Nhân sinh như quán trọ, ta chỉ là khách qua đường: Chớ tiếc nuối quá khứ, sống trọn vẹn ở hiện tại, chẳng lo lắng tương lai

Người thông minh hiểu được chính mình nên sẽ không bị những thứ bên ngoài kia làm ảnh hưởng đến sự bình yên trong tâm hồn. Họ biết coi nhẹ ưu phiền trên thế gian, vì thế mà tâm thái lúc nào cũng bình yên.

Loan Nguyễn
16:47 28/06/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đời người như một chuyến hành trình, nếu trong lòng cứ mãi mang theo những phiền não của thế gian thì cả đời khó kiếm tìm được cảm giác hạnh phúc đích thực. Sống ở đời, chi bằng cứ sống tốt từng giây phút của hiện tại, chẳng hề nhớ về quá khứ, cũng chẳng cần biết tương lai. Coi nhẹ hết thảy, chỉ cần không hổ thẹn với bản thân, đó mới là cách sống của người thông minh.

Chẳng có cuộc sống của ai là dễ dàng cả, luôn có những thử thách phía trước, có người coi thử thách là cơ hội giúp bản thân mạnh mẽ, có người lại vì nó mà bị vùi dập, mang nhiều phiền não.

Người thông minh hiểu được chính mình nên sẽ không bị những thứ bên ngoài kia làm ảnh hưởng đến hạnh phúc trong tâm hồn. Họ biết coi nhẹ ưu phiền trên thế gian, vì thế mà tâm thái lúc nào cũng bình yên.

Dưới đây là 5 điều người thông minh tuyệt đối không bao giờ hỏi, hãy cùng xem bạn có mấy điều nhé:

Không hỏi về quá khứ

Nhân sinh vốn chỉ như quán trọ và ta là khách đi ngang qua đường. Chuyến hành trình nhân sinh đầy gian nan, chúng ta đều là người qua đường vội vã. Con người nên sống cho hiện tại, tận hưởng sự thoải mái, đừng vì nhìn về quá khứ mà đau buồn và làm tăng thêm phiền não cho chính mình.

Người trưởng thành sẽ không để cho những việc đã xảy ra trong quá khứ làm ảnh hưởng đến hiện tại. Họ hiểu rằng, quá khứ dù có tồi tệ đến đâu cũng đã là chuyện cũ. Dừng chân ở hiện tại, biết buông bỏ chuyện đã qua, sống trọn vẹn từng phút giây, đó là cách để tâm hồn thư thái nhất.

Dù để ý đến chuyện trong quá khứ, chúng ta cũng đâu có thể thay đổi được. Chi bằng hãy để cho bản thân được tận hưởng chút ánh nắng ấm áp tươi vui của hiện tại, chuyện qua rồi coi như kỷ niệm, để thời gian lưu lại những khoảnh khắc xưa cũ.

Trên đời này, nếu bản thân quyết tâm, thì chuyện gì cũng có thể buông bỏ được. Chỉ khi biết buông bỏ những điều không vui trong quá khứ, con người mới có thể nắm bắt hạnh phúc của hiện tại. Buông bỏ và tha thứ cho người, đồng thời học cách bỏ qua cho chính mình. Đừng vì chút vụn vặt mà phiền muộn, cũng đừng vì chuyện không đáng mà hành hạ bản thân.

Thứ gì không thuộc về mình thì có cầu mong cũng không có được. Người muốn rời đi thì hãy để họ được ra đi. Sống thanh thản, thoải mái, không hỏi chuyện quá khứ, đó mới chính là người thông minh.

nguoi-thong-minh-khong-tiec-nuoi-qua-khu-song-tron-ven-o-hien-tai-1

Không hỏi hiện tại

Dù cuộc sống hiện tại của bạn không thực sự tốt, mỗi ngày chỉ toàn những chuyện không được như ý, vô cùng mệt mỏi, tương lai cũng mờ mịt nhưng đừng vì thế mà đánh mất đi sự tin tưởng chính mình. Nếu bạn không coi trọng giá trị của bản thân thì người khác khó có thể coi trọng bạn.

Mỗi ngày bạn nỗ lực một chút thì tương lai không xa bạn sẽ được đền đáp lại cho sự cố gắng của mình. Người khác làm được, chỉ cần tự tin và kiên trì, bạn hoàn toàn cũng có thể đạt được.

Người thông minh hiểu rõ được nhu cầu của bản thân, họ không bị ràng buộc ở trạng thái hiện tại. Cuộc sống hiện tại không được như ý nhưng họ vẫn sẽ không hối hận. Dù hiện tại có giàu sang thành đạt họ cũng không kiêu ngạo tự mãn mà buông lỏng yêu cầu đối với bản thân.

Chưa bao giờ là muộn để bạn bắt đầu cho những cố gắng theo đuổi giấc mơ của mình. Con đường đi đến thành công ở chân bạn, chờ bạn bước đi từng bước một tiến lên phía trước, chứ không phải dậm chân tại chỗ vì sợ thất bại. 

Hiện tại có thể rất nhiều khó khăn, thử thách nhưng khi vượt qua được, sau này nhìn lại, bạn sẽ thấy chuyện đó cũng chẳng có gì đáng kể. Con người qua thời gian được rèn luyện ý chí, bản lĩnh, sự mạnh mẽ, nhờ đó tương lai họ vững vàng hơn.

Không hỏi tương lai

Tâm thái của trẻ con và người già khiến ta phải học tập theo. Trẻ con bắt đầu một kiếp nhân sinh nên tâm không tích trữ điều gì. Khi đã già nhìn thấy nhân sinh nên tâm không còn chỗ nào trở ngại.  Nếu con người có được tâm thái như vậy thì cuộc sống rất an lạc. Cuộc sống vốn không có phiền não, là do con người dục vọng nhiều lên nên cảm thấy ngột ngạt.

Có những người chuyện hiện tại còn chưa chuyên tâm làm tốt đã lo những chuyện trong tương lai. Người như vậy là tự mang phiền não cho chính mình, khiến bản thân luôn lo lắng, sầu bi. Mọi chuyện trong tương lai, thời gian sẽ trả lời, có lo lắng cũng vô ích, chỉ thêm mất thời gian.

Cuộc sống của mỗi người đều có những khó khăn riêng, tất cả đều phải tự mình vượt qua. Hãy cố gắng hết mình ở hiện tại để bạn không phải hối tiếc trong tương lai. Cuộc sống sau này của bạn ra sao được quyết định bởi những thói quen ở hiện tại.

Chưa cần biết kết quả ra sao, chỉ cần bạn nỗ lực cố gắng hết mình, đối đãi với người không hổ thẹn với tâm là tốt rồi. Cảnh giới cao nhất của nhân sinh chính là một cuộc sống đơn giản, một tâm hồn thanh cao.

Nếu tâm lượng quá nhỏ thì dù một chút chuyện không đáng kể cũng khiến bản thân bực bội. Còn tâm lượng rộng lớn thì khó khăn thế nào cũng không làm ảnh hưởng, tâm thái luôn bình yên.

Con người sống ở đời đừng nên tiếc nuối quá khứ, hãy biết trân trọng hiện tại, đừng sầu lo về chuyện tương lai. Người thông minh chọn cách sống tự do, tự tại trong cảnh giới của chính mình.

nguoi-thong-minh-khong-tiec-nuoi-qua-khu-song-tron-ven-o-hien-tai-2

Không hỏi đúng sai

Mỗi cá nhân trong xã hội là một cá thể độc lập, khác biệt. Không thể nào tìm được 2 người hoàn toàn giống hệt nhau. Đó chính là bản chất của cuộc sống.

Con người có đôi mắt nhưng cách nhìn không hề giống nhau, có miệng nhưng cách nói cũng hoàn toàn khác biệt. Mỗi người có tư tưởng, nguyên tắc, quan niệm của riêng mình. Mọi chuyện ở đời, người thông minh sẽ không hỏi rạch ròi đúng sai, họ biết được sai hay đúng chỉ mang tính chất tương đối, và tùy từng thời điểm. Chỉ cần chúng ta làm những việc không hổ thẹn với lương tâm, còn tránh sao được ý kiến khen chê của người đời.

Không hỏi kết quả

Cuộc sống đâu phải lúc nào cũng thuận buồm xuôi gió. Những khó khăn, gian khổ khiến con người mệt mỏi, dường như có lúc bản thân gục ngã. Nhưng đừng vì thế mà dễ dàng bỏ cuộc, mà hãy kiên cường đối mặt, dũng cảm tiến lên phía trước.

Nếu bạn cố gắng mỗi ngày thì mới có thể thu hoạch được kết quả. Nếu không cố gắng thì cuối cùng, thời gian trôi qua vô ích, phí hoài năm tháng tuổi trẻ, cả đời chẳng làm nên trò trống gì. 

Mỗi người nếu biết đối nhân xử thế, biết học cách sống của người thông minh, tránh những sai lầm, thì không phải tiếc nuối bất cứ điều gì, những tháng ngày tương lai sẽ là vui vẻ, thoải mái.

Xem thêm: Người thông minh kiếm tiền từ người khác, người khôn ngoan lại giúp người khác kiếm tiền

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận