu được nỗi băn khoăn của nó, tối đó ông kéo nó ra bảo: “Cháu cứ chuẩn bị đám cưới cho tốt. Ông chỉ có một cô cháu gái là cháu thôi, ông muốn cháu được hãnh diện với nhà chồng”.

Ngày đón dâu, sau khi phát biểu xong, ông xin phép nhà trai tặng cho nó một cuốn sổ tiết kiệm 300 triệu đồng. Ông bảo ông không có nhiều tiền của, đây là tất cả những gì ông tiết kiệm được, nay ông cho lại vợ chồng cháu gái để có vốn làm ăn hoặc phòng khi bất trắc. Nhìn ông trong bộ comple cũ, được may từ thời ông còn làm “chú rể”, bình thường ông cất kỹ trong tủ có việc mới mang ra mặc, mà nó trào nước mắt. Ông vẫn thế, lúc nào cũng đặt việc tiết kiệm lên hàng đầu, nhưng lại chẳng bao giờ tiếc với cháu đồng nào, có được bao nhiêu tiền đều đem cho hết cháu.

Nó thương ông và biết ơn vì ông trời bắt nó mồ côi cha mẹ sớm, nhưng lại cho nó một người ông tuyệt vời.

Xem thêm: Chị dâu mắng tôi không biết thương bố mẹ – Câu chuyện đáng suy ngẫm

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận