Tiền đồ của một người sẽ mất nếu vi phạm 5 loại khẩu nghiệp này

Khẩu nghiệp là một trong những nghiệp nặng nhất mà con người phải tránh. Dưới đây là 5 loại khẩu nghiệp nếu bạn phạm phải sẽ đánh mất tiền đồ của chính mình.

Loan Nguyễn
14:44 26/10/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cổ nhân cho rằng "Lời do tâm sinh", nghĩa là một người có tâm tính như thế nào sẽ nói ra những lời như thế. Người tự cao mở miệng ra thường nói lời khoe khoang về bản thân. Người khiêm nhường từ tốn lời nói ra sẽ chừng mực nhã nhặn. Người trong tâm đầy oán hận, lời nói ra sẽ mang đầy oán khí hung hăng, cay nghiệt.

Kiểm soát được lời nói cũng là một cảnh giới của sự tu dưỡng. Khi đó, lời nói có trọng lượng, khống chế được tâm mình, thể hiện bản lĩnh của người cao thượng. Khi nói những điều bất hảo, chúng ta không chỉ làm tổn thương đến người thân, bạn bè, đồng nghiệp mà còn tự làm hại bản thân mình.

Dưới đây là 5 loại khẩu nghiệp mà mỗi người phải tránh để không làm tổn hại đến phúc báo cũng như tiền đồ của chính mình.

Nói xấu sau lưng người khác

Cuộc sống hiện đại với những lo toan, con người ai cũng bận rộn với công việc và những mối quan hệ xung quanh. Con người không ai là hoàn hảo, cho nên khó có thể tránh khỏi sai lầm, thiếu sót.

Chúng ta luôn muốn được người khác tha thứ, bao dung cho sai lầm của mình. Thế nhưng, chúng ta không thể vị tha, bao dung cho lỗi lầm của người khác.

Không ít người có thói quen nói xấu sau lưng người khác. Họ đang gieo khẩu nghiệp mà không lường trước hậu quả của hành động này. Thay vì nói xấu, hãy mở rộng lòng mình, nếu có thể thì im lặng bỏ qua. Nếu việc hệ trọng thì hãy nhẹ nhàng chỉ ra khuyết điểm cho đối phương, để họ sửa chữa.

Làm được điều này thì quả thật bạn rất đáng để khâm phục. Một người độ lượng, khoan dung với người khác chính là đang tích phúc báo cho bản thân.

tien-do-se-mat-neu-ban-pham-phai-5-loai-khau-nghiep-nay-1

Nóng nảy cáu giận

Sẽ có những lúc trong đời, ta gặp phải chuyện không được như ý, hoặc xảy ra xích mích với người khác.

Nóng giận khiến cả đôi bên đều không vui, không giúp giải quyết được vấn đề mà chỉ khiến oán hận ngày càng tăng thêm mãi chẳng thể dứt. Thậm chí, còn làm hủy hoại các mối quan hệ, khiến bạn đánh mất đi cơ hội tốt trong sự nghiệp. Người hay nóng nảy, cáu giận, sẽ chẳng ai muốn kết giao, không ai muốn ở bên giúp đỡ bạn.

Trong nuôi dạy con cái, nếu cha mẹ thường xuyên nổi nóng thì rất có thể sau này chúng sẽ học tập sự nổi nóng của chính cha mẹ mình. Vì thế, các đấng sinh thành hãy nhẹ nhàng phân tích lợi hại cho con, lấy bản thân làm gương, gieo mầm thiện, dạy con thấu hiểu đạo lý làm người thì con trẻ sẽ ngoan ngoãn, biết vâng lời.

Nói tục chửi bậy

Ngôn ngữ là cầu nối trong giao tiếp giữa người với người. Ngôn ngữ trong sáng thì mới có văn hóa, văn minh. Lời ăn tiếng nói lịch sự sẽ là chất xúc tác gây thiện cảm cho người đối diện.

Một người đàn ông nói lời chính trực và chân thành là biểu hiện của bậc quân tử. Một người phụ nữ phát ngôn ra những lời chua ngoa thì sẽ chỉ khiến người khác xa lánh. 

Nói tục chửi bậy là một trong những loại khẩu nghiệp nhất định phải tránh. Nếu bạn không cẩn trọng trong lời ăn tiếng nói, bạn sẽ chẳng thể nào làm nên được sự nghiệp lớn. Muốn thay đổi vận mệnh, trước hết hãy tu sửa cách nói chuyện của bản thân.

tien-do-se-mat-neu-ban-pham-phai-5-loai-khau-nghiep-nay-2

Nói dối

Con người sở dĩ nói dối là để che đậy sự thật, để đổ lỗi cho người khác, hoặc vì xấu hổ không dám nhận lỗi của mình.

Lời nói dối cũng chỉ có thể "bảo vệ bản thân" trong một thời gian ngắn. Có thể một lần, hai lần bạn nói dối trót lọt, nhưng chẳng thể nào nói dối mãi mà không có sơ hở, không bị phát hiện.

Khi bạn phát hiện một người nào đó lừa dối mình, bạn sẽ mất đi sự tin tưởng đối với người ấy. Và tất nhiên, bạn sẽ không còn coi đó là một người bạn chân thành.

Cơ hội thăng tiến sẽ không bao giờ dành cho một kẻ nói dối. Niềm tin một khi đã mất thì giống như "bát nước đã đổ đi", cho dù thời gian bao lâu cũng khó lấy lại được.

Để không trở thành người nói dối, lời khuyên dành cho bạn, nếu gặp câu hỏi tế nhị, bạn có quyền im lặng và lịch sự từ chối trả lời.

Nếu bạn làm sai, việc nhận trách nhiệm chính là thể hiện sự hối cải. Người ta vẫn nói: "Đánh kẻ chạy đi chứ không ai đánh người chạy lại". Khắc sâu bài học và lần sau làm tốt hơn, bạn sẽ được người khác tôn trọng, tin tưởng.

Im lặng trước cái ác cũng chính là khẩu nghiệp

Lời nói của một người nếu giúp vạch trần tội ác, nói lên sự thật, đứng về chính nghĩa thì đó là biểu hiện của sự lương thiện. Đó không phải là khẩu nghiệp.

Không phải lúc nào im lặng cũng là tốt. Im lặng trước cái ác cũng là một tội ác, chính là đang gây khẩu nghiệp. Đặc biệt, nếu đó là một tội ác lớn. Vạch trần kẻ xấu là ngăn cản họ tiếp tục làm ác, đây là một việc thiện. Nếu làm được như vậy, xã hội mới công bằng và ổn định dài lâu.

Con người hiện đại dường như mải mưu cầu vật chất, chỉ coi trọng giá trị thực tại. Tâm lý số đông đều bàng quan với những chuyện xảy ra xung quanh, như thể chúng không hề có liên quan gì đến họ vậy.

Họ tỏ thái độ thờ ơ trước những chuyện ác, coi như không phải chuyện nhà mình nên không cần phải quan tâm. Những người này, suy cho cũng, cũng là kẻ đồng lõa với cái ác.

Xem thêm: Đừng nghĩ "khẩu xà tâm Phật" là người tốt, gieo khẩu nghiệp ắt gặt quả báo

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận