Người thông minh chọn cách sống tốt: Tâm hồn thoải mái, không vướng mắc hay khuất tất, không toan tính thiệt hơn

Có rất nhiều điều ở đời không đáng để bạn bận tâm. Hãy học cách sống của người thông minh, rèn luyện 3 thái độ dưới đây, cuộc sống của bạn sẽ đỡ mệt mỏi hơn.

Loan Nguyễn
15:03 25/10/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Không ít người có thói quen phàn nàn về những điều họ gặp phải trong cuộc sống. Sau khi phàn nàn, một số người như được xả stress và bắt đầu làm việc với tinh thần tràn đầy năng lượng, còn một số người khác sẽ chỉ rúc vào trong bóng tối, gặm nhấm phiền não một mình.

"Sông có khúc, người có lúc", chúng ta đều đã từng trải qua những hỉ nộ ái ố của chính mình. Muốn sống vui vẻ, bạn phải học cách buông bỏ. Thay vì oán hận, hãy học cách tha thứ, để tâm trí luôn an vui.

Hãy để tâm trí và tinh thần bạn thoải mái

Tâm lý chung, chúng ta cảm thấy không vui vì bị cô lập hoặc người khác gây mâu thuẫn với mình. Tuy nhiên, khi càng trưởng thành, bạn sẽ nhận ra có những thứ không đáng để bạn buồn phiền hay bận tâm.

Suy cho cùng, danh vọng rồi sẽ có ngày mất đi, điều khiến mọi người cảm thấy hạnh phúc thường là những thứ vô cùng đơn giản. Chẳng hạn như sự thấu hiểu và giúp đỡ lẫn nhau, sự khích lệ và cạnh tranh lành mạnh.

Trong cuộc sống, đừng vì lòng tham mà chặn đường làm ăn của người khác. Đừng cố tình làm nhục người khác vì muốn họ xấu hổ. Bởi vì khi những người khác không tốt, bạn cũng chẳng được lợi gì cả. Đừng cố tình tranh giành một cái gì đó vốn không thuộc về bạn chỉ vì muốn chiến thắng người khác, vậy không xứng với đức hạnh của bạn.

hoc-cach-song-cua-nguoi-thong-minh-cuoc-song-se-do-met-moi-hon-1

Tiền bạc có thể kiếm được nhưng hạnh phúc vốn là thứ không thể kiếm được dễ dàng. Nhưng nếu bạn là một người tốt bụng và tử tế, bạn có thể mang lại cho bạn may mắn và hạnh phúc cho chính bản thân mình.

Buông bỏ và thay đổi sai lầm

Luôn có những điều khiến bạn hối tiếc, thế nhưng, so với việc tiếp tục hối tiếc, cách tốt hơn là bạn mạnh mẽ buông bỏ và tiếp tục bước lên phía trước.

Chẳng hạn, khi bạn bị mất đồ, cho dù bạn có cố gắng thế nào đi nữa mà không tìm lại được thì coi như mất. Yêu nhầm người thì dù bạn có hối tiếc bao nhiêu thì cũng đều sai.

Đôi khi chúng ta dành quá nhiều thời gian và năng lượng để theo đuổi, khám phá và trải nghiệm. Trong đó, có nhiều thứ không có giá trị, có những người không xứng với tình yêu của bạn, bạn có thể bỏ lỡ những cơ hội tốt, bỏ lỡ chàng trai yêu bạn thật lòng.

Sau đó, dù bạn nhận ra chân tướng, bạn có hối hận, cũng không thể thay đổi. Thay vì ám ảnh và hối hận về những sai lầm trong quá khứ, tốt hơn là chấp nhận nó, đối mặt và thay đổi nó.

Bạn cần hiểu rằng, thời gian trôi qua sẽ không quay ngược trở lại thời điểm bạn mắc lỗi để bạn sửa sai. Hơn nữa, con người không ai là hoàn hảo, ai cũng có lúc mắc sai lầm. Điều quan trọng là bạn phải nhận ra sai lầm của bản thân để sửa chữa, thay đổi. Nếu bạn chỉ trốn tránh, thì ngày này qua ngày khác, bạn sẽ chỉ trở nên tồi tệ hơn. Ngay cả khi một cái gì đó không thể thay đổi, chúng ta vẫn có thể thay đổi suy nghĩ và góc độ nhìn nhận vấn đề.

hoc-cach-song-cua-nguoi-thong-minh-cuoc-song-se-do-met-moi-hon-2

Bớt so sánh thiệt hơn

Thế giới rộng nhất là đại dương, bầu trời rộng hơn là đại dương nhưng tâm trí con người còn rộng hơn bầu trời. Trong thực tế, có nhiều điều không đáng để bạn lo lắng.

Nếu bạn tính toán quá mức một số thứ tầm thường, bạn sẽ thua vì sự nhỏ nhen, ích kỷ của bạn. Khi bạn thoải mái lên một chút, thư giãn tâm trí, thì những điều vướng mắc, đau đớn và thất vọng của bạn sẽ ít hơn nhiều.

Cũng giống như đôi mắt của bạn, nếu bạn chỉ nhìn chằm chằm vào bàn chân nhỏ bé, bạn chỉ thấy được khoảng đất nhỏ dưới chân mình, không thể thấy được những chỗ rất đẹp ở phía xa.

Có người nói rằng, 80% phiền não trong đời và những rắc rối, chúng ta có thể làm chủ và xua tan chúng.

Chúng ta không tránh được những thử thách của cuộc đời nhưng hoàn toàn có thể quyết định được trạng thái cảm xúc của bản thân.

Có thể gặp may mắn là điều tuyệt vời. Nếu bạn không gặp may mắn trong một thời gian dài, hãy cứ bình tĩnh, nỗ lực hơn, rồi một ngày may mắn sẽ đến với bạn.

Có những mối quan hệ tốt giúp ích rất nhiều cho bạn. Nếu bạn không có cũng không sao, bạn sẽ học được sự khoan dung người khác khi bạn đúng, rồi bạn sẽ có thêm một mối quan hệ mới với người mà bạn đã khoan dung.

Có thể bạn có một cuộc sống tốt, nếu chưa có cuộc sống tốt trong thời gian này, bạn có thể học được lòng từ bi trong bất hạnh, từ đó bạn sẽ hành động đúng đắn hơn, làm việc tốt nhiều hơn và bạn sẽ hạnh phúc.

Ngay từ hôm nay, hãy học cách duy trì 3 thái độ trên để sống bình yên, hạnh phúc mỗi ngày bạn nhé.

Xem thêm: Cảnh giới của người thông minh: Không vì vật mà vui, không vì mình mà buồn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận