4 món nợ tuyệt đối không nên vay mượn kẻo suốt đời không trả nổi

Đời người có 4 món nợ dù dễ vay đến mấy cũng tuyệt đối không được vay, bởi nó chỉ làm người vay dằn vặt, suy nghĩ mãi không ngừng.

Diệu Nguyễn
09:00 04/08/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

4 món nợ không nên vay: Nợ trách nhiệm

Cuộc sống này giống như một vở kịch lớn, trong vở kịch ấy mỗi người trong chúng ta lại đảm nhận những vai diễn khác nhau. Là con người, ta phải sống có trách nhiệm.

Nếu bạn là người cha người mẹ thì trách nhiệm của bạn chính là nuôi dưỡng, giáo dục con cái, định hướng tư tưởng cho con mình, để con cái được trưởng thành trong môi trường tốt, nhận được nền giáo dục văn minh.

4-mon-no-tuyet-doi-khong-nen-vay-muon-keo-suot-doi-khong-tra-noi-1

Nếu là vợ chồng, bạn phải có trách nhiệm thủy chung, tôn trọng đối phương, cùng nhau vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống. Người ta nói, phải tu ngàn năm mới có duyên làm vợ chồng, cho nên đừng nợ chồng hay vợ bạn sự chân thành và khoan dung.

Và nếu là anh chị em ruột thịt trong nhà, món nợ bạn phải nhớ là sống có trách nhiệm, phải yêu thương, đùm bọc, giúp đỡ lẫn nhau để cha mẹ vui lòng.

4 món nợ không nên vay: Nợ ân huệ

Nợ tình cảm chính là món nợ khó trả nhất trên đời. Đừng vì thấy bạn bè tốt với mình mà lợi dụng ân nghĩa, tình cảm để nhờ vả, xin họ giúp đỡ. Bởi món nợ này một khi không trả được, bạn không chỉ thấy bứt rứt trong lòng mà còn dễ mất đi mối quan hệ vốn đang êm đẹp.

Có người sẽ hoài nghi rằng, đã là người thân thì sao tránh được nợ nhau tình cảm. Bởi lẽ, thường người một nhà vẫn hay tình nguyện làm gì đó giúp đỡ nhau mà không yêu cầu đối phương trả lại hay đền đáp. Nhưng chính vì lẽ đó mà chúng ta càng nên tỉnh táo để sống một cách trọn vẹn với lương tâm và tình yêu thương đối phương dành cho mình. Nhớ rằng, người ta giúp một thì ta phải trả một hoặc gấp đôi, thậm chí là hơn thế nữa.

Tuy là thế, trên đời này vẫn có những ân tình mà ta có dùng cả đời cũng không thể trả hết được. Đó chính là công ơn sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ. Thế nên, khi còn có thể hãy làm tất cả những gì có thể để báo đáp cha mẹ.

Ngoài ra, khi sống trên đời chúng ta cũng phải có lòng biết ơn, lòng lương thiện để mang hơi ấm của tình yêu truyền đi khắp mọi nơi. Nếu mỗi người có thể làm được như vậy thì thế giới này sẽ trở nên đẹp đẽ và ấm áp hơn rất nhiều.

4 món nợ không nên vay: Nợ lời hứa

Người xưa có câu: “Một lần bất tín, vạn lần bất tin”. Lời hứa đã nói ra nhất định phải làm cho bằng được.

4-mon-no-tuyet-doi-khong-nen-vay-muon-keo-suot-doi-khong-tra-noi-4

Đặc biệt với bạn bè, đánh mất niềm tin ở họ chính là sự phản bội cao nhất. Làm người, đừng coi lời hứa như một lời nói suông, bởi lời hứa không đơn thuần là lời nói mà nó là sự xác tín giữa người với người.

4 món nợ không nên vay: Nợ thời gian

Thời gian vô hạn, nhưng con người thì có hạn. Vì thế, hãy trân trọng từng phút giây quý giá bên người thân yêu để yêu thương và chăm sóc họ. Đừng đợi đến khi người thân không còn nữa mới cảm thấy hối hận, ăn năn. Làm được như vậy, gia đình chắc chắn sẽ bình yên, hạnh phúc, êm ấm thuận hòa.

Xem thêm: Phúc đức của một người được thể hiện qua lời nói: Tránh xa 4 kiểu nói rước họa vào thân

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận