Giấc ngủ trưa vô cùng quan trọng với trẻ nhỏ: Ảnh hưởng trực tiếp đến chỉ số IQ!

Trẻ không ngủ trưa thường xuyên, thường xuyên thức khuya, sáng thức dậy muộn, bỏ bữa sáng... Những thói quen này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần và cả tương lai của con.

Thùy Nguyễn
20:00 13/04/2022 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ngày nay, cuộc sống ngày càng hiện đại khiến con người thiên về lối sống "đêm". Tối hôm trước, họ thức khuya để làm việc nên coi việc dậy sớm vào sáng hôm sau là điều không cần thiết. Vì sống cùng với cha mẹ nên trẻ nhỏ cũng dần học theo lối sống không khoa học này.

Nhiều cha mẹ cho rằng, cho con đi học nhiều lớp sẽ khiến con học giỏi, thông minh, sáng tạo. Tuy nhiên, việc đảm bảo cho con ngủ đủ giấc và chất lượng là điều đơn giản nhất để con đạt được những cột mốc tăng trưởng quan trọng thì cha mẹ lại ngó lơ đi.

Nhiều chuyên gia Trung Quốc đã tiến hành nghiên cứu và khẳng định, thói quen ngủ trưa mang lại vô vàn lợi ích cho trẻ nhỏ. Những trẻ có thói quen ngủ trưa thích hợp thường tập trung và thông minh hơn. Dưới đây là những lợi ích của việc ngủ trưa mà nhiều cha mẹ không hề hay biết.

Tăng cường năng lượng

Sau khi học tập và vui chơi vào buổi sáng, trẻ sẽ cần có thời gian tĩnh lại để phục hồi năng lượng, giúp cho nửa ngày còn lại có những hoạt động chất lượng hơn. Vì thế, những trẻ ngủ và không ngủ trưa sẽ có một khoảng cách lớn về sức khỏe.

giac-ngu-trua-quan-trong-voi-tre-nho-nhu-the-nao-3

Trong quá trình ngủ trưa, một số cơ quan trong cơ thể trẻ sẽ tự phục hồi những tổn thương, hệ thống miễn dịch được hoàn thiện hơn, từ đó cơ thể sẽ càng thêm khỏe mạnh. Việc hoạt động liên tục cả ngày mà không được nghỉ ngơi sẽ khiến chức năng tự sửa chữa của cơ thể trẻ bị suy giảm, lâu dần sẽ sinh ra bệnh.

Có trí nhớ và IQ tốt hơn

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, một người có trí nhớ tốt thường trải qua 2 quá trình ổn định và củng cố trước khi não bộ thực sự nghi nhớ. Quá trình ổn định sẽ diễn ra khi thức còn quá trình củng cố sẽ trải qua khi ngủ.

Trẻ bỏ qua giấc ngủ trưa sẽ mất đi bước đệm để cải thiện trí nhớ, không thể phát huy được trí tưởng tượng, khó tập trung và dễ cáu gắt hơn. Vì thế, ngủ trưa sẽ giúp trẻ cải thiện trí nhớ cùng khả năng suy luận.

Phát triển chiều cao tốt hơn

Chu kỳ ngủ thứ 2 của trẻ chính là từ 12 đến 15 giờ mỗi ngày. Để trẻ phát triển toàn diện, con phải được ngủ đủ giấc. Trẻ được ngủ trưa đầy đủ sẽ phát triển chiều cao tốt hơn so với bạn bè cùng trang lứa. 

giac-ngu-trua-quan-trong-voi-tre-nho-nhu-the-nao-2

Cụ thể, sau bữa ăn, một giấc ngủ trưa sẽ giúp trẻ hấp thụ đầy đủ chất dinh dưỡng, thúc đẩy sự phát triển về thể chất, trong đó có chiều cao. Vì thế, muốn con cao lớn khỏe mạnh, cha mẹ nên đảm bảo cho con ngủ trưa phù hợp.

Tăng cường phát triển thị giác

Cả buổi sáng, con đã tham gia các hoạt động như đọc sách, học tập, xem TV, đặc biệt khi tiếp xúc với các thiết bị điện tử như laptop, điện thoại, TV sẽ khiến con dễ bị đau mắt, mỏi và khô mắt. Một giấc ngủ trưa sẽ giúp con làm dịu đôi mắt, tăng cường sức khỏe đôi mắt, giảm nguy cơ mắc các bệnh về mắt sau này. 

Với tất cả những lợi ích trên, cha mẹ hãy đảm bảo cho con có thời gian ngủ trưa một cách hợp lý. Đừng để lối sống sai lầm thuở nhỏ ảnh hưởng tiêu cực đến tương lai của con.  

Xem thêm: Cha mẹ không cần quát mắng, nói uyển chuyển theo 7 cách này trẻ sẽ nghe lời ngay

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận