5 đạo lý này nếu lĩnh hội được cuộc đời bạn sẽ có bước ngoặt lớn

5 đạo lý trong bài viết dưới đây khi lĩnh hội được rồi vận mệnh của bạn sẽ thay đổi rất nhiều. Vậy đó là 5 đạo lý gì?

Diệu Nguyễn
11:21 13/03/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

5 đạo lý: Oán trách là một liều thuốc độc

Oán trách sẽ khiến lòng bao dung nhỏ lại, khiến chúng ta trở nên ích kỷ hẹp hòi hơn. Thế nên, khi gặp chuyện không vừa ý thay vì oán hận ta hãy tìm cách thay đổi bản thân, nhìn nhận vấn đề một cách lạc quan hơn, như thế sẽ dễ dàng tìm ra hướng giải quyết. Nếu làm được những điều như vậy, bạn sẽ cảm thấy mọi chuyện không tệ như mình tưởng, mọi thứ cũng vì thế mà trở nên tích cực hơn.

5-dao-ly-nay-neu-linh-hoi-duoc-cuoc-doi-ban-se-co-buoc-ngoat-lon-1

Vậy nên, khi gặp vấn đề, thay vì đổ lỗi cho người khác, bới móc tìm ra khuyết điểm, nguyên nhân của sự việc thì hãy nghĩ đến cách giải quyết, khắc phục và bước tiếp. Người mạnh mẽ không phải là người không biết rơi lệ mà là người biết nhẫn nhục để tiếp tục cuộc hành trình phía trước.

5 đạo lý: Cuộc sống khổ sở bởi vì dục vọng quá nhiều

Đã là con người ai cũng đều có mong ước truy cầu, nhưng phải biết sức mình đến đâu, nếu không được thì đừng quá cưỡng cầu. Bởi mong ước quá nhiều khi không đạt được sẽ sinh ra oán trách, đau khổ. Thậm chí là đố kỵ với những người có được thứ mà bản thân không có. Đây chính là con đường hủy hoại bản thân nhanh nhất.

Cổ nhân có câu “Lùi một bước biển rộng trời cao”, khi gặp khó khăn, gặp việc căng thẳng thì không nên quá cưỡng cầu tiến về phía trước để thỏa chút tâm lý hư vinh. Thay vào đó hãy hòa hoãn, lùi một bước biết đâu có một cánh cửa khác lại mở ra và bạn có thể nhìn thấy một thế giới mới tốt đẹp hơn.

“Trong họa có phúc, trong phúc có họa”, khi gặp khó khăn thì nên biết tìm cơ hội trong gian truân. Đôi khi đi đường vòng lại là một quyết định sáng suốt, đưa bạn đến thành công.

Thế nhưng ở đời có mấy người thấu hiểu được đạo lý này mà hành xử theo? Lòng tham của con người là vô đáy, bởi vậy phải hết sức tỉnh táo, đừng để lòng tham dẫn dắt đến sai lầm. Để rồi cả đời không biết đủ, cũng chẳng biết được “hạnh phúc” chân chính là gì!

5 đạo lý: Hãy giữ cho bản thân ở trạng thái tốt nhất

Trạng thái tốt nhất chính là thư thái. Trong mọi tình huống bạn đều có thể nhẹ nhàng đối đãi, sáng suốt nhìn nhận, không vội vàng hấp tấp. Trạng thái tốt nhất của một người chính là cả thân thể luôn tràn đầy cảm giác hòa ái, yêu thương, làm việc gì đều có thể nhìn thấu đáo, biết nghĩ cho người khác. Một người đang ở trạng thái tốt nhất có thể điềm tĩnh nhận lỗi lầm, làm việc theo lý tính chứ không phải cảm tính, biết vì người khác mà phó xuất, luôn hướng đến những giá trị đạo đức cao thượng.

5-dao-ly-nay-neu-linh-hoi-duoc-cuoc-doi-ban-se-co-buoc-ngoat-lon-4

Nếu muốn không bị tổn thương thì phải học cách bảo trì tâm tĩnh lặng giữa những biến động ồn ào xung quanh. Nếu làm được như vậy thì trong cuộc sống dù có chuyện gì xảy ra cũng chỉ như luồng gió thổi qua ma thôi. Lúc đó, bạn sẽ cảm thấy không có ai là đáng giận, cũng chẳng ai đáng ghét, càng không có việc phiền lòng. Khi ấy, chúng ta sẽ hành xử, làm việc một cách lý trí hơn, đúng đắn hơn, kết quả tất nhiên cũng tốt đẹp hơn!

5 đạo lý: Càng nỗ lực càng may mắn

Người xưa có câu “Có công mài sắt có ngày nên kim”, người kiên trì bao nhiêu thành công sẽ tới gần bấy nhiêu. Bậc trí giả luôn nhìn thấy những thứ ưu tú từ người khác, còn người tầm thường luôn thấy những thứ kém cỏi từ người khác. Bởi vậy, người tài giỏi sẽ nỗ lực mỗi ngày, nỗ lực không ngừng để đạt được kết quả cao hơn. Còn người tầm thường lại ngủ quên trên chiến thắng của chính mình.

Kiên trì nỗ lực chính là kim chỉ nam của sự thành công, cũng là thứ khiến chúng ta có thể nắm vững được vận mệnh của mình.

5 đạo lý: Phải tin vào chính mình

“Chín người mười ý”, dù bạn sống tốt thế nào cũng khó mà vừa lòng hết tất cả mọi người. Khi bạn thông minh người khác sẽ nói bạn mưu kế thủ đoạn, khi bạn nỗ lực đạt được kết quả tốt thì người khác sẽ nói bạn may mắn, khi bạn chân thành đối đãi người ta sẽ cho bạn là kẻ giả nhân giả nghĩa,… Có lẽ, ai trong chúng ta cũng từng trải qua ít nhất một lần như vậy. Nhưng hãy nhớ một điều rằng, chúng ta sinh ra không phải để sống vì sự đánh giá và nhìn nhận của người khác. Bởi vì những đánh giá này có thể không phải là sự thật mà chính là lừa dối xuất phát từ sự ghen tị, đố kỵ mà ra.

5-dao-ly-nay-neu-linh-hoi-duoc-cuoc-doi-ban-se-co-buoc-ngoat-lon-3

Bản thân nếu không làm việc trái với lương tâm đạo đức, không dối lòng, không then với người thì cứ đường đường chính chính mà bước tới. Đừng để những lời dèm pha vô lý cản trở bước tiến của mình. Càng không phải lấy lòng, xu nịnh những người bất đồng chính kiến. Dù cho cả thế giới có quay lưng, nếu biết chắc rằng việc mình làm là đúng đắn và chính nghĩa thì cứ kiên trì mà làm, khó khăn trước mắt chỉ khiến bản thân càng mạnh mẽ hơn mà thôi.

Lĩnh hội được 5 đạo lý trên bạn sẽ dung hòa được mọi thứ trong cuộc sống. Hãy tin rằng trong cuộc sống này vạn sự tùy duyên, cứ nỗ lực hết sức, làm đúng với lương tâm, không hổ thẹn với lòng mình, cái gì là của bạn, ắt sẽ thuộc về bạn!

Xem thêm: 5 loại khổ đời người ai cũng gặp, chỉ cần chịu đựng vượt qua sẽ phát hiện một thế giới hoàn toàn mới

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận