Làm người phải nhớ "ba thêm ba bớt" thì tai họa càng ít, phúc lộc càng nhiều

Có nhiều thứ con người không thể kiểm soát nhưng ta có thể thay đổi vận mệnh bản thân. Nếu bạn kiên trì thực hành "ba thêm ba bớt" dưới đây sẽ giúp giảm bớt tai họa, tăng phúc lộc.

Loan Nguyễn
11:03 25/10/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Con người ai cũng mong muốn có được cuộc sống an nhiên, nhàn nhã cả đời. Muốn được như vậy, chúng ta cần hiểu những nguyên tắc và phương pháp sống, cố gắng tránh hoặc giảm bớt sự xuất hiện của một số tai họa, may mắn sẽ đến và chúng ta có thể gặt hái được một số phước lành.

Chúng ta không tránh được những quy luật cuộc sống như sinh - lão - bệnh - tử. Thế nhưng, ta có thể có sự lựa chọn của riêng mình để cuộc sống hiện tại và tương lai được hạnh phúc trọn vẹn.

Nếu bạn kiên trì thực hành "ba thêm ba bớt" dưới đây thì tai họa càng ít, phúc lộc càng nhiều.

Nghe nhiều hơn, nói ít hơn

Sở dĩ con người có hai cái tai và một cái miệng, nghĩa là chúng ta hãy lắng nghe nhiều hơn và nói ít hơn. Trong giao tiếp, nếu bạn nói quá nhiều, sẽ dễ phạm phải sai lầm. Tốt nhất, bạn nên nói ít hơn hoặc học cách im lặng đúng lúc.

Nói là một điều dễ dàng, con người chỉ mất 2 năm để học nói, nhưng để nói tốt thì không hề đơn giản.

Lắng nghe người khác nói cũng là một việc tưởng chừng dễ dàng nhưng liệu bạn có hiểu được ý của họ, ẩn ý đằng sau lời nói, có thể bình tĩnh đối đáp hay không, mới là điều quan trọng.

Trong cuộc sống, có một số người, mỗi khi nói chuyện thì cứ lải nhải không ngừng. Kiểu người như vậy thường khó ưa, dễ làm mất lòng người khác và tự gây tai họa cho chính mình.

Đối nhân xử thế ở đời, người khôn ngoan hiểu rằng, nên học cách lắng nghe nhiều hơn và nói ít hơn. Lời nói ra không cần quá nhiều, chỉ cần đơn giản, tinh tế.

Tâm lý chung của con người, đều miễn cưỡng lắng nghe tiếng nói của người khác, rồi tiếp tục nói về bản thân mình.

Nếu bạn không thể nắm bắt được lượng lời nói phù hợp, thì hãy cố gắng nói càng ít càng tốt, hoặc đơn giản là giữ im lặng. Điều này sẽ giảm bớt một số tai họa do bệnh nói nhiều.

Một trong những nguyên nhân khiến triều đại nhà Đường trở thành vương triều hưng thịnh nhất trong lịch sử, chính là sự sáng suốt và biết lắng nghe ý kiến góp ý của Hoàng đế Đường Thái Tông.

Hoàng đế Đường Thái Tông từng nói: "Trẫm muốn nghe những thiếu sót và khuyết điểm của mình, khanh lại chỉ nói lời hay, tùy tiện nịnh hót. Hôm nay trẫm muốn công khai đàm luận về chỗ hay và chỗ dở của các khanh, để làm tham chiếu cho tương lai".

nguoi-khon-ngoan-nen-biet-ba-them-ba-bot-de-tranh-tai-hoa-1

Cổ nhân cho rằng, thông minh và trí huệ là hai cảnh giới khác nhau. Người thông minh là có thể hiển thị tất cả tài năng của mình cho người khác biết, nhưng người trí huệ lại là người biết nhìn nhận vẻ đẹp của người khác, biết lắng nghe.

Người thông minh thường muốn thay đổi người khác, muốn người khác phải thuận theo ý của mình. Người trí huệ lại là người biết nhìn lại chính mình và thuận theo tự nhiên. Người thông minh có thể cho ra đời một tác phẩm nghệ thuật đáng giá, còn người trí huệ còn biết tu dưỡng để làm nên những tác phẩm đạt tới cảnh giới thanh cao.

Tập thể dục nhiều hơn, ăn ít hơn

Có những điều chúng ta đều biết, đó là, nếu tiền không chuyển động, nó sẽ trở thành giấy vụn, nếu nước không chuyển động, nó sẽ trở thành nước thải, nếu con người không di chuyển, sẽ trở thành lãng phí.

Sức khỏe là tài sản quý giá nhất của con người. Dù là ai đi chăng nữa, cũng nên thường xuyên tập thể dục. Việc tập thể dục dù rất dễ dàng nhưng việc tập luyện hằng ngày không phải ai cũng có thể kiên trì được. Khi cơ thể bị bệnh, thực sự sẽ rất khó chịu. Đừng để đến lúc ốm đau bạn mới hối hận vì bỏ bê sức khỏe bản thân.

Muốn duy trì một cơ thể khỏe mạnh, bạn đừng ăn quá nhiều, nên chạy bộ hoặc đi dạo. Có thể bây giờ bạn vẫn còn trẻ, nhưng cuối cùng bạn sẽ già đi, đừng đợi đến khi già rồi mới than phiền về việc không tập thể dục đúng cách khi còn trẻ, đây sẽ là một loại phiền muộn và một loại bất lực.

Cơ thể là của bạn, sức khỏe phụ thuộc vào chế độ ăn uống và tập luyện của bạn. Vì vậy, bạn phải tiết chế khi ăn, dù món mình thích ăn cũng đừng cố ăn quá no. Xã hội hiện đại, điều kiện sống của con người được nâng cao, muốn ăn món ngon có thể dễ dàng mua được, nhưng hãy nhớ rằng, dạ dày mất kiểm soát rất nguy hiểm. Ăn ít hơn và tập thể dục nhiều hơn là cách bảo vệ sức khỏe của bạn.

nguoi-khon-ngoan-nen-biet-ba-them-ba-bot-de-tranh-tai-hoa-2

Làm việc chuyên cần hơn, ham muốn ít hơn

Dục vọng của con người, giống như một hố sâu không đáy, có thể đưa chúng ta xuống vực sâu bất cứ lúc nào. Muốn cuộc sống thuận lợi, chúng ta phải làm việc chuyên cần hơn và kiềm chế ham muốn của mình. Giảm bớt ham muốn không phải là không có ham muốn, mà là giảm ham muốn của bản thân, để bản thân có thể kiểm soát ham muốn của mình tốt hơn.

Con người có quá nhiều ham muốn và dễ mất kiểm soát, ham muốn không kiểm soát giống như một tai họa. Nếu bạn không thể kiểm soát được nó, chỉ có thể nhìn nó nhấn chìm mình mà không thể chống trả.

Dục vọng không chừng mực, dục vọng càng cao, một khi không bảo trì được sự thỏa mãn thì sự tương phản hình thành sẽ càng lớn, tâm thái sẽ càng mất đi sự cân bằng.

Làm người khôn ngoan phải nhớ "ba thêm ba bớt" thì tai họa càng ít, phúc càng nhiều. Dùng tai để nghe nhiều hơn và ít nói hơn bằng miệng; tập thể dục nhiều hơn khi không có gì sai, ăn ít hơn và không ăn quá no; tập trung nhiều hơn và giảm bớt ham muốn.

Xem thêm: Để sống trọn một kiếp nhân sinh, đây là 5 điều mà người khôn ngoan không bao giờ nghĩ đến

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận