Câu chuyện về cậu bé bán vé số: Ở hiền thì gặp lành, làm người tử tế trước khi làm người có học

Sự tử tế là điều chúng ta cần phải có trong cuộc sống này. Con người đâu cần phải làm ông nọ bà kia, đâu cần phải giàu sang phú quý, chỉ cần sống lương thiện, đó mới là đáng sống.

Loan Nguyễn
17:28 09/07/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chuyện cậu bé bán vé số và bài học về sự tử tế

Chiều tan học trên đường về đói bụng, tôi ghé quán xôi ở đường Nguyễn Văn Đậu. Trong lúc đợi mua xôi, tôi lấy điện thoại gọi cho đứa bạn thì giật mình khi có thằng nhỏ nhảy ra trước mặt.

Nó nói với giọng điệu rất nghiêm trọng: "Chú ơi, đừng dùng điện thoại ở đây, dễ bị giật lắm".

Thấy nó nói vậy thì tôi gật gù cho xong.

Thằng bé nói tiếp: "Con biết chú không mua vé số đâu, nhưng nếu được chú mua ủng hộ con 1 tờ thôi được không?".

Tôi ngạc nhiên, hỏi nó: "Sao con biết chú không mua? Cho chú một tờ đi".

Thằng bé nghe tôi nói vậy thì vui mừng trông thấy.

Tôi hỏi nó: "Con ăn gì chưa? Chú mua cho con hộp xôi nhé?"

Nó gật đầu, lí nhí cảm ơn. Rồi nó dặn chị bán xôi: "Cô ơi, phần xôi của con cô tách làm đôi để trong túi ni lông giúp con".

Tôi cảnh báo nó: "Dùng túi ni lông độc hại lắm".

Nó giải thích: "Vì nếu con xin thêm cái hộp thì tội cô bán xôi. Con để dành cho em nhỏ cũng đang bán vé số, chắc em chưa ăn gì".

Tôi vội bảo chị bán xôi: "Vậy chị cho thằng nhỏ thêm 1 hộp xôi nữa nhé, rồi tính tổng tiền cho em luôn".

Thằng nhỏ cầm 2 hộp xôi trên tay, luôn miệng cảm ơn rồi chạy vụt đi.

Lúc này, chị bán xôi mới kể: "Nhìn vậy chứ thằng bé nó tốt bụng lắm. Hôm trước trời mưa, thấy người ta bị tắt máy xe mà nó lao ra phụ đẩy, làm rơi xấp vé số xuống nước, thấy tội ghê. Tiền xôi mười nhìn em nhé".

Tôi thắc mắc: "Sao 3 hộp mà chỉ có 10 nghìn hả chị?"

Chị chủ quán xôi nói: "Không có em chị cũng cho nó mà. Chị tính tiền hộp của em thôi".

su-tu-te-la-dieu-can-ren-luyen-truoc-khi-hoc-kien-thuc-chuyen-mon-1
Câu chuyện tại quán xôi giúp tôi có bài học về sự tử tế. (ảnh minh họa)

Nghe chị nói mà tôi thấy bỗng nhiên mắt mình cay cay khi suy ngẫm về sự tử tế của con người. Vì thế mà tôi có bao giờ rời Sài Gòn được đâu. Con người ta, lòng tin có thể có lúc đặt sai chỗ, có lúc đúng, có khi bị phản bội, nhưng ở Sài Gòn muốn mất lòng tin cũng đâu có dễ. Tình cảm của người Sài Gòn thật ấm áp và đáng trân trọng biết bao.

Trên đường về nhà, tôi thấy vui trong lòng, nghêu ngao câu hát suốt dọc đường. Chúng ta đừng vội trách con người đối xử tệ, có chăng, nên trách những thứ khiến con người quay lưng với nhau.

Có câu nói: "Làm người tử tế trước khi làm người có học". Chúng ta đâu cần phải làm ông nọ bà kia, đâu cần phải giàu sang phú quý, chỉ cần sống lương thiện, rèn luyện sự tử tế, thì đó mới là đáng sống.

Ở hiền thì gặp lành, người biết cho đi thì phúc báo còn nhiều hơn là nhận lĩnh. Dù chúng ta ở đâu, làm gì, hoàn cảnh ra sao, chỉ cần sống lương thiện, trời xanh sẽ tự khắc an bài.

Rèn luyện để trở thành người tử tế trong cuộc sống hiện đại

Sự tử tế là phẩm chất đáng quý mà mỗi con người nên có. Người tử tế sẽ biết dùng lòng tốt của bản thân, chia sẻ những khó khăn của người khác, giúp cuộc sống của mỗi người bình yên hơn.

Người tử tế sống có lòng tốt bụng, thương yêu người khác, thấu hiểu trước nỗi bất hạnh của con người. Sống tử tế là sống có tấm lòng, từ những cái nhỏ nhặt, bình thường nhưng có khả năng góp phần tạo nên lối sống đẹp. 

Lòng tử tế tiềm ẩn trong mỗi con người, chỉ cần biết khai thác, nuôi dưỡng, chăm sóc và phát triển thì sẽ giúp ích cho người khác, cho đời.

Tử tế là một phẩm chất nên không tự nhiên mà có, nó trải qua quá trình rèn luyện, học tập mới có được. Khi lòng tử tế đã hiện hữu, con người phải biết gìn giữ, áp dụng và nhân rộng. 

Dưới đây là những phẩm chất tiêu biểu mà con người cần rèn luyện để trở thành người tử tế:

Lòng nhiệt huyết

Người tử tế có sự nhạy cảm trước những bất công, cảm thông trước nỗi đau khổ của người khác. Họ sẵn sàng dấn thân làm những việc giúp đỡ người xung quanh.

Quan điểm sống của người tử tế là không thờ ơ, bàng quang, lãnh cảm hay vô tích sự. Họ luôn chủ động, tìm kiếm các việc nghĩa để góp phần giúp đỡ người khác, khiến cuộc sống này ngày càng tốt đẹp hơn.

Nơi nào có lòng nhiệt huyết, nơi đó xuất hiện nhiều việc nghĩa. Người nào có lòng nhiệt huyết, người đó sẽ không để cuộc sống của mình trôi qua trong tiếc nuối.

su-tu-te-la-dieu-can-ren-luyen-truoc-khi-hoc-kien-thuc-chuyen-mon-2
Mỗi người hãy học làm người tử tế trước khi làm người có học.

Sự cao thượng 

Trong cuộc sống, người tử tế luôn cao thượng, bao dung, độ lượng. Họ không trói tâm mình vào danh vọng, lợi dưỡng, không phục vụ cho cái tôi và phe nhóm mình. 

Với phẩm chất cao thượng, người tử tế sống rất dung dị, thiết thân với cuộc sống, không ngừng nỗ lực phụng sự và đóng góp.

Họ biết quan tâm đến người khác với động cơ trong sáng với hành động cao quý. Trong mọi tình huống, người cao thượng suy nghĩ, quyết định, làm việc trên tinh thần “quang minh, chính đại”, hướng đến công bằng xã hội. Thậm chí, họ có thể hy sinh các quyền lợi cá nhân và lợi ích nhóm để hướng đến đại cuộc.

Biết giúp đỡ 

Cuộc sống với nhiều bận rộn, khó khăn phải đối mặt khiến con người đôi khi quên mất việc quan tâm, hỏi han, giúp đỡ nhau. Dành sự quan tâm cho người khác khiến mối quan hệ giữa con người trở nên thân thiết, gần gũi.

Đôi khi chỉ là lời hỏi han, động viên, góp ý tưởng cho người đang cần lời khuyên… để lại ấn tượng tốt đẹp và sự khích lệ.

Đâu cần đến những điều xa vời, cao siêu, phi hiện thực, chúng ta có thể quan tâm những điều nhỏ nhặt, bình thường nhưng không tầm thường. Sự quan tâm của chúng ta về cuộc đời sẽ giúp cuộc sống có ý nghĩa.

Quan tâm bằng lời nói, hoặc bằng hành động trợ giúp. Đó chính là sự cho đi, là nghĩa cử tạo nên niềm vui và hạnh phúc trong cuộc đời.

Biết cho đi

Sự tốt bụng của người tử tế không chỉ dừng lại trong suy nghĩ mà còn được hiện thực hóa bằng hành động. Người tử tế cảm nhận được nỗi đau của kiếp người, từ đó họ chia sẻ, biết cho đi bằng cả tấm lòng.

Khi chúng ta giúp đỡ người khác thực ra là làm cho chính mình trở nên cao thượng. Chúng ta phụng sự cho cuộc đời thực ra là đang làm cho cuộc sống của mình trở nên ý nghĩa.

Cuộc sống này, không ai giàu đến mức có thể giúp đỡ tất cả mọi người trên hành tinh, cũng không ai nghèo đến nỗi không thể cho người khác một cái gì. Chỉ cần có tấm lòng, ta đều có thể cho đi. Hãy dành một phần chi tiêu không cần thiết của bản thân và gia đình để tặng cho những mảnh đời kém may mắn hơn. Khi chúng ta biết ban tặng người khác, thực ra không mất đi những thứ mình đang có mà là làm cho những thứ mình sở hữu trở nên có ý nghĩa hơn.

Xem thêm: Câu hỏi kiểm tra bất ngờ giúp tôi học được cách làm người nhân đức

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận