Cha mẹ không cần quát mắng, nói uyển chuyển theo 7 cách này trẻ sẽ nghe lời ngay

Thay vì quát mắng hay dùng đòn roi, cha mẹ nên dùng những cách "lạt mềm buộc chặt" thông qua 7 cách nói này để trẻ ngoan ngoãn, vâng lời hơn.

Thùy Nguyễn
17:46 12/04/2022 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Giao tiếp với trẻ là cả một kỹ năng. Cha mẹ muốn làm tốt cần phải hiểu được con, giúp con lắng nghe mọi người. Cha mẹ là những người thầy đầu tiên và dài nhất trong cuộc đời con trẻ. Vì thế, cách nói chuyện của cha mẹ ảnh hưởng rất nhiều tới con cái.

Thông thường, giữa bố mẹ và các con có 3 kiểu nói chuyện phổ biến. Kiểu đầu tiên, cha mẹ thường xuyên cáu gắt, mắng mỏ và quát nạt con cái. Đáp lại, trẻ cũng có nhiều cách khác nhau để thể hiện như sợ hãi, cãi lại hoặc lờ đi. Kiểu thứ hai cũng tiêu cực không kém, đó là khi không hài lòng, cha mẹ sẽ càu nhàu, cố dùng từ ngữ nhẹ nhàng, nhưng khi không giữ nổi bình tĩnh, họ sẽ chuyển sang như kiểu 1. Kiểu cuối cùng chính là kiểu hiệu quả nhất, đó là nói chuyện rõ ràng, nhất quát, dùng từ ngữ tích cực và gần gũi.

Để cải thiện cách giao tiếp với con, cha mẹ có thể dùng 7 mẹo hiệu quả nhưng đơn giản dưới đây.

Gọi tên con

cha-me-noi-uyen-chuyen-7-cach-nay-tre-se-nghe-loi-ngay-1

Tên gọi luôn mang ý nghĩa đặc biệt, ai cũng muốn mọi người gọi tên mình và trẻ nhỏ cũng vậy. Gọi tên là cách để con chú ý trước khi cha mẹ muốn đưa ra yêu cầu gì đó với con. Hãy gọi tên con cho đến khi con chuyển sự tập trung sang lời nói của cha mẹ.

Nói chuyện tích cực với con

Đừng nên cấm cản hoặc thường xuyên từ chối con cái. Việc này sẽ khiến trẻ bị ám ảnh hoặc lo sợ quá mức mỗi khi nghe thấy mệnh lệnh của bố mẹ. Thay vì nói những điều con được làm, hãy nói những gì mà cha mẹ muốn con làm. Tránh sử dụng những từ ngữ khiến con cảm thấy tổn thương bởi này chỉ khiến bé càng thêm tự tin. Ngôn ngữ tích cực sẽ khiến trẻ thêm tự tin và vui vẻ, hạnh phúc hơn. 

Gần gũi với con

Cha mẹ hãy tích cực giao tiếp bằng mắt khi nói chuyện với con. Điều này sẽ cho bé biết bản thân mình nên làm gì, giúp cha mẹ và con cái hiểu nhau hơn. Gọi tên con cho đến khi con nhìn vào mắt mẹ, sau đó nói ra những điều mẹ muốn con làm.

Tiết chế âm lượng

Là cha mẹ, đừng cố đấu khẩu với con cái làm gì. Những lúc như thế, hãy đợi cho bé bình tĩnh lại, sau đó nói chuyện một cách điềm đạm nhất có thể. Cha mẹ lúc nào cũng nói lớn tiếng thì đến khi cần nghiêm khắc sẽ không còn tác dụng nữa. 

cha-me-noi-uyen-chuyen-7-cach-nay-tre-se-nghe-loi-ngay-2

Cha mẹ quát mắng khi cần thiết sẽ giúp bé hiểu được tính nghiêm trọng thực sự trong lời nói của người lớn bởi nó ít khi xảy ra. 

Đưa ra phương án lựa chọn

Thay vì cấm cản con làm việc này việc kia, tại sao cha mẹ không thử đưa ra những gợi ý để con có thể lựa chọn. Con có thể hoàn toàn hiểu được mong muốn của cha mẹ khi đưa ra lựa chọn đó. Đây là một trong những cách hiệu quả nhất để trẻ có thể vui vẻ nghe theo lời bố mẹ.

Đơn giản hóa mọi chuyện

Trẻ nhỏ thường gặp khó khăn khi có quá nhiều yêu cầu cùng một lúc. 

Thông thường, trẻ chỉ nhớ được yêu cầu cuối cùng trong mệnh lệnh dài dằng dặc của bố mẹ. Bởi thế, nếu muốn con làm nhiều việc liên tiếp, cha mẹ hãy tách những yêu cầu của mình ra, đợi con hoàn thành xong việc này thì hãng chuyển đến yêu cầu tiếp theo.

Tránh rầy la con

Để làm được việc này, cha mẹ nên tạo cho con một thời gian biểu thích hợp, dành cho những công việc mà mẹ muốn con có thể tự làm. Người lớn chỉ nên nhắc nhở con lúc đầu tuần, khi con làm đúng lịch sẽ cho con những phần thưởng mà con thích. Bằng cách này, việc la mắng hay càu nhàu của cha mẹ cũng sẽ giảm đi đáng kể.

Xem thêm: Mách cha mẹ 8 cách phê bình khôn khéo biến con hư trở nên ngoan ngoãn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận