Nói chuyện là bản năng, giữ miệng là tu dưỡng, im lặng là trí tuệ

Người khôn ngoan không bao giờ tranh cãi hơn thua với người khác. Đôi khi, họ chỉ cần im lặng cũng chứng tỏ được bản lĩnh và trí tuệ của mình.

Loan Nguyễn
18:45 14/08/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đâu đó người ta vẫn dành cho nhau lời khuyên trong đối nhân xử thế "im lặng là vàng". Im lặng không phải là tự cô lập bản thân khỏi mọi người xung quanh mà chính là biết khi nào không nên tranh cãi để tránh rước họa vào thân.

Có một sự thật hiển nhiên, dù thông minh đến đâu cũng không thể nào thấu tỏ mọi thứ. Dù bạn có là người trí tuệ đến đâu cuộc sống cũng không thể luôn suôn sẻ. 

Trong cuộc sống, khó tránh được những mâu thuẫn, tranh chấp với người khác. Im lặng không có nghĩa bạn yếu đuối, không phải thỏa hiệp càng không phải thờ ơ mà chứng tỏ bạn đã trưởng thành nên biết cách xem nhẹ những chuyện không đáng phải so đo. 

Sự im lặng đôi khi còn đáng giá hơn cả nghìn lời nói. Im lặng chính là câu trả lời hay nhất cho mọi câu hỏi. 

im-lang-khong-phai-hen-nhat-ma-la-ban-linh-cua-nguoi-thong-minh-1

Không phải chuyện gì cũng nên nói ra

Có một cô gái được bà nội chăm sóc và nuôi dưỡng từ nhỏ. Khi bà qua đời, cô vô cùng đau khổ, cảm giác như cuộc sống trở nên vô nghĩa. Để chạy trốn hiện thực, cô một mình bỏ đi nước ngoài. Ngày anh trai tổ chức đám cưới, cô cũng không về tham dự.

Nhiều năm sau, khi một người bạn tình cờ hỏi rằng khi nào cô thấy nhớ bà nhất, cô vẫn bật khóc mà không nói nên lời. Người bạn thấy vậy chỉ biết lặng lẽ nhìn cô, bày tỏ sự cảm thông chứ không cố hỏi thêm điều gì nữa.

Im lặng là một loại trí tuệ. Trong đối nhân xử thế hằng ngày, hãy biết cách im lặng đúng lúc. Bởi mỗi người có thể có những ký ước không vui và dễ bị tổn thương nên không muốn chia sẻ với bất kỳ ai. Cách tốt nhất không phải hỏi han quan tâm mà chỉ đơn giản là một sự im lặng.

Thay vì nói ra những điều mà bản thân biết về một ai đó, hãy cho họ cơ hội tự giãy bày và không bao giờ phán xét vội vã. Điều này vừa là sự tôn trọng người khác, vừa là biểu hiện của lòng tốt trong mỗi chúng ta.

Im lặng đúng lúc sẽ giúp mỗi người hóa giải mâu thuẫn và mang lại cảm giác cho đối phương trong giao tiếp.

im-lang-khong-phai-hen-nhat-ma-la-ban-linh-cua-nguoi-thong-minh-2

Đôi khi sự im lặng quý giá hơn ngàn lời nói

Đêm giỗ bà ngoại, mẹ cô một mình trong bếp làm món ớt chưng. Vị cay của ớt bốc lên nồng nặc khiến cả nhà hắt xì, nước mắt giàn giụa. Cô trách mẹ: "Sao mẹ chưng ớt mà không đóng cửa vào?".

Mẹ cô ngày thường khá nóng nảy, hôm nay con gái trách thì chỉ im lặng. Trông bóng dáng bà có vẻ cô đơn và lạc lõng. Cha cô lên tiếng: "Ớt mẹ con chưng giống mùi vị của bà ngoại lắm".

Lúc này, cô mới nhận ra sự im lặng của mẹ che giấu một mỗi đau to lớn. Mẹ vừa cố gắng kiềm chế cảm xúc, chấp nhận sự thật, vừa hy vọng tìm được hương vị của bà ngoại trong chảo ớt chưng.

Quả thật, im lặng đôi khi còn quý giá hơn cả nghìn lời nói. Có những cảm xúc không thể diễn tả bằng lời và im lặng chính là cách thể hiện tốt nhất. Thay vì nói ra và tìm sự an ủi động viên từ người khác, im lặng lắng nghe nội tâm sẽ giúp mỗi người tự mình vượt qua, chấp nhận những quy luật của cuộc sống và trân trọng hạnh phúc ở hiện tại.

Im lặng chính là sự trân trọng người khác

Trên chuyến bay, cô ngồi cùng hàng ghế với cặp vợ chồng khác đang đi du lịch cùng nhau. Trong suốt cả chặng đường từ sân bay lên chỗ người, người vợ không ngừng than phiền. Bà vợ lo lắng chồng đưa chìa khóa nhà cho người giúp việc ở lại trông nhà cả tuần nhỡ nhà bị trộm hết đồ đạc thì sao, nhỡ họ đưa người lạ về nhà thì sao... Người chồng tay xách hành lý, chỉ im lặng di chuyển.

im-lang-khong-phai-hen-nhat-ma-la-ban-linh-cua-nguoi-thong-minh-3

Khi người vợ vào nhà vệ sinh, cô không nhịn được, quay sang hỏi ông chồng. Ông chỉ thản nhiên đáp: "Im lặng sẽ bảo vệ bà ấy không bị tổn thương. Bà ấy là vợ chú, không phải kẻ thù mà cần dùng lời nói công kích".

Im lặng giúp hóa giải mọi mâu thuẫn giữa con người với nhau. Không chỉ phụ nữ giỏi im lặng mà trong hôn nhân, khá nhiều người đàn ông biết cách bảo vệ hạnh phúc bằng việc không tranh cãi hơn thua với vợ. 

Trong giao tiếp hằng ngày, thay vì dùng lời nói để công kích quan điểm của người khác, thể hiện chính bản thân mình, chúng ta có thể dùng sự im lặng để làm tấm chắn bảo vệ bản thân và người xung quanh. Người càng khôn ngoan càng hiểu giá trị của sự im lặng.

Cuộc đời mỗi người sẽ trải qua vô vàn chuyện và gặp gỡ rất nhiều người. Có những chuyện ở hiện tại cảm thấy vô cùng đáng sợ nhưng sau vài năm nhìn lại ta sẽ thấy mọi sự so đo, phân định trắng đen đều không cần thiết. Trong khi đó, lời nói gây tổn thương cho người khác thì sẽ để lại dấu ấn hằn sâu trong tâm trí mãi chẳng thể xóa nhòa. Vì vậy, hãy cẩn thận trước khi nói điều gì. 

Hãy nhớ, nói chuyện là bản năng, giữ miệng là tu dưỡng, im lặng là trí tuệ.

Xem thêm: Muốn cuộc sống hạnh phúc, hãy học cách phớt lờ đúng lúc

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận