Khéo quá hóa dở, khôn lỏi sao sánh bằng chân thành: Đó mới là cách đối nhân xử thế của người khôn ngoan

Cách đối xử với mọi người xung quanh quyết định cuộc đời và vận mệnh tương lai của bạn. Hãy cùng xem người khôn ngoan đối nhân xử thế như nào bạn nhé.

Loan Nguyễn
11:55 16/06/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trong cuộc sống, quan trọng nhất vẫn là cách đối nhân xử thế với mọi người xung quanh. Người khôn khéo sao sánh được với chân thành, người thông minh không bằng sống tốt. Người ta thường khuyên nhau phải sống tốt với đời, với người. Hãy cùng xem người khôn ngoan đối nhân xử thế như nào bạn nhé.

Luôn biết nghĩ cho người khác

Chuyện kể rằng, có cặp vợ chồng nọ, người chồng thích ăn sầu riêng nhưng người vợ thì không thể chịu nổi mùi của nó. Thế nhưng, biết chồng yêu thích sầu riêng nên suốt 10 năm chung sống, lần nào ra cửa hàng hoa quả người vợ cũng mua về cho chồng ăn.

Người chồng mang sầu riêng ra sân ngồi ăn, vì sợ mùi ảnh hưởng đến vợ nên người này nhai kẹo cao su rồi mới đi vào nhà. Cả hai vợ chồng luôn biết nghĩ cho đối phương, chính vì thế, sau nhiều năm chung sống, gia đình họ vẫn êm ấm, hạnh phúc.

cach-doi-nhan-xu-the-cua-nguoi-khon-ngoan-khien-ai-cung-phai-ne-phuc-1

Thực tế cuộc sống, người khôn ngoan luôn biết nghĩ cho người khác, đặt lợi ích của bản thân phía sau. Họ không chê bai hay trách móc người khác chỉ vì người ta không cùng suy nghĩ, quan điểm. Nhờ biết đặt mình vào vị trí của người khác, họ sống rộng lượng, bao dung, biết yêu thương và chia sẻ.

Biết báo ân

Người Trung Quốc xưa có tục bó chân để các cô gái có bàn chân nhỏ. Giang Đông Tú là một trông số thiếu nữ theo tục lệ này.

Hồ Thích từ khi còn trẻ đã được ấn định hôn nhân với Giang Đông Tú. Suốt thời gian Hồ Thích đi du học 10 năm, chính Giang Đông Tú đã giúp anh chăm sóc mẹ. Khi Hồ Thích đã trở thành một thanh niên hiện đại, anh trở về nhà, chấp nhận cuộc hôn nhân được sắp đặt.

cach-doi-nhan-xu-the-cua-nguoi-khon-ngoan-khien-ai-cung-phai-ne-phuc-2

Người đời chế giễu Hồ Thích khi lấy một cô vợ có bàn chân nhỏ. Bỏ qua lời thiên hạ, Hồ Thích tuy đẹp trai, có tài, nhưng không hề trăng hoa, sống cuộc đời bình dị, vô cùng nghe lời vợ.

Chuyện cho thấy sự báo ơn của Hồ Thích, một mặt là công ơn sinh thành, dưỡng dục của mẹ, mặt khác đó chính là ân nghĩa suốt 10 năm của người vợ đã thay anh chăm sóc mẹ.

Người khôn ngoan là người luôn biết ơn và trân trọng sự giúp đỡ của người khác, như vậy họ hàng tích cho mình nhiều phúc báo và sẽ gặp được nhiều quý nhân hơn. Người nào không biết ơn, sống hời hợt, phụ bạc người từng giúp mình, cả đời sẽ luôn gặp khó, lúc cần chẳng ai giúp đỡ.

Không lợi dụng người

Có cô sinh viên năm cuối đến thực tập 3 tháng tại công ty của bạn tôi. Khoảng thời gian thực tập chính là cơ hội để thể hiện hết năng lực bản thân.

Cô gái này quả thực rất ngọt ngào, tươi vui, gặp ai cũng gọi anh trai, chị gái vô cùng thân thiết. Sự vui vẻ của cô khiến mọi người rất yêu quý, bởi đây như nguồn năng lượng mới mẻ cho văn phòng mỗi ngày.

Tuy nhiên, càng về sau, hành động của cô gái này khiến mọi người có ấn tượng xấu đi. Cô rất hay rủ đồng nghiệp ra ngoài ăn nhưng lại kiếm cớ mình người mới lương lấp, nói lấp liếm vài câu để không phải góp tiền. Dù trên người cô đều là đồ hiệu đắt đỏ người khác không có điều kiện theo đuổi.

Chuyện làm báo cáo vốn là việc của cô ta nhưng lại mượn cớ phải viết luận văn tốt nghiệp để nhờ đồng nghiệp giúp đỡ. Cô gái này quả thực theo phương châm đặt lợi ích bản thân lên trước, luôn nhờ cậy người khác.

Thời gian 3 tháng thực tập đã hết, đến giai đoạn bộ phận nhân lực tiến hàng sàng lọc những ứng viên không đạt tiêu chuẩn. Cô thực tập sinh trẻ đứng cuối cùng trong danh sách, với khoảng cách điểm rất xa so với người trên ngay trên. Do đó, cô ta bị sa thải. Dù rất tức giận khi không được vào làm chính thức tại công ty, nhưng cô gái này không hề hiểu chuyện gì đã xảy ra.

Trong cuộc sống, kiểu tính cách như cô gái trẻ này gọi là "mưu cầu". Khi họ cần bạn, họ rất nhiệt tình, vui vẻ với bạn. Khi bạn cần họ, họ sẽ tìm đủ cớ lặn mất tăm hơi. Khi họ không đạt được mục đích, họ sẵn sàng lạnh lùng, xa cách. Đây chính là biểu hiện của việc lợi dụng người khác, chỉ luôn mong đợi lợi ích.

cach-doi-nhan-xu-the-cua-nguoi-khon-ngoan-khien-ai-cung-phai-ne-phuc-3

Người khôn ngoan sẽ không bao giờ lợi dụng người khác, thậm chí còn luôn chịu phần thiệt về phía mình. Dù rơi vào hoàn cảnh nào, họ cũng đều tự mình cố gắng vượt qua, sống trong sạch, vui vẻ, nhẹ nhàng.

Khoan dung, độ lượng với người

Hàn Kỳ là một danh tướng thời Bắc Tống. Khi ông đọc sách vào buổi tối, luôn có người lính cầm đen cho ông. Trong một lần đọc sách, người lính không để ý đã làm cháy một ít tóc mai của Hàn Kỳ. Nhận thấy sự việc, ông không quay đầu lại mà chỉ tiện tay dập tắt ngọn lửa.

Lúc sau, thấy có gì đó bất thường, ông quay đầu lại, thì thấy người lính kia đã bị thay. Ông hỏi thì cấp dưới trả lời, do anh ta làm cháy tóc mai nên đã bị đuổi ra.

Thấy vậy, Hàn Kỳ ra lệnh cho gọi anh lính kia quay lại, bởi anh ta đã biết cách để không làm cháy tóc của người khác. Ông biết rằng nếu người lính bị đuổi thì sẽ bị phạt, sau này rất khó phát triển sự nghiệp. Chỉ một lỗi nhỏ nếu bị đuổi là sẽ làm hỏng cả tương lai. Thấy Hàn Kỳ bao dung, độ lượng, những binh sĩ khác vô cùng cảm kích và khâm phục.

Trong cuộc sống, người khôn ngoan luôn khoan dung với người khác, không trách cứ, không đẩy người khác vào bước đường cùng.

Xem thêm: Tranh cãi hơn thua là điều không bao giờ có trong từ điển của người khôn ngoan, vì sao vậy?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận