Họa từ miệng mà ra: Người có EQ cao luôn học cách giữ mồm giữ miệng

Người có EQ cao không tùy tiện đánh giá người khác. Khi mọi chuyện chưa rõ ràng thì họ chọn cách khôn ngoan nhất đó là im lặng.

Loan Nguyễn
11:58 17/06/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Có câu: "Nước sâu không nói, người vững không kêu". Nghĩa là: Nước dù sâu đến đâu cũng không bao giờ lên tiếng khiến người ta cứ mãi đoán về độ sâu của nó. Người chín chắn luôn biết im lặng, không bao giờ khoe khoang năng lực của bản thân.

Người có EQ cao không tùy tiện đánh giá người khác. Khi mọi chuyện chưa rõ ràng thì họ chọn cách khôn ngoan nhất đó là im lặng.

Im lặng cũng chính là một loại tu dưỡng đạo đức, khiến mỗi người quản chặt miệng mình, không nói lời vô nghĩa.

Người trưởng thành tuyệt đối không nói lời dư thừa, vừa khiến người khác thoải mái, cũng là cách giúp bản thân cư xử khéo léo hơn.

hoa-tu-mieng-ma-ra-nguoi-co-eq-cao-luon-hoc-cach-giu-mom-giu-mieng-1

Người khôn ngoan ít nói, cẩn trọng trong hành động

Con người chỉ mất một năm học nói nhưng lại mất cả đời để học im lặng. Khi nào chúng ta biết kiểm soát lời ăn tiếng nói, cẩn trọng trong từng việc làm của mình, chúng ta mới có thể bước trên con đường thành công.

Mỗi lời nói như thứ vũ khí sắc bén, nếu sử dụng đúng cách sẽ giúp ích cho con người, còn nếu sử dụng sai thì lại vô tình gây tổn thương người khác.

Nhiều chuyện trong đời, không nhất thiết phải có câu trả lời chính xác bởi thế gian này không phải lúc nào cũng rạch ròi trắng đen. Thời gian chính là câu trả lời tuyệt vời nhất.

Shakespeare từng nói: "Thay vì trở thành một người thể hiện mình khôn ngoan nhưng bên trong ngu ngốc, vậy chi bằng hãy làm một người biểu hiện nhìn ngu ngốc nhưng thực tế lại là người khôn ngoan".

Có người vì tính cách bộc trực, thẳng thắn mà làm mất lòng người khác, cũng khiến bản thân bị tổn thương.

Đôi khi, để sống tốt ở đời, bạn phải giả hồ đồ. Đây không phải để lừa người mà là để bảo vệ chính mình, là đỉnh cao của trí tuệ. Bởi nhiều khi quá thông minh sẽ khiến người khác đố kỵ, chán ghét.

hoa-tu-mieng-ma-ra-nguoi-co-eq-cao-luon-hoc-cach-giu-mom-giu-mieng-3

Trương Ái Linh là nữ nhà văn nổi tiếng của lịch sử văn học hiện đại Trung Quốc. Suốt cuộc đời bà, có 3 người bạn khiến bà chủ động tuyệt giao. Trong đó có người bạn thân thiết tên Viêm Anh.

Hai người vốn từng chơi rất thân nhưng Viêm Anh có điểm không tốt là hay khoe khoang bản thân tốt đẹp vào những lúc Trương Ái Linh thất thế. Kiểu người như Viêm Anh chính là không biết lời nào nên nói đúng dịp, lời nào nên dừng đúng lúc.

Có thời điểm ở Mỹ, Trương Ái Linh gặp khó khăn về tiền bạc, nhưng thay vì chia sẻ, giúp đỡ thì Viêm Anh lại chỉ mải khoe khoang với Ái Linh rằng cô đã kiếm tiền bằng cách nào.

Chồng của Trương Ái Linh qua đời đã nhiều năm, nhưng Viêm Anh lại thường xuyên kể chuyện tình cảm mặn nồng của vợ chồng mình trước mặt Ái Linh.

Dù là vô tình hay cố ý thì Viêm Anh không phải mẫu người có EQ cao, không biết cách giao tiếp.

Mỗi người có những cảm nhận khác nhau về cùng một sự việc, cho nên người ta mới nói niềm vui và nỗi buồn của từng người không giống nhau.

Người càng thông minh càng ít nói chuyện bởi họ sợ lỡ miệng nói gì đó không hay, gặp họa từ lời nói ra.

Có câu: "Người trí nghĩ trước nói sau, người dại nói trước nghĩ sau". Chỉ thay đổi thứ tự, nhưng phản ánh cả thái độ và trí tuệ của một người. Vì thế, hãy suy nghĩ kỹ trước khi nói ra bất cứ lời gì.

Im lặng là đỉnh cao của tu dưỡng đạo đức

Một câu chuyện ngụ ngôn rất ý nghĩa: Có một vị vua nọ nhận được ba bức tượng vàng giống hệt nhau. Tuy trông giống, nhưng giá trị lại khác nên nhà vua bèn triệu tập các quan đại thần đến phân biệt xem bức tượng nào có giá trị cao nhất. 

Sau khi thử nhiều cách vẫn không thành, một đại thần đề nghị bản thân có một cách, nhưng phải chờ nhà vua đồng ý mới dám thử. Đại thần lấy ba cọng rơm nhét vào tai trái của từng bức tượng vàng. Bức tượng đầu tiên, cọng rơm nhét vào tai trái luồn ra tai phải. Bức tượng thứ hai, cọng rơm nhét vào tai trái nhưng luồn ra miệng. Bức tượng thứ ba, cọng rơm nhét vào tai trái nhưng không thấy đầu ra.

Thấy thế, đại thần mới tuyên bố, bức tượng thứ ba có giá trị nhất.

Nhiều người khó hiểu chờ đại thần giải thích, và vị đại thần kia nói rằng:

"Bởi vì cùng tiếp nhận tin tức bên ngoài, nhưng chỉ có bức tượng thứ ba là nghe rồi im lặng, hiểu cách giữ mồm giữ miệng".

Khi một người thực sự trưởng thành cũng là lúc người ta hiểu được nói đến đâu là đủ, biết lúc nào nên nói, lúc nào nên im lặng.

hoa-tu-mieng-ma-ra-nguoi-co-eq-cao-luon-hoc-cach-giu-mom-giu-mieng-2

Các sinh viên của Trường Đại học Thanh Hoa cùng tiến hàng thí nghiệm "Một ngày yên tĩnh".

Theo đó, những người tham gia nghiên cứu làm việc ở những môi trường khác nhau được đưa cùng vào trong phòng. Một số người đang làm việc ở môi trường ồn ào, một số người thì làm việc trong môi trường tuyệt đối yên tĩnh.

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trong môi trường tuyệt đối yên tĩnh, mọi người đều tự ý thức tập trung làm việc mà không nói chuyện. Và sự tập trung của họ cũng tăng đáng kể, hầu như không có ai nhận thức được thời gian đang trôi nhanh. Tốc độ thu thập, phân tích thông tin cũng được cải thiện rất nhiều.

Những người càng hiểu biết nhiều, càng trở nên ít nói, bởi vì họ hiểu rõ sức mạnh của sự im lặng.

Biết im lặng và suy nghĩ về cuộc sống trong im lặng chính là đỉnh cao trí tuệ của người khôn ngoan, chứng tỏ đó là người có EQ cao.

Im lặng để tu tâm, ít nói để tu thân

Chúng ta nên hiểu rằng, đôi khi người nói chỉ là vô tình nói ra, nhưng người nghe cố ý, ghi nhớ. Đừng để chỉ vì một giây lỡ miệng mà lời mình nói ra lại dẫn đến hiểu lầm, xung đột, thành rào cản trong các mối quan hệ.

Người thực sự thông minh sẽ luôn bình tĩnh, im lặng, không vội vàng suy xét. Đó không chỉ là nghệ thuật đối nhân xử thế mà còn là trí tuệ làm người.

hoa-tu-mieng-ma-ra-nguoi-co-eq-cao-luon-hoc-cach-giu-mom-giu-mieng-4

Nguyên tắc ít nói, "im lặng là vàng" sẽ giúp mỗi người đủ tỉnh táo để nhìn thấu một sự việc hay một người nào đó.

Thói quen của người thành công đáng để học hỏi đó là: khổ không nói, vui không nói, im lặng thực hiện ước mơ, để thành quả lên tiếng. Bởi họ biết rằng ít nói sẽ tránh được mối họa không cần thiết.

Luôn cẩn trọng lời ăn tiếng nói ở thế giới phức tạp này, nó không chỉ thể hiện sự tôn trọng của bạn với người khác, còn là cách biểu đạt sự khôn khéo và trí tuệ của bạn trong giao tiếp xã hội.

Xem thêm: Khéo quá hóa dở, khôn lỏi sao sánh bằng chân thành: Đó mới là cách đối nhân xử thế của người khôn ngoan

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận