Người thông minh kiếm tiền từ người khác, người khôn ngoan lại giúp người khác kiếm tiền

Điểm khác biệt giữa người thông minh và người khôn ngoan là gì? Người thông minh muốn làm lợi cho mình trước, người khôn ngoan lại muốn giúp người khác trước.

Chi Nguyễn
20:00 30/05/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trên thế giới này, những người được cho là thiên tài không nhiều, nếu có thì chỉ chiếm tỷ lệ quá nhỏ so với tổng dân số. Thông minh là một chuyện, nhưng thông thái lại càng hiếm hoi. 

Nhà triết học nổi tiếng người Hy Lạp Socrates vốn được coi là một người thông thái từng nói rằng: "Nếu lấy sự khôn ngoan làm yêu cầu xếp hạng, bản thân ông chỉ là một người vô danh." Vậy đâu là sự khác biệt giữa người thông minh và người khôn ngoan?

Thông minh là khả năng tồn tại, khôn ngoan là trạng thái sinh tồn

Một trong những dấu hiệu đầu tiên phân biệt người thông minh và người khôn ngoan là, họ có dám để bản thân chịu thiệt hay không. Người thông minh tìm cách kiếm tiền từ người khác, còn người khôn ngoan lại nghĩ cách giúp người khác kiếm tiền. Tỷ phú Lý Gia Thành từng hé lộ bí mật kiếm tiền của mình là: "Để người khác kiếm nhiều tiền hơn. Bởi vì khi tôi giúp người khác kiếm được nhiều tiền, họ mới bằng lòng hợp tác và giao việc kinh doanh vào tay tôi!".

nguoi-thong-minh-va-nguoi-khon-ngoan-khac-nhau-the-nao
Khi tôi giúp người khác kiếm được nhiều tiền, họ mới bằng lòng hợp tác và giao việc kinh doanh cho tôi

Người thông minh khi làm việc hay giao dịch với người khác, họ luôn duy trì sự tỉnh táo để bảo vệ lợi ích của mình. Trong khi đó, người khôn ngoan lại không theo đuổi lợi nhuận tuyệt đối, mà chấp nhận đối mặt với việc thua lỗ, để có thể khiến người khác hài lòng.

Người thông minh biết mình có thể làm gì, người khôn ngoan biết mình không thể làm gì

Người thông minh đều nắm bắt rất nhanh khi cơ hội xuất hiện, và họ hiểu rõ bản thân nên hành động khi nào. Họ là những người mạnh mẽ, tự tin, biết thể hiện ưu điểm của mình, biết làm sao để trở nên nổi bật.

Người khôn ngoan lại thường quan tâm nhiều hơn về việc nên buông bỏ thứ gì. Họ thường tự giấu đi hào quang của mình, nhường cơ hội cho người khác thể hiện trước. 

nguoi-thong-minh-va-nguoi-khon-ngoan-khac-nhau-the-nao
Người khôn ngoan lại thường quan tâm nhiều hơn về việc nên buông bỏ thứ gì

Trong một bữa tiệc, người thông minh sẽ luôn là trung tâm của đám đông, họ trò chuyện với người này hay người kia. Người khôn ngoan lại thường lặng im một chỗ, quan sát hay lắng nghe những điều người khác muốn truyền tải. Người thông minh tựa như ấm trà, kẻ khôn ngoan chính là tách trà, sau cùng nước trong ấm trà cũng sẽ phải đổ vào tách mà thôi.

Người thông minh chú ý chi tiết, người khôn ngoan chú ý tổng thể

Người thông minh thường mang nhiều phiền não, dễ căng thẳng bởi họ luôn tập trung cao độ vào mọi việc mình đang làm. Họ rất nhạy cảm với những biến đổi của cuộc sống. Trong một cuộc thảo luận, nếu không may gặp tranh chấp, họ sẽ có thói quen muốn thay đổi người khác để đối phương về phe mình.

Trong khi đó, người khôn ngoan thường biết buông bỏ, tránh xa rắc rối từ sớm. Vì thế, họ ít khi phiền não, hiểu rằng vạn sự tùy duyên, đạt tới cảnh giới an nhiên vui vẻ. Nếu gặp vấn đề, họ thường "thuận theo tự nhiên", cứ để mọi chuyện hài hòa diễn ra. Trí thông minh có thể là bẩm sinh, nhưng để trở thành khôn ngoan ta còn cần mài giũa rất nhiều.

Khoa học khiến người thông minh, triết học khiến người khôn ngoan

Người thông minh bẩm sinh đã có tố chất hơn người, co năng lực cao và có thể học hỏi tiếp thu nhiều kỹ năng mới. Trong thực tế, đây chính là những kỹ năng giúp họ làm giàu. Vì thế, thông minh có thể giúp người ta giàu có và đạt địa vị cao. 

nguoi-thong-minh-va-nguoi-khon-ngoan-khac-nhau-the-nao
Trong cuộc sống này, thông minh bẩm sinh đã khó, nhưng học cách hồ đồ lại càng khó hơn

Thế nhưng, giàu có và quyền lực không phải lúc nào cũng tỷ lệ thuận với hạnh phúc, bởi hạnh phúc đến từ tâm trí. Triết học đưa ra những khái niệm và suy luận hợp lý về cuộc sống, khiến con người giải thoát được khỏi lo âu, phiền não. Triết học khiến con người trở nên khôn ngoan, mà khôn ngoan có thể mang đến hạnh phúc.

Trong cuộc sống này, thông minh bẩm sinh đã khó, nhưng học cách hồ đồ lại càng khó hơn. Dù sao, người duy nhất có thể quyết định cuộc đời ta là chính bản thân mình, hãy cứ sống theo cách mà ta muốn, không cần phải quan tâm tới ý kiến của người khác.

"Định luật cây tre" ai cũng nói đơn giản nhưng 90% số đó không làm được: Ở đời, dục tốc bất đạt

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận