Cách ứng xử của người khôn ngoan: Cao tầng đắc nhân tâm, trung tầng thiện dùng người, hạ tầng trọng chấp hành

Cách ứng xử của người khôn ngoan chính là căn cứ vì vị trí mà hành động cho phù hợp. Một quản lý giỏi biết cách dùng người, nhưng một lãnh đạo giỏi phải biết cách kết nối tất cả mọi người.

Diệu Nguyễn
17:40 24/04/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Là người khôn ngoan phải có cách ứng xử phù hợp với vị trí của mình

Buckingham từng nói: "Một người quản lý vĩ đại chỉ làm một việc, tìm ra tiềm năng và sự khác biệt giữa mỗi nhân viên, bồi dưỡng cùng tận dụng." Đại ý, điều Buckingham muốn truyền tải chính là: Một người quản lý giỏi thì phải biết cách dùng người.

Yếu tố để một công ty thành công không nhất thiết toàn thể nhân viên đều là nhân tài xuất chúng, cũng không nhất thiết phải được hỗ trợ nhiều vốn. Mà mấu chốt nằm ở sự vững chắc trong nội bộ, mỗi cá nhân đều có cách ứng xử tương xứng với vị trí của mình, tập thể đoàn kết thì công ty sẽ ngày càng vững mạnh và phát triển.

Có một câu hỏi như thế này: “Một nhân viên biết làm nhiều việc cùng một lúc sẽ được đánh giá là nhân viên giỏi, hay một nhân viên có hiểu biết sâu rộng về lĩnh vực chuyên môn của mình sẽ được đánh giá là một nhân viên giỏi?"

Ngày nay, có rất nhiều công ty vì để tiết kiệm chi phí hoặc do đang thiếu người mà thường để một nhân viên đảm nhiệm nhiều công việc ở nhiều vị trí khác nhau. Nếu nhân viên được giao nhiệm vụ có thể hoàn tốt, lãnh đạo sẽ biểu dương. Ngược lại sẽ bị phê bình vì không làm được việc. Nhưng xét về nhiệm vụ họ được giao thì thấy nó không nằm trong chuyên môn, đòi hỏi họ phải tự “ép” mình học hỏi và hoàn thành.

Cach-ung-xu-cua-nguoi-khon-ngoan-cao-tang-dac-nhan-tam-1

Ở Việt Nam, xuất phát từ sự khác nhau giữa hai nền văn hóa, nên đối với quan điểm của Buckingham, người ta thường sử dụng theo cách lý giải là: “Một quản lý giỏi, nên biết cách dùng người. Nhưng một lãnh đạo giỏi, nên biết cách đoàn kết trái tim của tất cả mọi người."

Dựa theo tư duy này, mỗi người lãnh đạo cần hiểu rằng: Nhân viên ưu tú chỉ cần hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn của họ, chứ đừng vì họ ưu tú mà “ép” họ làm những việc ngoài chuyên ngành của mình. Mặc dù họ có năng lực, khi giao việc bạn sẽ thấy yên tâm nhưng làm như vậy có khi lại phản tác dụng, dẫn đến năng suất làm việc thấp.

Là một nhân viên, nếu ngay cả công việc chuyên môn của mình cũng không làm tốt, điều đó chứng tỏ bạn không đủ tiêu chuẩn để đứng ở vị trí này.

Trong một đội bóng, mỗi người đều có một vị trí và nhiệm vụ riêng, trong công việc cũng vậy. Với tư cách là một nhà lãnh đạo, bạn cần có cách ứng xử cho phù hợp, biết nhân viên ở vị trí nào, làm tốt công việc gì rồi phân công sắp xếp, có như vậy công ty mới ngày càng phát triển được.

Jack Welch từng có câu nói thế này: "Sau khi bạn trở thành lãnh đạo, biểu hiện của thành công chính là khiến người khác phát triển." Phát triển điểm mạnh của cấp dưới, trọng dụng họ theo lĩnh vực mà họ có sở trường, đó là một phần rất quan trọng trong cách quản lý.

Người lãnh đạo khôn ngoan phải biết nắm bắt “lòng dân”

Ngoài việc phân chia công việc phù hợp theo từng vị trí, một nhà lãnh đạo khôn ngoan còn cần biết cách nắm giữ “lòng dân”. Cách chính sách hợp lý sẽ khiến mọi nhân viên tin tưởng bạn là một nhà lãnh đạo tài giỏi, như thế họ sẽ hết lòng làm việc vì bạn. Nhờ đó bạn có thể dễ dàng đoàn kết trái tim của tất cả mọi người lại với nhau, đồng lòng để phát triển công ty ngày càng lớn mạnh.

Một công ty nếu có sự phân chia phe phái hay nảy sinh sự bất mãn với sếp thì về lâu về dài sẽ rất khó tồn tại. Không phải chỉ cần bạn có nhiều tiền thì sẽ giữ được nhiều nhân viên xuất sắc, vấn đề chính là nằm ở cách ứng xử, cách quản lý đối với nhân viên trong công ty.

Cach-ung-xu-cua-nguoi-khon-ngoan-cao-tang-dac-nhan-tam-2

Tôi đã gặp qua rất nhiều ông chủ, công ty lớn có, công ty nhỏ cũng có. Qua những lần trao đổi, tôi nhận thấy rằng những người theo quan điểm "tiền mất có thể kiếm, tình cảm mất không thể tìm lại" sẽ rất hay để ý đến suy nghĩ của nhân viên. Nhờ vậy khi công ty gặp sự cố phá sản, trong các nhân viên có hơn phân nửa số người đều sẵn sàng ở lại cùng họ xây dựng lại công ty.

Ngược lại, những người theo quan điểm “có tiền là có tất cả”, không có nhân viên này thì sẽ có nhân viên khác. Khi công ty gặp sự cố, thì chẳng có ai bên cạnh, nhân viên sẽ sắp xếp đồ đạc và nộp CV sang công ty khác để xin việc mà chẳng một chút thương xót hay lưu luyến.

Dù là công việc, nhưng mối quan hệ cấp trên – cấp dưới cũng cần có tình cảm rót vào, tạo sự tin cậy, tha thứ và bao dung lẫn nhau. Là một nhà lãnh đạo khôn ngoan, bạn đừng khư khư giữ bộ mặt lạnh lùng và chỉ nói chuyện với cấp dưới khi bạn muốn giao một nhiệm vụ mới.

Hãy nhớ, một nhà lãnh đạo thành công không chỉ giỏi chuyên môn và còn cần phải giỏi nắm bắt lòng người.

Xem thêm: Lâm vào đường cùng hãy nhớ kỹ 6 điều này để vượt qua mọi giông bão

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận