Đừng nhầm lẫn yêu thương thành nuông chiều quá mức: Sai lầm khiến trẻ trở nên vô ơn, bất hiếu

Bố mẹ nào cũng yêu thương con, muốn cho con những điều tốt đẹp nhất. Tuy nhiên, nhiều khi họ nuông chiều quá mức khiến con dưỡng thành tính bất hiếu, vô ơn.

Thùy Nguyễn
13:00 08/01/2022 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trẻ em như những trang giấy trắng. Bố mẹ viết lên chúng điều gì, chúng sẽ bị ảnh hưởng và trở thành những con người như thế. Bởi vậy mới nói, sự giáo dục của bố mẹ vô cùng quan trọng. Bố mẹ giáo dục đúng cách, con cái mới trưởng thành, là người sống biết trước biết sau, có ích với gia đình và xã hội.

Bố mẹ nào cũng yêu thương con, muốn cho con những điều tốt đẹp nhất. Tuy nhiên, không ít bố mẹ nhầm lẫn tình yêu thương và sự nuông chiều. Điều này khiến trẻ dễ hình thành tính cách vô ơn, bất hiếu, thích đòi hỏi. 

Loạt sai lầm của bố mẹ khiết con ích kỷ, vô ơn

Xã hội hiện đại, đời sống nâng cao nhưng hầu hết các gia đình đều có ít con cái. Điều này khiến các ông bố bà mẹ càng thêm chăm chút, đầu tư, nuông chiều con mình hơn. Tất cả đều bắt nguồn từ tâm lý thương con, muốn dành tất cả những gì tốt nhất cho con.

sai-lam-cua-bo-me-khien-tre-bat-hieu-vo-on-1

Tuy nhiên, khi được nuông chiều quá mức, cần gì được nấy, trẻ sẽ hình thành tâm lý ích kỷ, vô ơn. Chúng sẽ cảm thấy mình ở vị trí độc tôn, trở nên xấu tính và không còn tôn trọng người khác. 

Bên cạnh việc nuông chiều con thái quá, nhiều bố mẹ còn luôn cố gắng bao bọc con trong mọi chuyện. Thậm chí, họ không để con mình “tự thân vận động” mà làm tất cả thay con. Điều này vô cùng có hại. Những đứa trẻ dần trở nên lười biếng, coi chuyện được người khác phục vụ là điều hiển nhiên. Trẻ cũng mất đi nhiều cơ hội để trải nghiệm, học hỏi các kỹ năng sống cần thiết. Theo đó, chúng cũng dần mất đi đam mê, định hướng của bản thân trong tương lai. 

Khi bước ra thế giới bên ngoài, không còn bố mẹ chăm sóc, bao bọc, chúng sẽ trở nên chật vật. Để tồn tại trong xã hội cần phải có kinh nghiệm và sự độc lập. Nếu không cố gắng, tự tin và những kỹ năng cần thiết, chúng sẽ bị đào thải rất nhanh.  

Làm thế nào để nuôi dạy con đúng cách? 

Việc nuôi dạy, giáo dục con cái không hề dễ dàng. Để trẻ không bất hiếu, vô ơn mà trở thành con người có trách nhiệm, tự tin, bố mẹ cần thực sự tỉnh táo. Họ phải phân biệt rạch ròi giữa giữa “tình yêu thương” và “sự nuông chiều”.

sai-lam-cua-bo-me-khien-tre-bat-hieu-vo-on-4

Trước khi đáp ứng một nhu cầu của con, nên cân nhắc xem điều đó có hợp lý hay không. Nếu cảm thấy không hợp lý, hãy sẵn sàng từ chối và giải thích rõ ràng cho con hiểu. Ngoài ra, bố mẹ bày tỏ yêu thương với con đúng cách; quan tâm và dành nhiều thời gian trò chuyện, tâm sự với con hơn.  

Khi cần thiết, bố mẹ cũng cần phải nghiêm khắc. Bố mẹ cần thiết lập những luật lệ, phạt trẻ, dạy trẻ biết đúng sai. Dạy con phải trách nhiệm đối với việc mình làm. Đặc biệt, bố mẹ hãy tạo cho con cơ hội tự trải nghiệm những thứ mới mẻ. Bố mẹ để con rèn luyện cách ứng xử, giải quyết vấn đề, để con đối mặt với thử thách. Những lúc như thế, bố mẹ có thể ở bên, định hướng và cho con những lời khuyên cần thiết. 

Rèn luyện cho con trưởng thành không thể thiếu việc cho con tập quen với thất bại. Ngoài ra, giúp con bồi dưỡng đam mê, sự tự tin để thực hiện ước mơ của mình trong tương lai.

Được uốn nắn, dạy dỗ đúng cách sẽ giúp trẻ sống tình cảm, biết thấu hiểu và yêu thương mọi người. Đừng nuông chiều quá mức rồi biến trẻ trở nên vô ơn, ích kỷ! 

Xem thêm: Muốn con cứng cỏi tự tin, bố mẹ nên thường xuyên sử dụng 9 cụm từ này hàng ngày

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận