Đời sẽ dịu dàng hơn biết mấy khi con người biết đặt mình vào vị trí của nhau

Nhiều chuyện xảy ra ở đời khiến chúng ta bàn tán, phán xét, thậm chí xúc phạm một ai đó. Hãy thử một lần đặt mình vào vị trí của họ và cảm nhận.

Loan Nguyễn
13:54 19/08/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chuyện quả bóng có 2 mặt trắng - đen

Hai cậu học trò tranh cãi nhau không ai chịu ai. Người thầy đành phải đứng ra phân xử. Thầy giáo gọi 2 cậu lên, đặt một quả bóng, mỗi người đứng 1 bên. Sau đó, ông yêu cầu 2 người hãy trả lời quả bóng màu gì.

Dù cùng nhìn vào 1 quả bóng nhưng 2 cậu học trò lại đưa ra hai câu trả lời khác nhau. Một người cho rằng quả bóng màu trắng, người còn lại thì khẳng định chắc chắn bóng màu đen.

Cả hai vẫn tiếp tục tranh cãi, thầy giáo cho hai người đổi vị trí của nhau. Sau khi đứng ở vị trí người còn lại, cả hai đã không còn cãi nhau nữa. Câu trả lời đó chính là quả bóng có 2 mặt, 1 mặt trắng và 1 mặt đen.

Cách giải quyết của thầy giáo là muốn các học trò của mình hiểu rằng, cũng như vấn đề mà cả hai đang gặp phải, khi cho rằng điều mình nghĩ là đúng thì sẽ không bận tâm đến ý kiến của người khác.

ly-do-chung-ta-nen-dat-minh-vao-vi-tri-nguoi-khac-trong-cuoc-song-1

Chuyện triết gia và người nông dân

Có một triết gia đang cố gắng lùa con bò vào chuồng. Tuy nhiên, ông đã dùng hết sức mạnh kéo về trước hay quất phía sau mà con bò không chịu nghe lời ông.

Người nông dân nọ đi ngang qua, bắt gặp cảnh này, bèn nhổ một nắm cỏ trên mặt đất rồi đặt trước miệng con bò. Sau đó, con bò ngoan ngoãn đi theo người nông dân vào chuồng bò.

Nhà triết học sau nhiều lần suy nghĩ đã rút ra được rằng, mỗi người đều có sở trường riêng của mình. Một triết gia sẽ không thể bằng một người nông dân trong việc đối xử với gia súc.

Quả thực, muốn người khác làm việc gì đó không thể cưỡng ép, chỉ cần cho người đó một chút ngọt ngào và hy vọng trong cuộc sống. Chuyện trên đời không thể cứ muốn là sẽ đạt được. Hãy đặt mình vào vị trí của người khác mà suy nghĩ một chút, như vậy mọi thứ sẽ suôn sẻ hơn rất nhiều.

Hãy luôn biết đặt mình vào vị trí của người khác

Trong cuộc sống, có những chuyện, thay vì đặt bản thân vào vị trí của đối phương để tìm hiểu ngọn ngành thì người ta lại chỉ biết bảo vệ quan điểm của mình. Cái tôi lớn, luôn cho mình là đúng, khiến họ không muốn tìm hiểu suy nghĩ của người khác.

ly-do-chung-ta-nen-dat-minh-vao-vi-tri-nguoi-khac-trong-cuoc-song-2

Cái tôi cá nhân quá lớn đến nỗi chúng ta chẳng muốn hạ thấp mình để ngước nhìn một ai đó. Chính vì thế, đặt mình vào vị trí của người khác nói thì dễ nhưng không phải ai cũng làm được.

Nhiều chuyện xảy ra ở đời khiến chúng ta bàn tán, phán xét, thậm chí xúc phạm một ai đó. Hãy thử một lần đặt mình vào vị trí của người khác và suy nghĩ để xem cảm giác của mình sẽ ra sao. Khi chúng ta biết cảm thông cho nhau, cuộc đời sẽ nhẹ nhàng và an yên biết mấy.

Nếu cuộc sống này, mỗi chúng ta đều cố gắng đặt mình vào vị trí của nhau thì sẽ tốt biết mấy. Cảnh giới cao nhất của sự tu dưỡng mà mỗi người có thể đạt được chính là tấm lòng lương thiện được bồi đắp từ việc biết đặt bản thân mình vào vị trí của người khác, biết cảm thông cho người khác và yêu thương thêm thế giới này.

Ngay từ hôm nay, hãy biết yêu thương và trân trọng cuộc đời này và rồi cuộc đời cũng sẽ yêu thương và trân trọng bạn như chính cách mà bạn đã yêu thương nó.

Xem thêm: Câu chuyện 2 quả táo: Đừng vội vàng phán xét bất kỳ ai khi bạn chưa hiểu rõ về họ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận