Cảnh giới tâm hồn mới là điều quyết định nhân cách và thành bại của đời người

Chúng ta thường dùng chức vị và tài năng để đánh giá người đàn ông, dùng dung mạo và khí chất để đánh giá người phụ nữ, rất ít người để ý đến yếu tố tâm hồn.

Loan Nguyễn
08:30 29/10/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tâm hồn chính là yếu tố quyết định nhân cách và thành bại cả đời của một người. Chính vì thế, cổ nhân cho rằng, tu dưỡng bản thân để có một tâm hồn đẹp là điều chúng ta cần coi trọng hàng đầu.

Dưới đây là 4 điều mà mỗi người cần rèn luyện, cũng chính cảnh giới tu dưỡng, giúp ta đánh giá một con người.

Lòng kính sợ

Sự thành kính đối với một ai đó, cho dù có phong ba bão táp cũng không lay động được. Thương gia coi trọng thành tín, bạn bè coi trọng thành tâm, đôi lứa coi trọng thành ý.

Làm người sống ở đời, nên tuân thủ những quy tắc, điều luật, luân lý. Trong thương trường xem trọng chữ tín, trong quan trường xem trọng sự công bằng, trong tập thể xem trọng sự quan tâm, trong tình cảm xem trọng thủy chung, như vậy thì thế giới này sẽ tươi đẹp biết bao.

Người đàn ông có tâm kính sợ nhất định là "cực phẩm". Khi đó, sự nghiệp của anh ta sẽ thuận lợi, có một tình yêu viên mãn, vợ hiền con ngoan, giao thiệp rộng rãi.

Còn người phụ nữ có tâm kính sợ, tài nghệ song toàn, khí chất phi phàm, giàu lòng nhân ái, cũng là điều đáng trân quý.

canh-gioi-tam-hon-quyet-dinh-nhan-cach-va-thanh-bai-cua-doi-nguoi-1

Lòng từ bi

Sự tiến bộ của xã hội được quyết định bởi sự đề cao của lòng từ bi, nhận định này xem ra rất có lý.

Xưa nay, xã hội đều có kẻ mạnh người yếu. Kẻ mạnh thật sự là người mạnh mẽ trong tâm hồn, là người có tấm lòng độ lượng như biển chứa trăm sông, là khí chất cương trực như núi cao sừng sững.

Con người ngay từ thời điểm cất tiếng khóc chào đời, đã được định sẵn lối đi của riêng mình. Con đường mà chúng ta bước đi không hề giống nhau. Có người thành công, có người lại thất bại, cũng có người cứ xoay vòng giữa thất bại và thành công đến trăm lần.

Dù đường đi thuận lợi hay gập ghềnh, cuối cùng con người đều sẽ trở về hư vô. Giá trị của sinh mệnh chính là được người khác cần đến, cũng giống như giá trị của đồng tiền là được người khác sử dụng.

Người có lòng từ bi có thể làm nhiều việc cho người khác, dù đó là chuyện vặt vãnh không đáng kể, đó là cách thể hiện giá trị của sinh mệnh.

Người đàn ông có lòng từ bi sẽ là người có tâm địa lương thiện, giàu lòng nhân hậu, khiêm nhường trong mọi việc, có phong thái của giới thượng lưu.

Người phụ nữ có lòng từ bi nhất định là người có tri thức hiểu lễ nghĩa, thông minh hiền thục, có phong thái của thục nữ.

Lòng biết ơn

Ta thường gặp những câu chuyện đau lòng ở đâu đó trong cuộc sống. Chẳng hạn, mẩu tin viết về một cụ già kiện 7 người con không làm tròn đạo hiếu với cha mẹ.

Một người mà không có lòng biết ơn, không có lòng hiếu thảo với cha mẹ thì khó có thể cống hiến được gì cho xã hội.

Cha mẹ cho chúng ta sinh mệnh, dành trọn tình yêu, mang cho chúng ta cả một bầu trời. Nếu không thể đối xử tốt với cha mẹ của mình thì mọi lòng tốt trong thiên hạ chỉ là giả dối.

Lòng biết ơn bắt nguồn từ chữ "Hiếu". Người không kính trọng cha mẹ mình mà đi kính trọng người khác là trái với lễ nghĩa.

Người đàn ông có lòng biết ơn sẽ là người bạn đời có tinh thần trách nhiệm đáng để tin cậy, là người đàn ông đáng để dựa vào.

Người phụ nữ có lòng biết ơn nhất định là người phụ nữ cần cù cầu tiến, biết yêu thương gia đình chăm sóc con cái.

canh-gioi-tam-hon-quyet-dinh-nhan-cach-va-thanh-bai-cua-doi-nguoi-2

Lòng khoan dung

Lòng khoan dung cũng là một cảnh giới của sự tu dưỡng. Khoan dung với người khác, khoan dung với chính mình, nước không phải ở độ sâu, mà dung nạp thêm mới trở nên lớn mạnh.

Cuộc sống sẽ chẳng thể nào luôn thuận buồm xuôi gió, sẽ có những thử thách, chông gai chờ đợi ta ở phía trước. Những người và sự việc đã qua đôi khi khiến chúng ta chua xót.

Hãy khoan dung với họ, khoan dung với người khác chính là đối đãi tốt với chính mình, bởi cứ mãi canh cánh trong lòng chỉ càng khiến chúng ta thêm tổn thương.

Con người khi còn trẻ hay mắc sai lầm, có những việc vẫn có thể cứu vãn, có những việc không thể nào bù đắp được nữa.

Hãy khoan dung cho quá khứ của chúng ta, bởi khoan dung cho quá khứ chính là đối tốt với tương lai của mình, xem những trải nghiệm trong quá khứ là món quà của sinh mệnh, thì cuộc sống trong tương lai mới có thể mang thêm nhiều sắc màu.

Suy cho cùng, đời này, có thể sống bình an là mãn nguyện rồi. Đừng để đến ngày cuối cùng của cuộc đời mới nhận ra sinh mệnh đáng quý thế nào.

Xem thêm: Người thông minh chọn cách sống tốt: Tâm hồn thoải mái, không vướng mắc hay khuất tất, không toan tính thiệt hơn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận