Điều quyết định vận mệnh đời người không phải năng lực mà chính là tầm nhìn

Điều quyết định vận mệnh một người, không phải là năng lực mạnh yếu, mà là tầm nhìn lớn hay nhỏ. Mọi thứ bạn đã trải qua đều ảnh hưởng đến tầm nhìn của bạn.

Loan Nguyễn
16:30 13/09/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Người có tầm nhìn hạn hẹp chỉ để ý chuyện vụn vặt

Vào những năm 1980 - 1990, tại một thôn xa xôi ở Dự Nam, ao cá nơi đây vẫn theo hình thức nhận thầu kinh doanh tự quản.

Đầu năm mọi người bỏ ra một lượng tiền bằng nhau để mua cá giống, đến cuối năm sẽ chia đều số cá đó.

Trong thôn đa số là họ hàng với nhau nên lúc chia cá không có ai quá so đo tính toán. Họ thường cứ lấy một đống cá bỏ lên cân là được rồi. Sau này, có một gia đình mới gia nhập đã phá vỡ sự quân bình được duy trì qua mấy đời.

Thời điểm đó, cuộc sống khó khăn, mọi người đều thích cá trắm cỏ và cá mè vì nó có nhiều thịt. Cá mè hoa đầu to ít thịt nên không ai thích, chỉ là giá cá giống của loại này thì rất rẻ. Cuối năm khi thu hoạch cá, trong ao có đến một nửa là cá mè hoa.

Theo quy định cũ, mỗi gia đình đều được chia đến mấy con cá mè hoa. Nếu nhà nào bị chia phải con cá mè hoa thì sẽ được chia cho một con cá trắm cỏ hoặc con cá mè để bù lại. Vì nhà nào cũng vậy nên mọi người đều vui vẻ đồng ý.

Đến lượt gia đinh kia, nữ chủ nhà rất tinh mắt, mỗi lần đều có thể kiếm cớ để chia cá mè hoa cho nhà khác còn cá ngon để cho nhà mình. Miệng lưỡi của người này vô cùng sắc sảo khiến những nhà khác dù biết phải chịu thiệt mà không làm thế nào được.

Nhiều năm sau đó, mức sống ở nơi đây đã được nâng cao, đầu cá mè hoa đã trở thành đặc sản. Khi vật chất đã đầy đủ thì cá trắm cỏ hay cá mè lại trở nên quá bình thường. Chẳng ai vì mấy con cá mà tranh cãi nhau nữa.

Điều bất ngờ với mọi người đó là, gia đình người phụ nữ kia trở thành một trong số ít ỏi những hộ nghèo của thôn. Bà ta quá khôn khéo nên người trong thôn không ai muốn qua lại. Khi ra ngoài làm chỉ vì những chuyện nhỏ nhặt cũng cãi lộn với người khác, dần dần dẫn đến cảnh bần hàn.

Cái kết cho người phụ nữ tham lam, chỉ để ý đến lợi ích trước mắt, nghĩ lại cũng không phải không có lý. Người mà tầm nhìn chỉ đến chỗ mấy con cái thì khó có thể nhìn ra thế giới rộng lớn được.

van-menh-doi-nguoi-khong-do-nang-luc-ma-la-tam-nhin-quyet-dinh-1

Tầm nhìn hạn hẹp thì tầng thứ sẽ không cao

Lý Tư vốn là một người giàu có, giữ chức tiểu lại trông coi kho lương thực ở nước Sở. Một hôm, ông ta nhìn thấy con chuột đang chạy tán loạn trong nhà vệ sinh, Khi quay về kho lương thực lại phát hiện có con chuột đang ở đó thỏa thích mà ăn lương thực.

Lý Tư cảm thấy, đều là chuột, chỉ vì hoàn cảnh bất đồng, mà số phận rất khác nhau. Ông ta đưa ra một kết luận sai lầm về "Chuột ở kho và nhà xí": "Người tài hay bất tài cũng như con chuột vậy, khác nhau ở vị trí mà thôi".

Nếu như con chuột ở nhà xí làm cho Lý Tư thương cảm thì con chuột ở nhà kho lại truyền cảm hứng cho ông thêm quyết tâm truy cầu danh lợi. Nhân sinh quan của ông vì thế đã có sự thay đổi cực lớn.

Sau này, ông được Tần Vương Doanh Chính trọng dụng. Nhưng cách thức sinh hoạt của con chuột ở nhà kho thì chính là đục khoét phá hoại, là vô đạo đức.

Doanh Chính sau khi chết, Lý Tư lúc đó đã là Thừa tướng, cùng với hoạn quan Triệu Cao thông đồng làm bậy, lập nhị thế tử Hồ Hợi làm vua. Hết thảy bè lũ xu nịnh qua lại với nhau, nhất định rồi sẽ nhận lấy kết cục thất bại. Cuối cùng, bị Triệu Cao hãm hại, Lý Tư cùng người nhà bị đem xử chém ngang lưng, còn thảm thiết hơn là bị tru di tam tộc.

Bi kịch cuộc đời của Lý Tư, chính là do tầm nhìn sai lầm mà thành. Dù là chuột ở nhà xí hay nhà kho, đều dựa vào cướp lấy lợi ích mà không từ thủ đoạn nào, vậy mà Lý Tư lại lấy chúng làm mục tiêu nỗ lực. Người có tầm nhìn hạn hẹp đến vậy, trong mắt chỉ có lợi ích, nhận kết cục bi thảm cũng là điều xứng đáng.

van-menh-doi-nguoi-khong-do-nang-luc-ma-la-tam-nhin-quyet-dinh-2

Người có tầm nhìn lớn sẽ không bị danh lợi làm mờ mắt

Tăng Quốc Phiên là tướng triều đại nhà Thanh. Ông là người đơn giản mà bác học, có tầm nhìn xa trông rộng, không chỉ đạt được thành tựu mà còn làm vang danh cả gia tộc. Vì thế, ông chính là nhân vật có ảnh hưởng sâu sắc trong lịch sử cận đại.

Vào năm công nguyên 1864, Thái Bình Thiên Quốc bị tiêu diệt. Đây là thời khắc huy hoàng nhất trong đời Tăng Quốc Phiên. Thời điểm cường quốc xâm lấn, triều đình mục nát, tướng lĩnh thấy tình huống này, mới khuyên ông chống lại triều đình, dùng mấy chục vạn đại quân dưới trướng chiếm lấy Giang Nam, làm chủ một nửa giang sơn.

Quả thực, với tầm nhìn của Tăng Quốc Phiên, trong lòng ông từ sớm đã có quyết định. Tướng quân tuy dũng mãnh, nhưng triều đình đã có đề phòng, đã cho Hoài quân của Lý Hồng Chương phòng bị từ trước. Ý đồ của cường quốc ở nước ngoài là phân chia Trung Hoa, lúc này mà xưng Đế thì không khác nào tự đào hố chôn mình.

Vì thế, Tăng Quốc Phiên không bị quyền lực hấp dẫn mà có thể vượt qua được. Cuối cùng, ông trở thành "tứ đại danh thần phục hưng" triều đại nhà Thanh, làm đến chức Tổng đốc lưỡng giang, được hậu nhân vinh danh là "Người hoàn mỹ nhất thiên cổ". Do ảnh hưởng của ông, gia tộc của ông có thể hưng thịnh kéo dài hơn 100 năm.

Nhân sinh chính là không ngừng tu dưỡng và rèn luyện. Bạn đã đọc bao nhiêu cuốn sách, đi qua bao con đường, gặp bao nhiêu con người, trải qua đủ mọi sự tình, tất cả đều sẽ ảnh hưởng đến tầm nhìn của bạn.

Trải nghiệm đủ lớn, học từ những kinh nghiệm của cuộc sống, để ta trưởng thành hơn mỗi ngày. Tầm nhìn của một người sẽ quyết định vận mệnh của chính người đó. Vậy mới nói, thứ quyết định tương lai không phải năng lực, mà chính là tầm nhìn.

Xem thêm: Ở đời: Đường rộng không bằng tâm rộng, mệnh tốt không bằng tâm tốt

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận