Muốn con cứng cỏi tự tin, bố mẹ nên thường xuyên sử dụng 9 cụm từ này hàng ngày

Cha mẹ đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành tính cách của con. Để con tự tin, cứng cỏi, bố mẹ nên thường xuyên sử dụng 9 cụm từ này hàng ngày.

Thùy Nguyễn
10:30 06/01/2022 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

“Nói cho mẹ biết đi” hoặc “Mẹ đang nghe”

Dù bận rộn thế nào đi chăng nữa, cha mẹ đừng bao giờ nói rằng không có thời gian dành cho con. Nhất là khi con muốn chia sẻ điều gì đó, hãy cho con thấy bố mẹ vẫn luôn lắng nghe và ở bên con.

Bố mẹ nên tạm dừng việc đang làm dù chỉ là vài phút ít ỏi. Đối với con cái, điều này chứng tỏ bố mẹ vẫn luôn quan tâm tới mình. Bố mẹ cần lắng nghe thật kỹ, đừng chế nhạo hay hạ thấp, cười đùa câu chuyện con trẻ. Hào hứng với những gì trẻ nói chính là cách tương tác, giao tiếp hiệu quả, củng cố lòng tin của con cái. Khi trưởng thành, chúng cũng sẽ sẵn sàng chia sẻ, tâm sự với bố mẹ.  

Bố/mẹ yêu con rất nhiều

bo-me-noi-9-cum-tu-nay-hang-ngay-giup-con-tu-tin-hon-1

Cho con ăn ngủ, học hành, tham gia các lớp học thêm, mua cho chúng những thứ chúng cần vẫn chưa đủ. Để thể hiện tình yêu thương với con cái qua hành động, bố mẹ còn phải thể hiện qua lời nói. Điều này giúp củng cố mối liên kết giữa bố mẹ và con cái. Lời nói của bố mẹ cũng giúp con tự tin và yên tâm hơn. Trẻ lớn lên trong tình yêu thương sẽ phát triển toàn diện cả về thể xác và trí tuệ, biết yêu thương và tôn trọng người khác. 

Con có thể tha lỗi cho bố/mẹ không?

Bố mẹ không phải là thánh nhân nên cũng có lúc mắc sai lầm. Vì thế, nếu mắc sai lầm đừng ngại ngần xin lỗi. Khi họ thấy rằng bố mẹ - những siêu anh hùng trong mắt mình - sẵn sàng gạt cái tôi sang một bên để được tha thứ, trẻ sẽ biết được tầm quan trọng của câu xin lỗi là như thế nào. 

Nhiều trường hợp, bố mẹ không những không xin lỗi mà còn ép buộc con cái ngược lại. Điều này khiến trẻ khó hiểu. Các bậc phụ huynh nên giải thích, phân tích xem mình sai ở đâu. Từ đó, trẻ cũng sẽ hiểu và áp dụng.   

Cảm ơn con rất nhiều

Bên cạnh lời xin lỗi thì không thể thiếu lời cảm ơn. Cảm ơn giúp trẻ biết được bố mẹ đánh giá cao những gì mình làm. Đừng ngại ngần cảm ơn, khen ngợi những việc hàng ngày trẻ làm. Điều này thêm động lực để trẻ phát huy, biết hành xử chừng mực và kiên nhẫn ở nơi công cộng. 

Bố/mẹ tin tưởng con

bo-me-noi-9-cum-tu-nay-hang-ngay-giup-con-tu-tin-hon-2

Được bố mẹ tin tưởng khiến những đứa trẻ cảm thấy tự tin, như những siêu anh hùng nhí. Điều này cũng khuyến khích trẻ làm việc đến cùng. Tất nhiên, sự tin tưởng này là thật, bố mẹ không chỉ nói cho có. Niềm tin cần có sự chính đáng và được xây dựng trên thực tế hằng ngày. 

Bố/mẹ hiểu cảm giác của con

Thấu hiểu cảm giác của con thể hiện sự đồng cảm, kết nối cảm xúc giữa bố mẹ và con cái. Điều này khiến trẻ tự tin, vững bước hơn. 

Nếu không được thấu hiểu, trẻ sẽ thất vọng, dồn nén những cảm xúc tiêu cực. Trẻ sẽ hình thành tính cách hung hăng, nóng giận vô cớ, la hét và khóc lóc không kiểm soát. 

Con cứ khóc thoải mái nếu muốn

Khóc là quá trình hoàn toàn tự nhiên để giải tỏa cảm xúc và giúp trẻ trưởng thành. Cấm trẻ khóc chẳng khác nào bắt trẻ kìm nén cảm xúc, khó học được cách quản lý cảm xúc của mình sau này.

bo-me-noi-9-cum-tu-nay-hang-ngay-giup-con-tu-tin-hon-4

Đừng nói những câu đại loại như “hãy dũng cảm lên”, “đàn ông không được khóc”… bởi chúng chỉ mang lại tác động tiêu cực. Hãy khuyến khích trẻ bộc lộ cảm xúc, lắng nghe và đưa ra lời khuyên phù hợp. 

Bố/mẹ tự hào về con

Câu nói này để khen ngợi trẻ trong tình huống phù hợp. Bố mẹ đừng quá tập trung vào những gì con đạt được, hãy để ý những điều con làm, những gì con trải qua. Nên nhớ, những lời khen ngợi phải chính đáng và được đưa ra đúng lúc. Những lời khen này sẽ giúp con tự tin hơn, củng cố tích cực lòng tự trọng của trẻ.

Ý kiến của con rất quan trọng với bố/mẹ

Liên quan đến quyết định gia đình, bố mẹ hãy lắng nghe ý kiến của con một chút. Điều này giúp trẻ củng cố lòng tự trọng, cảm thấy hạnh phúc và tự tin hơn. Bất cứ khi nào có cơ hội, hãy hỏi ý kiến của con và lắng nghe những gì con nói. 

Bên cạnh đó, bố mẹ cũng có thể cùng con tranh luận, đưa ra quan điểm. Việc để con đưa ra ý kiến cá nhân rất có lợi cho cả đôi bên. Thông qua đó, bố mẹ sẽ hiểu hơn về con mình.  

Xem thêm: 3 kiểu ông bố khiến con kém cỏi, thất bại: Số 3 rất nhiều người mắc phải

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận