Bí quyết sống còn chốn công sở: Quảng giao thì bị ghét, nhút nhát lại thiệt thòi

Bí quyết sống còn chốn công sở là những bí quyết giao tiếp mà từ thực tập sinh hay nhân viên kỳ cựu đều cần phải nắm vững nếu không muốn bị mắc phải những điều cấm kỵ trong quan hệ với đồng nghiệp

Diệu Nguyễn
10:00 17/02/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Quảng giao thì bị ghét, nhút nhát lại thiệt thòi

Hạ Vy và Thu Dung là hai nhân viên mới được tuyển vào công ty vì năng lực chuyên môn tốt. Cả hai đều đang trong thời gian thử việc. Hạ Vy vốn là người vui vẻ, tích cực, cô rất năng động và nhiệt tình nên nhanh chóng là quen được với các đồng nghiệp khác trong văn phòng. Hàng ngày, Hạ Vy không chỉ chăm chỉ nỗ lực hoàn thành công việc của mình, tận tâm học hỏi mà còn quan tâm giúp đỡ mọi người. Vì thế, cô quen biết rất nhiều người, thậm chí nhân viên phòng ban khác cũng biết đến cô, thường xuyên trò chuyện hỏi han cô có khó khăn hay cần giúp đỡ gì không. Những tưởng rằng với tính cách và sự nỗ lực ấy, Hạ Vy sẽ được các đồng nghiệp thật lòng quý mến. Nhưng thực tế lại không phải vậy!

Một lần, cô nghe được hai đồng nghiệp khác trong phòng bàn tán về mình. Họ cho rằng cô giả tạo, luôn cười nói vui vẻ song nhưng mục đích chính cũng chỉ là lấy lòng mọi người ở thời gian thử việc mà thôi. Thậm chí, họ còn nghi ngờ Hạ Vy được tuyển vào là do quan hệ chứ không phải là do năng lực.

Cứ như vậy, trước mặt cô các đồng nghiệp khác vẫn tỏ ra rất thân thiết nhưng sau lưng lại ganh ghét, đố kỵ.

Bạn có đặt ra câu hỏi “Vì sao lại như vậy không?”. Lỗi duy nhất của cô ấy ở đây chính là “quá tốt”. Một nhân viên như Hạ Vy có chuyên môn vượt trội, lại chăm chỉ chịu khó, khéo léo trong giao tiếp thì chắc chắn sẽ cống hiến tốt cho công ty song chính vì cô quá tốt như vậy nên các đồng nghiệp mới sinh ra lòng cạnh tranh, đố kỵ.

Trong môi trường làm việc mà mọi người thường chú ý đến nhau, có thói quen so sánh hơn thua thì những cô gái trẻ như Hạ Vy đối với những nhân viên cũ trong văn phòng mà nói chính là đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ. Sự xuất sắc của cô khiến họ e ngại, bởi cô chính là mối đe dọa đến công việc đang có của họ. Vì thế, họ khó lòng trao cho cô cơ hội để tiếp tục tỏa sáng, bộc lộ tài năng của mình.

Rõ ràng, ở chốn công sở bạn sẽ không thể biết được hết những gì mà người khác nghĩ về mình. Ngoài mặt thì ai cũng vui vẻ nhưng trong lòng toan tính điều gì chẳng ai biết được. Bí quyết sống còn chốn công sở chính là biết tiết chế, không để bản thân quá nổi bật, biết nắm bắt cơ hội bản thân nhưng không khiến người khác ghen ghét. Người thông minh sẽ biết tiến không mừng ra mặt, lui không để người khác biết, linh hoạt điềm tĩnh không khoe khoang, không phô diễn quá nhiều.

Bi-quyet-song-con-chon-cong-so-Quang-giao-thi-bi-ghet-3

Cùng vào thử việc với Hạ Vy là Thu Dung. Trái ngược với Hạ Vy, Thu Du là một cô gái nhút nhát, tự ti, khi mới vào làm nhìn các đồng nghiệp cô cảm thấy ai cũng thật tài giỏi, chuyên nghiệp còn mình cái gì cũng không biết. Thế nên, thường ngày cô sẽ tránh giao tiếp với đồng nghiệp, chỉ lặng lẽ làm việc qua ngày. Người trong văn phòng lợi dụng để yếu là sự tự ti của Thu Dung nên thường nhờ cô những việc lặt vặt như pha trà, rót cà phê, trực nhật,.. Mặc dù không thích nhưng Thu Dung cũng không tiện từ chối. Trong khi cô tất bật vì bị sai việc thì những đồng nghiệp khác lại thoải mái ăn uống, tám chuyện. Thậm chí, nhiều khi đồng nghiệp còn nhờ cô làm hộ công việc khiến cô phải trải qua 8 tiếng mệt nhoài ở công ty, khi về nhà lại còn phải thức khuya làm việc hộ. Tuy chịu thiệt thòi nhưng Thu Dung lại không dám lên tiếng, cô sợ bị đồng nghiệp ghét, sợ tranh cãi, sợ phiền phức.

Ở nơi làm việc, bạn phải hiểu rằng tất cả nhân viên đều bình đẳng như nhau, đừng quá tự ti mà trở nên dễ bắt nạt. Người khôn khéo trong giao tiếp công sở sẽ biết mềm mỏng mà cương quyết, biết tiến biết lùi hợp lý trước sự chèn ép của người khác. Có thể vì là một nhân viên mới, bạn chịu thiệt một chút cũng không sao nhưng hãy đặt ra những giới hạn nhất định. Khi ai đó vượt qua giới hạn đặt ra, phạm đến những lợi ích cơ bản của bạn thì bạn đừng thỏa hiệp, hãy dũng cảm phản công. Bạn cần cương quyết nói lên suy nghĩ của bản thân, thể hiện rõ sự am hiểu của mình về "luật ngầm" chốn công sở.

Bí quyết sống còn chốn công sở chính là đừng mềm yếu để bị bắt nạt, cũng đừng quá cứng rắn để bị người khác ghét. Người thông minh phải biết linh hoạt, biết lúc nào nên mềm mỏng, lúc nào cần cương quyết. Chỉ có như vậy bạn mới không phải chịu thiệt thòi.

Bí quyết sống còn chốn công sở bạn cần phải biết

Đừng coi đồng nghiệp là người dưng

Thời gian một ngày của người trưởng thành trung bình được tính như sau: 7 tiếng ngủ, 8 tiếng làm việc, 6 tiếng làm các việc thỏa mãn nhu cầu cá nhân (ăn uống, tắm giặt, làm việc riêng,...), 3 tiếng để giao tiếp với người thân ngoài công ty. Những con số trên cho thấy điều gì? Chúng ta có một lầm tưởng rằng công ty chỉ là nơi để làm việc, đồng nghiệp là những người xa lạ bởi vậy tại sao phải xây dựng những mối quan hệ chốn công sở? Chẳng phải như vậy khá mất thời gian và phức tạp sao?

Bi-quyet-song-con-chon-cong-so-Quang-giao-thi-bi-ghet-4

Nhưng thực tế thời gian ở công ty còn nhiều hơn thời gian chúng ta thức khi ở nhà. Thời gian chúng ta ở cạnh đồng nghiệp còn nhiều hơn thời gian ở với người thân trong một ngày. Nên dù muốn dù không bạn cũng phải gắn bó nhiều hơn với công ty, với đồng nghiệp. Thế nên, việc xây dựng các mối quan hệ tốt đẹp nơi công sở là điều hiển nhiên. Khi đó hiệu suất công việc của bạn cũng sẽ tăng lên, tinh thần khi làm việc cũng thoải mái, vui vẻ hơn.

Bí quyết sống còn chốn công sở đó là bạn hãy giữ 6 phần gần gũi, 4 phần xa cách. Bạn có thể thân thiết với các nhân viên khác, chia sẻ đồng cảm với họ nhưng cũng đừng thân thiết quá, hãy giữ cho họ không gian riêng, dành cho họ sự tôn trọng nhất định.

Bí quyết sống còn chốn công sở chính là nghe nhiều hơn nói, nói rồi phải làm

Lắng nghe so với nói càng quan trọng hơn rất nhiều, đặc biệt là trong môi trường công việc bạn hãy lắng nghe: lắng nghe sếp chỉ đạo, lắng nghe đồng nghiệp trình bày ý kiến, lắng nghe mọi người chia sẻ,…

Lắng nghe không đồng nghĩa với việc bạn hoàn toàn im lặng, mà người khôn ngoan chính là người chú tâm vào cuộc nói chuyện nhưng không quên tương tác, đặt ra những câu hỏi nhỏ, gợi mở, khuyến khích đối phương tiếp tục chủ đề. Chỉ như vậy việc lắng nghe mới tích cực nhiều hơn.

Nghe nhiều hơn nói, nói rồi bạn nhất định phải thực hiện. Đừng làm mất lòng tin của đồng nghiệp bằng việc suốt ngày ba hoa, hãy chứng minh bằng hành động cụ thể, hãy thực sự chắc chắn rằng những lời bạn nói ra, những điều bạn hứa, bạn có thể thực hiện được.

Cho chân thành sẽ nhận lại chân thành

Dù bạn có khéo léo đến đâu, nắm lòng người đến đâu nhưng nếu thiếu đi sự chân thành thì mối quan hệ mà bạn tạo dựng cũng chẳng được bền lâu. Sự chân thành của bạn, sự thể hiện chính con người bạn mới chính là điều khiến các đồng nghiệp tin tưởng và yêu quý bạn.

Người cho đi chân thành sẽ nhận lại được chân thành.

Xem thêm: Cúi xuống để tìm cơ hội ngóc đầu lên - Câu chuyện nhân văn sâu sắc

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận