Trong chốn bụi trần, ta chỉ là những vị khách qua đường của tháng năm

Ngày tháng thoi đưa, ta trải qua bao mưa gió cuộc đời. Kiếp nhân sinh ngắn ngủi, con người gặp gỡ rồi ly biệt, buồn vui tan hợp rồi cũng sẽ qua đi.

Loan Nguyễn
10:24 10/11/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Có nhiều người cũng như nhiều chuyện ở đời, ta vẫn chưa nhìn được rõ ràng tường tận thì chúng đã vội trôi đi. Khi ta vừa mới biết thế nào là trưởng thành cũng chính là thời điểm ta nhận ra bản thân không còn trẻ nữa.

Trước đây, ta luôn cho rằng năm tháng đời người dài đằng đẵng. Vậy mà giờ đây nhìn lại, thấy sự đời sao quá vô thường. Thời gian cứ thế trôi đi một cách vô tình, chẳng chờ đợi ai, ta chẳng thể nào nắm giữ.

Năm tháng còn lại của đời người ngày một rút ngắn. Thời gian cứ thế mỏng dần đi. Trên con đường nhân sinh, từ điểm bắt đầu cho đến điểm kết thúc, có niềm vui, có nỗi buồn, có hạnh phúc, có thương đau, cũng có những chặng đường chúng ta phải tự mình bước đi, tự mình lĩnh ngộ.

Con đường phía trước, thân động theo cảnh, nếu có thể, chẳng ai không muốn vứt bỏ đi những phiền não chốn hồng trần để sống trọn với tình yêu thương?.

kiep-nhan-sinh-ngan-ngui-ta-chi-la-nhung-vi-khach-qua-duong-1

Chúng ta khi còn trẻ luôn cho rằng quãng đường phía trước dường như vô tận, có lượng lớn thời gian có thể nắm bắt. Cho đến khi nắng sớm bình minh rọi qua cửa sổ, xuyên qua ký ước, rơi vào trong những khoảnh khắc đã đi xa đó, ta mới chợt nhận ra, năm tháng dài đằng đẵng đó từ sớm đã ở ngay bên cạnh.

Bao phồn hoa ở đời nay đã thành xưa cũ, biết bao năm tháng giờ đã đổi thay. Thời gian giống như một món kỷ vật xưa cũ, cho dù phải khâu vá nhưng lại không nỡ vứt đi. Những năm tháng đã đi xa đó, đã từng chứa đựng giấc mộng, thấm nhuần cái tuổi thanh xuân, lấp đầy những ký ức.

Có câu nói rất hay rằng: Khi còn trẻ chúng ta không hiểu biết gì cả, đến khi chúng ta hiểu biết rồi mới chợt nhận ra rằng ta đã không còn trẻ nữa.

Chặng đường mà chúng ta bước đi vốn lắm gian nan, khó khăn, cần bản thân phải tự mình lĩnh ngộ và bước đi. Chỉ cần bạn kiên trì, có thể đi được bao xa là do bạn. Sau khi vượt qua những thử thách chông gai, bạn sẽ nhận thấy rằng bạn còn mạnh mẽ hơn mình nghĩ rất nhiều.

Năm tháng đằng đẵng trôi qua, luôn cũng có những khoảnh khắc đáng nhớ được lưu lại. Khi nhàn rỗi, hãy dành cho mình một khoảng lặng, pha một ấm trà tịnh tâm, mỉm cười trong hương trà thoang thoảng, làm ấm tâm mình trong những ký ức tươi đẹp. Những điều đến rồi đi dù tốt xấu đều là món quà tuyệt vời của tháng năm, quan trọng nhất là chúng ta phải biết quý trọng sinh mệnh.

Ai đó từng nói, chờ đợi là bắt đầu già dặn của một đời. Có những thứ đã qua không thể quay trở lại, chi bằng thản nhiên đón nhận, coi nhẹ chuyện được mất, điềm tĩnh ôm giữ quang cảnh trong tâm, nhìn cười bốn mùa thay đổi. Tình người ấm lạnh, hãy xem nó là điều đương nhiên. 

kiep-nhan-sinh-ngan-ngui-ta-chi-la-nhung-vi-khach-qua-duong-2

Trưởng thành thực sự không phải khi ta trở nên già đi mà là tâm thái ngày càng điềm tĩnh, ung dung. Trong kiếp nhân sinh ngắn ngủi, chúng ta chẳng qua chỉ là một hạt bụi nhỏ nhoi chẳng đáng kể. Vậy nên, hãy thuận theo tiếng gọi từ nơi sâu thẳm trong tâm, sống sao cho lòng thanh thản, để mỗi ngày đều cảm nhận được niềm vui. 

Cõi hồng trần mà ta đang sống, mỗi người cũng giống như người khách từ phương xa đến. Thời gian sẽ cho chúng ta biết: niềm vui lâu bền nhất là niềm đam mê giản đơn, người khiến ta yên tâm nhất là người đồng hành với bạn hằng ngày, người khiến bạn ấm áp nhất là người bạn tri âm luôn thấu hiểu bạn.

Hãy cảm ơn những người đã cùng ta dắt tay nhau đi qua những đoạn đường ấm áp. Mong rằng bạn sẽ biết trân quý những người luôn ở bên. Ở những năm tháng xế chiều, hãy gieo thêm hạt giống thiện lương để tình yêu thương được lưu lại dài lâu.

Đời người cũng giống như một quyển sách, dù đã trải qua bao năm tháng, nhẹ nhàng lật lại, các chữ trong sách tuy đã ngả vàng, nhưng vẫn khiến lòng người thổn thức. Hy vọng mỗi người khách viễn phương đều sẽ thấy được những quang cảnh tươi đẹp, mong bạn khi trở về không dính bụi trần của tháng năm.

Xem thêm: "Đầu tư ít nhất mà thu lợi nhiều" - 4 câu chuyện ngắn ẩn chứa triết lý nhân sinh sâu sắc

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận