Chàng sinh viên mồ côi – Câu chuyện là bài học sâu sắc về luật nhân quả ở đời

“Chàng sinh viên mồ côi” là câu chuyện cho thấy khi bạn giúp đỡ một ai đó, dù không mong nhận lại hồi báo. Nhưng đến một lúc bạn cần, bạn sẽ nhận được nhiều hơn những thứ đã từng cho!

Diệu Nguyễn
17:30 12/03/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Câu chuyện “Chàng sinh viên mồ côi”

Vào năm 1892, tại đại học Stanford có một câu sinh viên 18 tuổi đang gặp khó khăn trong việc trả tiền học. Là một chàng sinh viên mồ côi và không biết phải làm gì để kiếm ra tiền trả học phí nên cậu rất lo lắng. Suy nghĩ thật lâu, cuối cùng cậu nảy ra một sáng kiến, cùng một người bạn khác quyết định tổ chức một buổi nhạc hội ngay trong khuôn viên trường để gây quỹ cho việc học.

Họ tìm đến người nghệ sĩ dương cầm đại tài người Ba Lan – Ignacy J Paderewski. Người quản lý của Paderewski yêu cầu một khoản khí bảo đảm $2000 để cho ông biểu diễn. Sau khi thỏa thuận xong, cả hai bắt tay ngay vào công việc chuẩn bị cho buổi biểu diễn thật thành công.

Ngày trọng đại ấy cuối cùng đã đến, Paderewski đã biểu diễn dương cầm tại Stanford. Thế nhưng có một điều không máy là vé chưa được bán hết. Sau khi tổng kết số tiền bán vé, họ chỉ thu được có $1600. Quá thất vọng, cả hai bèn đến chỗ Paderewski trình bày hoàn cảnh của mình. Hai người sinh viên đưa Paderewski toàn bộ số tiền bé vé, cùng với tờ cam kết nợ $400 và hứa rằng sẽ trả số nợ ấy sớm nhất có thể.

Chang-sinh-vien-mo-coi-cau-chuyen-la-bai-hoc-sau-sac-2

“Không”, Paderewski nói – “Cái này không thể chấp nhận được”. Rồi ông xé tờ cam kết, đưa lại $1600 cho hai chàng sinh viên và nói: “Cầm lại 1600 đô này đi, rồi trừ hết tả cả các chi phí cho buổi biểu diễn và chi phí học, nếu còn dư thì mới đưa cho tôi”. Hai cậu sinh viên vô cùng bất ngờ trước hành động của Paderewski và xúc động cúi người nói cảm ơn.

Chỉ một hành động nhỏ thôi nhưng phần nào đó đã chứng minh được nhân cách của Paderewski. Và người nghệ sĩ dương cầm Paderewski giàu lòng nhân ái đấy sau này đã trở thành Thủ tướng của Ba Lan, một nhà lãnh đạo vô cùng tài năng. Thế nhưng không may chiến tranh thế giới nổ ra và đất nước của ông bị tàn phá nặng nề.

Có hơn một triệu rưỡi người Ba Lan đang lâm vào cảnh chết đói mà chính phủ của ông lại không có tiền để có thể cứu giúp họ. Paderewski không biết đi đâu để tìm kiếm sự giúp đỡ trong khi cả Châu Âu đang oằn mình, đổ nát vì chiến tranh. Thế là ông bèn tìm đến Cơ quan Cứu trợ Lương thực Hoa Kỳ để nhờ sự giúp đỡ. Người đứng đầu cơ quan khi đó là Herbert Hoover ( sau này trở thành Tổng thống Hợp Chủng Quốc Hoa Kỳ). Hoover đã đồng ý và Mỹ đã nhanh chóng gửi hàng tấn lương thực đến để cứu giúp những người Ba Lan đang lâm vào cảnh thảm họa.

Chang-sinh-vien-mo-coi-cau-chuyen-la-bai-hoc-sau-sac-3

Nhờ đó, Ba Lan vượt qua được giai đoạn thảm họa của chiến trung, Thủ tướng Paderewski quyết định tự mình đi sang Mỹ để nói lời cảm ơn với Herbert Hoover vì cử chỉ cao đẹp của ông đã kịp thời giúp đỡ người dân Ba Lan trong lúc khó khăn. Khi Paderewski chuẩn bị nói câu cảm ơn thì ông Hoover đã vội cắt ngang và nói: “Ngài không cần phải cảm ơn tôi đâu, thưa ngài Thủ tướng. Không biết ngài còn nhớ vài năm trước ngài đã giúp đỡ chàng sinh viên mồ côi thiếu tiền học phí bên Mỹ được tiếp tục đi học không? Tôi là chàng sinh viên khi đó đây!”.

Thế giới này rất tuyệt vời, khi bạn cho đi bạn không hề mong nhận lại, nhưng biết đâu khi bạn cần sự giúp đỡ những người bạn giúp khi ấy lại hết lòng hết dạ giúp đỡ bạn vì sự tử tế và nhân ái của bạn ngày trước. 

Xem thêm: Chiếc ô của vị thương gia - Bài học đáng suy ngẫm về sự bình tĩnh

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận