Người thông minh dễ dàng nhìn thấu nhân cách đối phương qua 5 chi tiết này

Mắt chỉ có thể nhìn được mặt người, nhưng thời gian mới là thứ giúp bạn nhìn rõ được "chân tâm".

Loan Nguyễn
14:13 01/11/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Có một câu chuyện ngụ ngôn của Hy Lạp như sau: "Có một vị quân vương nuôi vài con khỉ trong cung điện. Mỗi ngày, ông ta luyện cho chúng cách nhảy múa, và mặc cho chúng những bộ quần áo tuyệt đẹp, đeo cho chúng những chiếc mặt nạ hình mặt người. Khi lũ khỉ nhảy múa trông rất giống như người thật, vô cùng uyển chuyển.

Một ngày nọ, tại buổi yến tiệc, vị quân vương để lũ khỉ nhảy múa cho các triều thần thưởng thức. Lũ khỉ diễn xuất điêu luyện, vì thế những tràng vỗ tay khen ngợi liên tiếp vang lên.

Lúc này, một vị triều thần đã cố ý làm rơi một trái chuối trên sàn nhà. Những con khỉ thấy vậy đã tháo lớp mặt nạ, lao vào để tranh nhau trái chuối. Kết quả là cuộc trình diễn công phu của lũ khỉ đã trở thành trò chế giễu cho mọi người".

Qua câu chuyện ngụ ngôn này có thể thấy, bản tính của khỉ không thể thay đổi dù có được học nhảy múa và đeo mặt nạ giống con người. Khỉ vẫn là khỉ, khi nhìn thấy trái chuối sẽ lộ nguyên hình.

Trong cuộc sống hằng ngày, mỗi người đều ngụy trang cho mình bằng một chiếc mặt nạ tươi cười, thân thiện. Kẻ tiểu nhân đang đeo mặt nạ giả làm quân tử. Kẻ ác đeo mặt nạ khiến người thường nhầm tưởng đó là người lương thiện.

Con người cho dù có cải trang giỏi thế nào chăng nữa, gặp phải thứ trong lòng yêu thích, họ sẽ vô thức và hiện rõ bộ mặt thật của chính mình. Nước không thử không biết độ sau, người không kết giao không biết tốt xấu.

Đời này, không phải tất cả mọi người đều thật lòng đối xử tốt với bạn. Để có thể nhìn thấu rõ bản chất của một người, 5 cách dưới đây có thể giúp bạn khám phá sâu hơn về tâm lý và tính cách của một người.

nguoi-thong-minh-nhin-thau-nhan-cach-doi-phuong-qua-5-chi-tiet-1

Quan sát hành vi đối phương khi gặp áp lực

Mỗi người đều có khả năng ngụy trang tâm lý thực sự của chính mình, nhưng khi gặp phải áp lực lớn, hầu hết mọi người đều không thể duy trì sự ngụy trang này.

Ở vào tình thế hiểm nguy, gặp hoạn nạn, bạn mới biết được người đó có đáng để tin tưởng, làm bạn hay không bằng cách nhìn vào hành vi và thái độ của đối phương.

Dùng lửa để thử vàng, trải qua áp lực khó khăn thì sẽ nhìn rõ được lòng người. Đối mặt với áp lực lớn, kẻ nào chỉ nghĩ đến bản thân, người nào là quân tử, biết trước biết sau sẽ lộ rõ.

Quan sát sự lựa chọn của đối phương

Người ta có thể lừa dối người khác bằng các cách ngụy trang nhưng không thể lừa dối chính bản thân họ. Đối diện với những lựa chọn quan trọng trong cuộc đời, quyết định mà họ đưa ra vào thời điểm này phản ánh rõ bản chất của họ.

Bạn chỉ cần quan sát người đó khi đứng giữa những lựa chọn về mặt gia đình, học tập, nghề nghiệp, tình cảm, lợi ích… Họ là người dũng cảm hay hèn nhát, quyết đoán hay thiếu quyết đoán, khôn ngoan hay ngu ngốc, đạo đức giả hay ngây thơ... đều sẽ thể hiện rõ ràng.

Quan sát quan hệ bạn bè của người đó

Chúng ta thường lựa chọn những người có những điểm chung với bản thân để làm bạn. Hầu hết những người có thể trở thành bạn bè đều có sở thích, quan điểm, tính cách giống nhau, vị trí trong xã hội cũng gần tương đương nhau. Vì thế, một người có ngụy trang thế nào cũng không thể che giấu được bạn bè xung quanh.

Có câu nói rất ý nghĩa: "Tính cách của một người là trung bình cộng tính cách của mười người bạn thân thiết nhất". Xét về mặt tâm lý học, câu nói này không phải là không có lý. Do đó, muốn biết nhân cách một người ra sao, hãy xem xét những người bạn mà họ kết giao.

nguoi-thong-minh-nhin-thau-nhan-cach-doi-phuong-qua-5-chi-tiet-2

Quan sát gia đình của người đó

Tính cách của con người chịu ảnh hưởng của môi trường sống. Trong đó, phải kể đến ảnh hưởng của gia đình. Có câu, muốn biết một người có xứng đáng để bạn hẹn hò hay không hãy xem cha mẹ và quan hệ trong gia đình của đối phương như thế nào.

Quan sát cách cư xử của một người đối với những người thân yêu nhất sẽ giúp bạn nhận ra được bản chất của họ. Đặc biệt, việc di truyền các khiếm khuyết về mặt tâm lý từ thế hệ này qua thế hệ khác thường phản ánh chính xác tính cách thực sự của con người.

Quan sát con người theo thời gian

Cho dù bạn là người giỏi quan sát và nhìn nhận con người, hay có kỹ năng phán đoán tâm lý người khác tốt, cũng sẽ khó có thể biết chính xác toàn bộ hay nhìn thấu triệt để nhân cách của một cá nhân trong lần chạm mặt đầu tiên.

Chỉ có thời gian mới thật sự thể hiện được bản chất của một con người. Dùng thời gian để nhìn người tức là sau lần gặp đầu tiên, cho dù giữa bạn và người đó "mới gặp mà như đã quen thân nhau từ lâu" thì cũng cần một khoảng thời gian tiếp xúc, quan sát lâu dài để hiểu rõ bản chất.

Khi nhìn người không nên để cho yếu tố tình cảm chủ quan chen vào. Bình tĩnh quan sát hành vi của đối phương qua thời gian, bạn có thể nhận diện rõ chân dung của họ.

Thời gian sẽ là câu trả lời tốt nhất, giúp bạn nhận ra các kiểu người dưới đây:

- Người không chân thành: Trong giao tiếp, kiểu người này khoảng thời gian đầu nhiệt tình, vồn vã, nhưng sau một khoảng thời gian không nhận được lợi ích, họ sẽ nhanh chóng thể hiện rõ sợ thờ ơ.

- Người gian dối: Lời nói không đúng sự thật dù che giấu tốt đến đâu, trước sau gì cũng có kẽ hở. Thời gian chính là công cụ tốt nhất để kiểm nghiệm sự thật.

- Người lời nói không đi đôi với hành động: Với kiểu người này nói và làm là hai chuyện hoàn toàn khác nhau. Qua "thời gian", bạn có thể sớm phát hiện ra sự không đồng nhất trong lời nói và hành động của họ.

Nếu bạn muốn nhanh chóng hiểu được nhân cách và tâm lý của một người, bạn có thể hỏi ý kiến của những người đã gắn bó lâu dài với đối phương.

Trong đối nhân xử thế giữa con người với nhau, dù bạn đang giao tiếp với kiểu người nào, dựa vào 5 cách trên bạn có thể nhận định chính xác được nhân cách và con người của họ.

Xem thêm: Cảnh giới tâm hồn mới là điều quyết định nhân cách và thành bại của đời người

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận