Trẻ thông minh nhưng lớn lên sự nghiệp lận đận và nghèo nàn, ấy là do bố mẹ dạy sai cách

Không phải cứ thông minh là cuộc sống sẽ suôn sẻ, sự nghiệp thành công. Nhiều đứa trẻ học giỏi nhưng lớn lên vẫn làm thuê cho đứa trẻ học kém hơn mình, nguyên nhân một phần đến từ sự dạy dỗ của cha mẹ.

Thùy Nguyễn
12:00 24/03/2022 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chuyện người tài đi làm công cho người trước đây học hành không mấy giỏi giang là điều dễ thấy hiện nay trong xã hội. Ngày xưa đi học, có thể người đó thành tích lúc nào cũng lẹt đẹt, nhưng sau vài chục năng lại trở thành giám đốc, sự nghiệp lên hương. Còn học sinh giỏi năm nào thì trở thành nhân viên bình thường, làm công ăn lương sống qua ngày.

Thực tế, thông minh không phải là yếu tố quyết định tất cả, đặc biệt là chuyện tương lai. Nếu thông minh mà không có chí làm giàu, không có tham vọng thì cũng không đi tới đâu. Giống như câu chuyện nổi tiếng được một người mẹ Nhật chia sẻ, chị kể chỉ cần nhìn vào 2 đứa con là biết lớn lên đứa nào giàu, đứa nào nghèo. Đáng tiếc, đứa con dự đoán nghèo lại vô cùng thông minh.

tre-thong-minh-nhung-lon-len-van-ngheo-la-do-day-do-sai-cach-4
Thực tế, thông minh không phải là yếu tố quyết định tất cả, đặc biệt là chuyện tương lai. Ảnh minh họa

Người mẹ giới thiệu về 2 người con như sau: "Cả hai đứa con đều rất thông minh, nhưng thông minh theo 2 kiểu khác nhau. Tuy nhiên, tôi có thể thấy được sau này chỉ có một đứa sẽ trở nên giàu có". Đứa con lớn được ví như một quyển sách di động, thích lịch sử và văn học, am hiểu công nghệ và giải quyết được vấn đề hóc búa một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, điều này chỉ là trong sách, thực tế cậu con trai này rất vụng về và nhút nhát.

Cậu con trai này ngày ngày chỉ thích đọc sách trong không gian yên tĩnh, không bị chi phối bởi tiền bạc hay danh vọng, cũng không quan tâm đến thế giới bên ngoài. 

Bù lại, đứa con thứ hai lại rất hiếu động, không bao giờ chịu ngồi yên một chỗ. Cậu bé thường xuyên chạy xung quanh, tò mò và khám phá mọi thứ. Khi đi trên đường, cậu cũng rất thông minh và lanh lợi. Thậm chí, một lần sang Đức nghỉ hè, cậu bé còn bán được bức tranh của mình với giá 5 euro dù không biết một tiếng Đức nào. 

Người mẹ này quan niệm, chỉ cần các con kiếm một số tiền vừa đủ, sau đó thoải mái làm những gì con muốn là được. Chỉ cần các con ngoan ngoãn, học giỏi là cha mẹ vui lòng. Thế nhưng, suy nghĩ của người mẹ này liệu có đúng?

tre-thong-minh-nhung-lon-len-van-ngheo-la-do-day-do-sai-cach-2
Cha mẹ hãy thả đôi cánh để con tự do lăn xả, khám phá thế giới bên ngoài. Ảnh minh họa

Thực tế, con trai rồi cũng sẽ phải lớn và tự mình trang trải cuộc sống, xây dựng gia đình và trở thành trụ cột cho vợ con nương tựa. Con ngoan trò giỏi, thông minh trên sách vở cũng không đủ để con có thể chèo chống cuộc sống này.

Đặc biệt với những gia đình nào có con trai, cha mẹ cần dạy cho con kỹ năng sống từ nhỏ, giúp con hiểu được khái niệm về tiền bạc, có chí hướng và tham vọng lập nghiệp, hoàn thiện bản thân. Con trai mà suốt ngày chỉ ru rú đọc sách, chỉ có kiến thức trên lý thuyết mà thiếu đi kỹ năng xã hội thì rất đáng lo ngại, ảnh hưởng tiêu cực đến con đường sau này của con.

Cha mẹ hãy thả đôi cánh để con tự do lăn xả, khám phá thế giới bên ngoài. Tất nhiên, việc học vẫn là quan trọng. Có một đứa con thông minh, cha mẹ đừng để con mất dần đi tài năng của mình. Thông minh mà con nghèo khó, công việc bấp bênh thì một phần lỗi là do cha mẹ đã không định hướng cho con.

Xem thêm: Nhà có con trai, cha mẹ nên làm ngay 3 điều này để trẻ càng lớn càng xuất sắc

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận