Câu chuyện 2 quả táo: Đừng vội vàng phán xét bất kỳ ai khi bạn chưa hiểu rõ về họ

Khi người mẹ hỏi xin một quả táo, cô bé ngay lập tức cắn quả bên tay trái, rồi tới bên tay phải. Ẩn sau hành động của bé gái là bài học đáng suy ngẫm.

Loan Nguyễn
12:00 18/08/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Câu chuyện 2 quả táo đáng suy ngẫm

Một cô bé đáng yêu đang cầm trên tay hai quả táo chín, đỏ mọng và thơm phức.

Mẹ của cô bé bước vào, mỉm cười và nhẹ nhàng nói với con: "Con yêu, con có thể cho mẹ một quả táo của con được không?".

Cô bé nhìn mẹ vài giây, rồi bất ngờ đưa quả táo bên trái lên miệng cắn một miếng, xong tới quả táo bên phải.

Trước hành động của cô con gái, nụ cười trên khuôn mặt người mẹ bỗng trở nên gượng gạo. Dù vậy, người mẹ vẫn cố gắng để không thể hiện sự thất vọng của mình ra bên ngoài. 

Sau đó, bé gái liền đưa một trong hai quả táo vừa cắn về phía mẹ và rạng rỡ nói: "Quả táo này dành cho mẹ nhé, nó ngọt hơn đấy ạ!".

cau-chuyen-2-qua-tao-dung-voi-vang-phan-xet-bat-ky-ai-trong-doi-1

Đừng vội vàng đánh giá một con người

Câu chuyện 2 quả táo trên đây giúp chúng ta hiểu ra rằng, đừng bao giờ đánh giá hay phán xét một ai đó quá vội vàng khi chưa thực sự hiểu về họ. 

Cổ nhân có câu: "Biết người, biết mặt, không biết lòng". Trong cuộc sống, ngay cả khi chúng ta ở cạnh và tiếp xúc với một người nào đó trong thời gian dài, ta còn có thể bị bất ngờ bởi tính cách và hành động của họ. Huống chi, có những người, ta chỉ mới gặp đôi ba lần, việc đánh giá quá sớm một cách phiến diện và chủ quan không chắc đã chính xác.

Vì thế, chúng ta đừng trông mặt mà bắt hình dong. Bởi vẻ bề ngoài chỉ có thể gây ấn tượng nhất thời chứ không phản ánh đúng bản chất của một con người.

Hơn nữa, đừng chỉ dựa vào quá khứ mà đánh giá một ai đó. Dù bản chất của con người rất khó thay đổi nhưng không có nghĩa là không thể. Tất cả mọi thứ có thể thay đổi theo chiều hướng tốt hơn hoặc xấu đi. Hiện tại con người họ ra sao mới là điều bạn cần xem xét.

Hầu như tất cả chúng ta đều ít nhất một lần bị thêu dệt nên những chuyện không có thật. Hãy tỉnh táo trong việc chọn lọc nguồn tin, đừng dựa vào những tin tức chưa được xác minh mà đưa ra nhận xét vội vàng về một người mà bạn chưa hiểu rõ về họ.

cau-chuyen-2-qua-tao-dung-voi-vang-phan-xet-bat-ky-ai-trong-doi-2

Mỗi người đều có những lối ứng xử riêng cho từng trường hợp tùy vào hoàn cảnh và tính cách. Đừng cố gắng "suy từ bụng ta ra bụng người", để rồi tự tạo cho mình một tâm lý sai lệch về người khác mặc dù đó chỉ là suy đoán của cá nhân mình.

Dù ai đó có vô tình hay cố tình có những tính cách làm bạn không ưa, thì cũng nên "công bằng" và "khách quan" khi đánh giá họ. Đừng chỉ tập trung vào khuyết điểm mà bỏ qua những ưu điểm đáng được công nhận của người khác.

Cuộc đời của mỗi người đều có những chuyện không muốn người khác biết. Có những trường hợp mà chỉ khi là người trong cuộc hoặc ít nhất đã từng trải qua cảm giác tương tự, bạn mới có thể hiểu được phần nào lý do cho những hành động hoặc những sự việc đã xảy ra.

Trước khi chỉ trích, đánh giá người khác, chúng ta hãy đặt mình vào vị trí của họ, lý giải toàn diện được tình huống. Việc nóng vội chỉ trích và phê bình người khác sẽ dễ gây tổn thương cho họ. Đừng bao giờ tùy tiện phán đoán đúng sai trong cuộc đời của người khác bạn nhé.

Xem thêm: Chuyện 4 vỏ sò đổi lấy con búp bê đắt tiền: Niềm tin về lòng tốt trong cuộc sống

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận