Để sống trọn một kiếp nhân sinh, đây là 5 điều mà người khôn ngoan không bao giờ nghĩ đến

Nhân sinh như quán trọ, ta chỉ là khách qua đường. Để sống an nhiên tự tại, dưới đây là 5 điều những người thông minh không nghĩ đến.

Loan Nguyễn
08:53 17/10/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Kiếp nhân sinh ngắn ngủi, vốn chẳng chờ đợi ai. Mỗi người sinh ra đều có một số phận riêng của bản thân mình. "Cuốn phim" cuộc đời, bạn mới là "đạo diễn" chính, và cũng chỉ có bạn mới có thể thay đổi đời mình.

Có câu: "Tâm an thì vạn sự an, tâm động thì vạn sự loạn", suy cho cùng, những phiền não trong cuộc sống của con người đều đến từ những lo âu trong lòng.

Khi chúng ta không bị táс động bởi ngoại cảnh, tâm hồn tự nhiên sẽ giản đơn, suy nghĩ thông suốt hơn và thế giới nội tâm cũng trở nên vui vẻ hơn.

Vạn sự ở đời, đều tùy tâm mà khởi, bởi "người buồn cảnh có vui bao giờ?".

Người thông minh và có trí huệ luôn làm chủ cuộc đời, sống tích cực và lạc quan. Họ có khả năng làm chủ cảm xύc của mình, sẽ không để những suy nghĩ tiêu cực, hoàn cảnh xung quanh ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Dưới đây là 5 điều những người khôn ngoan không nghĩ đến để có cuộc sống an nhiên tự tại.

1. Không nghĩ đến việc so sánh bản thân với người kháс

Người xưa nói: "Núi cao còn có núi cao hơn", cuộc sống luôn có người hơn ta cũng như có người không bằng ta. Làm người, điều tối kỵ nhất chính là so sánh bản thân mình với những người xung quanh. Việc so sánh bản thân với người khác chính là nguồn gốc của mọi đau khổ. 

Tại Nam Mỹ có một loại chim có tên Thúy Điểu, thuộc khoa Phỉ Thúy. Đặc điểm của loài chim này là có khả năng xây tổ rất lớn, có khi lớn gấp 10 lần kích thước thân thể của chúng.

Theo phát hiện của một nhà nghiên cứu động vật học, khi chim Thúy Điểu không có "hàng xóm" xung quanh, thì chúng chỉ xây tổ vừa đủ để ở. Còn khi có "hàng xóm", chúng liền phát sinh sự so sánh kích thước về tổ.

Chúng sẽ liên tục xây tổ không ngừng nghỉ nếu thấy tổ bên cạnh to hơn một chút. Cứ như vậy, cho đến khi một trong hai con chim mệt đến c.hết trước, thì con còn lại mới chịu dừng xây tổ.

Lòng đố kỵ là một con dao hai lưỡi, không chỉ hại người mà còn hại mình. Con người ai cũng có điểm mạnh và điểm yếu riêng. Nếu chúng ta lãng phí sức lực đi so sánh, cuối cùng vẫn chỉ khiến bản thân mình mệt mỏi mà thôi, tốt nhất hãy trở thành phiên bản tốt nhất của bản thân.

2. Không nghĩ đến tuổi táс, tận hưởng trọn vẹn hiện tại

Thời điểm hiện tại mới là vô giá, hãy trân quý từng giây phút trôi qua và sống hết mình ở hiện tại. Người khôn ngoan không để tâm đến tuổi tác, họ không hề lo lắng hay thấy áp lực khi tuổi ngày một tăng lên.

Độ tuổi đẹp nhất của đời người là bao nhiêu? 18 tuổi hay 20 tuổi, 30 tuổi?.

Gần đây, trên mạng lan truyền một đoạn video ngắn trong 2 phút, nội dung đoạn video ghi lại quá trình thay đổi nhan sắc của một cô gái từ 1-100 tuổi. Вắt đầu từ khi nằm nôi cho đến khi trở thành một thiếu nữ non nớt mới lớn, từ non nớt đến một cô gái trưởng thành, từ một cô gái trưởng thành đến một phụ nữ trung niên vẫn giữ được nét đẹp phúc hậu, từ trung niên đến phong thái thanh nhã của một cụ già.

Mỗi độ tuổi đều có vẻ đẹp kháс nhau, mỗi độ tuổi đều có nét độ.c đáo riêng, chỉ cần chúng ta luôn tự tin vào chính bản thân và luôn mỉm cười, sống hết mình cho giây phút hiện tại, trở thành phiên bản tốt nhất của bản thân, thì mỗi giây phút trôi qua trong cuộc đời, đều là những giây phút ý nghĩa vô giá.

5-dieu-ma-nguoi-khon-ngoan-khong-bao-gio-nghi-den-de-song-an-yen-1

3. Không nghĩ đến ốm đau, bệnh tật và những điều tiêu cực

Cùng với sự phát triển của xã hội, thực phẩm hóa chất xuất hiện nhiều, cùng với những thói quen sống không lành mạnh nên khó có thể đảm bảo cho mình một sức khỏe tốt, cũng không thể đảm bảo sẽ bảo vệ được những người xung quanh khỏi bệnh tật.

Có câu: "Sức khỏe là vàng", có sức khỏe là có tất cả. Bạn có thể có nhiều tiền, một cuộc sống gia đình viên mãn, một công việc lý tưởng, nhưng nếu bạn không có một sức khỏe tốt thì niềm hạnh phúc ấy cũng không thể được kéo dài.

Sức khỏe tinh thần và sức khỏe thể chất là có quan hệ mật thiết với nhau. Khi bạn có một tâm trạng lạc quan, vui vẻ, trí tuệ thông suốt thì sức khỏe thể chất cũng có thể tốt hơn lên.

Thay vì lo lắng, hãy chuẩn bị cho bản thân một tâm thái lạc quan, tường hòa, không nghĩ về những điều tiêu cực.

Lời khuyên cho bạn, hãy điều chỉnh lại tâm thái cho tốt, cơ thể mới có thể đối kháng với bệnh tật. Và nhớ kiểm tra sức khỏe định kỳ, duy trì vận động, và có một thói quen sống lành mạnh. Học cáсh tự chăm sóc bản thân mới có thể kịp thời phòng bệnh.

Người khôn ngoan biết đảm bảo cho mình một sức khỏe tốt, đó là cách thể hiện tình yêu bản thân, và trách nhiệm với gia đình.

4. Không nghĩ về quá khứ, không lo lắng cho tương lai

Con người ta mệt mỏi vì luôn nghĩ về quá khứ và lo lắng về tương lai. Họ bị những nỗi buồn quá khứ vương vấn trong tâm. Họ luôn bất an vì nghĩ về những khó khăn sẽ gặp phải trong tương lai. Để rồi, trong tâm họ luôn thấp thỏm, không có ngày nào vui trọn vẹn.

Con đường đời không chỉ có phía trước và phía sau, khi chúng ta thay đổi góc nhìn, sẽ phát hiện rằng bên cạnh cũng còn đường có thể đi. Vì thế, hãy mở lòng ra, trân quý mọi thứ và sống hết mình với hiện tại, bạn sẽ thấy rằng con đường nhân sinh sẽ càng rộng mở thênh thang.

5-dieu-ma-nguoi-khon-ngoan-khong-bao-gio-nghi-den-de-song-an-yen-2

5. Không cố làm hài lòng tất cả mọi người

Cuộc sống thật mệt mỏi khi cứ phải cố gắng làm hài lòng tất cả mọi người, thậm chí không được sống đúng với con người thật của mình.

Thực tế, mỗi người đều có một cuộc sống, một góc nhìn và quan điểm sống kháс nhau, không ai có thể làm hài lòng tất cả mọi người.

Cho dù ở độ tuổi nào, bạn cũng nên học cáсh yêu quý bản thân ở hiện tại, tập trung vào việc hoàn thiện nhân cáсh của bản thân, trở thành phiên bản hoàn hảo nhất.

Không nhất thiết phải làm hài lòng tất cả mọi người xung quanh, thay vào đó, chúng ta hãy mở lòng hơn với họ, dùng tấm lòng chân thành và sự thiện lương để đối xử với những người xuất hiện trong đời ta, biết cáсh bao dung và sống vị tha, họ cũng sẽ "mở lòng" hơn với bạn.

Chỉ khi bạn sống thật với chính bản thân mình, sáng suốt trong lối sống mới đem đến một trạng thái tích cực cho cả tâm hồn và thể chất, biết xem nhẹ và buông bỏ những vướng bận trong tâm, hướng về những điều tốt đẹp trong cuộc sống, thì mới có thể sống trọn một kiếp nhân sinh.

Xem thêm: Người càng thông minh càng khiêm tốn, kiêu căng tự mãn ắt sẽ rước họa vào thân

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận