3 cấp độ học tập tạo ra 3 kiểu người: Tầm thường, bình thường và bậc trí giả

3 cấp độ học tập khác nhau sẽ nhào nặn ra 3 kiểu người khác nhau: Kẻ tầm thường học để kiếm tiền, người bình thường học để khôn ra và bậc trí giả học để đối nhân xử thế.

Diệu Nguyễn Theo dõi
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

3 cấp độ học tập: Đầu tiên là học để mưu sinh

Một số phụ huynh rất mong muốn con cái mình có thể giành chiến thắng từ vạch xuất phát. Họ như ngồi trên đống lửa khi nghe con mình bị điểm kém. Đối với họ, mong mỏi lớn nhất là con cái có để cao để vào học ở một trường đại học có tiếng. Mục đích của việc học đối với họ không gì khác hơn là tìm được một công việc tốt trong tương lai và tự mình kiếm sống.

Nhưng quan trọng là, giáo dục không chỉ dạy chúng ta cách kiếm cơm ngày ba bữa mà còn cho chúng ta quyền được lựa chọn.

3-cap-do-hoc-tap-tao-ra-3-kieu-nguoi-tam-thuong-binh-thuong-tri-gia-1

Nữ nhà văn Long Ứng Đài đã viết trong bức thư gửi con trai có tên “Tại sao mẹ bắt con phải học hành chăm chỉ?”, như sau: “Mẹ yêu cầu con chăm chỉ đọc sách, không phải vì mẹ muốn con có thành tựu hơn người khác mà là bởi vì, mẹ muốn con có nhiều quyền lựa chọn hơn cho tương lai. Con được lựa chọn cuộc sống có ý nghĩa, có thời gian làm việc chứ không phải là bị ép mưu sinh. Có vậy, cuộc sống của con mới thực sự hạnh phúc. Còn không, con sẽ gặp bất hạnh rất nhiều!”.

Qua đó có thể thấy rằng, cấp độ giáo dục đầu tiên chính là dạy chúng ta kiếm sống tự do và có chọn lọc. Khi chúng ta có thể tự chọn công việc có ý nghĩa, có giá trị hơn thì bản thân chúng ta cũng ý thức hơn về phẩm giá, thành tựu và hạnh phúc của mình.

3 cấp độ học tập: Thứ hai là học để mưu cầu trí tuệ

Ngoài nhu cầu sinh tồn cơ bản như cơm áo gạo tiền, thì con người cũng đòi hỏi bản thân không ngừng nâng cao trí tuệ và nâng cao kiến thức. Và giáo dục là con thuyền đưa ta đến gần với đỉnh cao của trí tuệ, tri thức trên đời.

Trong từ “trí tuệ”, chữ “trí” đề cập đến sự khôn ngoan, không phải về kiến thức. Cảnh giới học để khôn ngoan không đơn giản là yêu cầu học sinh học thuộc bao nhiêu bài thơ cổ, giải bao nhiêu bài toán mà là học để cải thiện khả năng tư duy, xử lý vấn đề.

3-cap-do-hoc-tap-tao-ra-3-kieu-nguoi-tam-thuong-binh-thuong-tri-gia-4

Ví dụ, năm 1941, giáo sư Edward của Harvard lần đầu tiên đề xuất khái niệm tư duy phản biện. Ông tuyên bố rằng tư duy phản biện nên có ba yếu tố: Có xu hướng suy nghĩ và giải quyết vấn đề một cách thận trọng. Hiểu các phương pháp thăm dò hợp lý và suy luận logic Và áp dụng phương pháp trên một cách khéo léo

Những người được giáo dục tốt khi tiếp nhận bất kỳ thông tin nào họ nên học cách xác định, đặt câu hỏi và tranh luận thay vì lắng nghe và tin tưởng hoàn toàn. Đó là cấp độ thứ hai trong giáo dục, học để mưu cầu trí tuệ!

3 cấp độ học tập: Thứ ba học là để mưu cầu đạo đức

Khổng Tử từng nói “Quân tử bất khí”. Câu nói này có nghĩa là người quân tử không phải là thứ khí cụ.

“Khí” có nghĩa là một món đồ dùng để làm gì đó. Ví dụ, binh khí là món đồ dùng vào việc binh để đánh nhau. Hay vũ khí là món đồ dùng vào việc vũ lực, cũng là để đánh nhau. Ngoài ra còn có nhạc khí là món đồ dùng để chơi nhạc…

Tư tưởng của Khổng Tử và các nhà Nho nói chung khi dạy học trò chính là để học trò ra làm việc giúp đời. Đạo Khổng hay Nho Giáo cũng đều được coi là loại lý thuyết nhập thế, nghĩa là chủ trương gia nhập vào đời sống để hành động.

3-cap-do-hoc-tap-tao-ra-3-kieu-nguoi-tam-thuong-binh-thuong-tri-gia-5

Thời xưa, người học đạo Nho khi ra làm việc thường là làm cho chính quyền. Làm việc cho chính quyền thì có người trả lương và sai bảo mình. Khi làm việc tập thể thì mình phải nghe lời cấp trên, còn cấp dưới là người nghe lời mình. Tuy dạy học trò ra làm việc, tức là lấy lương và chịu sự sai khiến của cấp trên nhưng nhà Nho vẫn nói “Quân tử bất khí”. Nghĩa là Nho gia không chủ trương học trò ra làm việc một cách thụ động, làm như cấp trên chỉ bảo mà không suy nghĩ. Mà ngược lại, người có học khi ra làm việc phải biết suy xét cho hợp với nguyên tắc và đạo đức.

Ngày nay, giáo viên và phụ huynh là nhân tố chủ yếu để rèn luyện trẻ nhỏ, dạy chúng biết phân biệt đâu là đúng và đâu là sai. Nhưng để làm được điều đó trước tiên chúng ta phải trở thành một người có đạo đức, có tinh thần trách nhiệm đúng đắn. Khi ta làm gương ta mới có thể rèn giũa các thế hệ tiếp theo.

Nói chung, giáo dục tồn tài 3 cấp độ chính là kiếm sống, kiếm trí tuệ và kiếm đạo lý. Ba cấp độ học tập này bổ sung cho nhau và không thể thiếu trong hành trình hoàn thiện bản thân. Qua sự kết hợp 3 cấp độ học tập này chúng ta mới có thể nhận ra sự thống nhất và hòa hợp giữa các cá nhân và xã hội. Như vậy mới khiến cuộc sống của ta ngày càng có ý nghĩa hơn, tốt đẹp hơn.

Xem thêm: Bí quyết dạy con gái khí chất thanh cao, kiêu hãnh như một đóa hoa các mẹ cần nhớ

Bình luận
Mới nhất
Vui lòng để bình luận.

Đọc thêm

Cổ nhân dạy, người nóng nảy thường nhiều lời, người có tướng quý thường im lặng như thể biến mất. Người trí tuệ thật sự phải dùng “mặt thong thả, thanh tĩnh lặng, tâm an định” để sống và đối nhân xử thế!

Cổ nhân dạy người trí tuệ phải dùng “mặt thong thả, thanh tĩnh lặng, tâm an định” để đối nhân xử thế!
0 Bình luận

Cổ nhân dạy có những chuyện dù “kề dao vào cổ” cũng tuyệt đối không được làm, bởi lòng tốt nếu không được trân trọng thì cũng vô nghĩa như việc ấp rắn, nuôi sói mà thôi.

Cổ nhân dạy “Ấp rắn trăm ngày không thấy ấm, nuôi sói cả đời cũng không thân” có nghĩa là gì?
0 Bình luận

Cổ nhân dạy đời người có 2 việc càng sớm làm bao nhiêu càng tốt bấy nhiêu, làm ngược lại chỉ khiến chúng ta sau này muộn phiền, thậm chí hối hận mãi không nguôi.

Cổ nhân dạy: Đời người có 2 việc không thể đợi, hôm nay không làm ngày sau hối hận
0 Bình luận

Tin liên quan

Cổ nhân nói “Bệnh ở mồm, ốm ở chân”, tuy chỉ có 6 chữ đơn giản nhưng nói lên rất nhiều điều trong cuộc sống. Điều dễ nhất nhưng cũng khó nhất để con người khỏe mạnh chính là giữ miệng, hoạt chân, không tham lam vật chất!

Cổ nhân nói “Bệnh ở mồm, ốm ở chân” có nghĩa là gì?
0 Bình luận

Cổ nhân nói “Người ngủ ba giấc, mạng mỏng hơn giấy”, vậy ba giấc ở đây là gì và vì sao cổ nhân lạ nói như vậy? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Cổ nhân nói “Người ngủ ba giấc, mạng mỏng hơn giấy”, vì sao lại như vậy?
0 Bình luận

Cổ nhân dạy có 4 kiểu người mà chúng ta tuyệt đối không được kết giao nếu muốn sống tốt, có cuộc sống yên ổn, làm nên chuyện lớn. Vậy đó là những kiểu người nào?

Cổ nhân dạy, muốn làm nên chuyện lớn nhất định phải tránh xa 4 loại người này!
0 Bình luận

PC Right 1 GIF

Bài mới

“Biết thì nói là biết, không biết thì nói là không biết, đó mới là biết” – Bài học trí tuệ từ Khổng Tử

Khổng Tử nói: “Biết thì nói là biết, không biết thì nói là không biết, đó mới là biết”. Nghe qua, tưởng chừng chỉ là một lời khuyên về cách trả lời khi có ai hỏi. Nhưng nếu suy ngẫm kỹ, đây là triết lý sống vô cùng thực tế và minh triết, dạy con người cách đối diện với tri thức, với bản thân và với cuộc đời.

Hải An
Hải An 6 ngày trước
Trang Tử nói: “Kẻ hay ca tụng người khác trước mặt, thì cũng thường nói xấu sau lưng người ta”, càng ngẫm càng thấm!

Triết gia Trang Tử từng răn dạy: “Kẻ hay ca tụng người khác trước mặt, thì cũng thường nói xấu sau lưng người ta”. Câu nói tưởng như giản đơn nhưng ẩn chứa sự thấu hiểu sâu sắc về lòng người và cách ứng xử trong đời.

Hải An
Hải An 10/09
Cổ nhân răn dạy: “Người thông minh biết buông bỏ, kẻ khôn ngoan biết giả ngốc'

Cổ nhân răn dạy: “Người thông minh biết buông bỏ, kẻ khôn ngoan biết giả ngốc". Thực ra, trí tuệ lớn nhất đôi khi không nằm ở việc biết nhiều, mà ở chỗ không để tâm đến những điều nên bỏ qua.

Hải An
Hải An 30/08
Tổ tiên nói: “Đáng sợ nhất là ngày mùng 1 tháng 7 âm” vì sao lại thế?

Trong dân gian vẫn truyền tụng câu: “Tháng Bảy mưa ngâu, ai sầu nấy chịu – Mùng Một tháng Bảy, quỷ mở cổng trần”. Từ xưa, tháng 7 âm lịch luôn gắn liền với nỗi ám ảnh mơ hồ, được gọi là “Tháng Cô Hồn”. Câu nói ấy không chỉ phản ánh nỗi sợ hãi khó gọi thành tên mà còn thể hiện hệ thống niềm tin tâm linh đã ăn sâu trong văn hóa người Việt từ đời này sang đời khác.

Hải An
Hải An 23/08
Người xưa căn dặn: “Dù nghèo cũng chớ ăn lươn trông trăng”, vì sao?

Người xưa căn dặn: “Dù nghèo đến đâu cũng không nên ăn lươn trông trăng”, thoạt nghe ta dễ nghĩ đây chỉ là một kinh nghiệm ăn uống dân gian, nhưng kỳ thực, đó là lời nhắc nhở con cháu về cái gốc làm người, về phẩm giá và sự cẩn trọng trước những thứ dễ dàng mà nguy hiểm.

Hải An
Hải An 17/08
Người xưa nói: “Mưu sự không có chủ kiến ắt lâm vào cảnh khốn đốn, làm việc không có chuẩn bị tất xôi hỏng bỏng không”

Người xưa có câu: “Mưu sự không có chủ kiến ắt lâm vào cảnh khốn đốn, làm việc không có chuẩn bị tất xôi hỏng bỏng không”. Chỉ một lời răn nhưng là tinh hoa đúc kết từ bao đời, nhấn mạnh hai yếu tố cốt lõi của mọi thành công là chủ kiến và sự chuẩn bị.

Hải An
Hải An 27/07
“Xử đẹp” con riêng của chồng – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Ông nắm tay bà, những giọt nước mắt lăn dài trên gương mặt. Ông cám ơn bà nhiều lắm! Cảm ơn cách “xử đẹp” của bà suốt hơn 20 năm qua để gia đình được vẹn tròn, êm ấm.

Hải An
Hải An 26/07
Cổ nhân răn dạy: “Không thể nói chuyện biển cả với con ếch ngồi đáy giếng, chẳng thể bàn về băng tuyết với lũ côn trùng mùa hè”, càng ngẫm càng thấm!

Cổ nhân nói: “Không thể nói chuyện biển cả với con ếch ngồi đáy giếng, chẳng thể bàn về băng tuyết với lũ côn trùng mùa hè”. Chỉ một câu nói đơn giản nhưng ẩn sâu là lời cảnh tỉnh sâu sắc về nhận thức, tầm nhìn và giới hạn tư duy của con người.

Thanh Tú
Thanh Tú 25/07
Cụ Cự “góa con” – Câu chuyện nhân văn xúc động

Nhìn 5 người con của cụ Cự ai cũng giỏi giang, thành đạt, mọi người trong làng ai nấy đều ngưỡng mộ, nghĩ rằng kiểu gì tuổi già của cụ cũng được hưởng phúc.

Hải An
Hải An 24/07
Triết gia Trang Tử nói: “Bi ai lớn nhất của đời người là chết về tâm tưởng, còn cái chết về thể xác chỉ xếp sau”, càng ngẫm càng thấm!

Triết gia Trang Tử nói: “Bi ai lớn nhất của đời người là chết về tâm tưởng, còn cái chết về thể xác chỉ xếp sau". Đó không chỉ là một nhận định triết lý, mà còn là một hồi chuông tỉnh thức giữa cuộc sống hiện đại đang ngày một rối ren, hối hả và rệu rã từ bên trong.

'Con lớn mà không trông em cho bố mẹ' - Câu chuyện đáng suy ngẫm

"Con lớn mà không trông em cho bố mẹ", lời mẹ trách sau khi em tôi ra đi mãi mãi ở tuổi 11. Lời nói ấy như nhát dao xoáy vào tim, theo tôi suốt cả cuộc đời...

Hải An
Hải An 22/07
Người xưa căn dặn: Muốn biết một người có phúc hay không, chỉ cần nhìn “miệng” là biết.

Người xưa nói "Muốn biết một người có phúc hay không, chỉ cần nhìn “miệng” là biết". Nghe tưởng đơn giản, nhưng càng ngẫm càng thấy thâm sâu.

Thanh Tú
Thanh Tú 18/07
Yên ổn tuổi già – Câu chuyện đáng suy ngẫm

Nhìn cảnh con dâu xa lánh mẹ chồng, con trai cũng theo vợ không bênh vực mẹ một lời tôi chán nản xót thương cho tuổi già của chính mình… cả một đời vì con kết quả lại nhận về quả đắng.

Hải An
Hải An 17/07
Người xưa nói: “Có tiền buôn Đông, không tiền buôn Thái”, có nghĩa là gì?

Người xưa nói “Có tiền buôn Đông, không tiền buôn Thái.” Thoạt nghe tưởng là chuyện mua bán vùng miền, nhưng càng ngẫm, càng thấy câu này là lời dạy khôn ngoan về tư duy thích nghi, biết mình biết người và nghệ thuật xoay chuyển nghịch cảnh bằng sự linh hoạt và nhạy bén.

Hải An
Hải An 16/07
Bản di chúc 'tình người' - Câu chuyện nhân văn cảm động

Trước khi mất, vị doanh nhân đã để lại một bản di chúc thấm đẫm tình người: "Tiền của tôi hầu hết đến từ sự tranh giành, tâm kế trên thương trường. Chính họ đã khiến tôi hiểu được nguồn vốn lớn nhất của đời người chính là phẩm hạnh..."

Lão Tử nói: “Đạo của Trời lấy chỗ dư bù chỗ thiếu, đạo của Người lấy chỗ thiếu bù chỗ dư”, càng ngẫm càng thấm!

Trong Đạo Đức Kinh, Lão Tử đã để lại một câu nói tưởng như nhẹ nhàng, nhưng chứa đựng cả một thế giới quan sâu xa và một cái nhìn thấu suốt về nhân tình thế thái: “Đạo của Trời lấy chỗ dư bù chỗ thiếu, đạo của Người lấy chỗ thiếu bù chỗ dư.” Càng đọc, càng ngẫm, càng thấy rõ nỗi buồn của người xưa khi chứng kiến sự chênh lệch giữa quy luật hài hòa của tự nhiên và cách hành xử đầy thiên lệch của con ngư

Thanh Tú
Thanh Tú 14/07
PC Right 1 GIF
Đề xuất