Còn sống thì hãy biết tận hưởng, đừng dành dụm cả đời chỉ để tiêu cho chiếc giường bệnh

Đứng trước ranh giới của sự sống và cái chết, bạn sẽ nhận ra việc tạo áp lực cho chính bản thân mình, hay mua nhà lầu tậu xe hơi sẽ trở nên thật phù phiếm.

Loan Nguyễn
12:10 13/09/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chuyện những quả táo bị hỏng

Cách đây không lâu, chúng tôi mua biếu nội một thùng táo. Thật không may, trong quá trình vận chuyển, một bên mép thùng bị đè xuống. Vì thế, một vài quả táo trong thùng bị dập.

Chúng tôi nói với nội không nên ăn những quả táo đó bởi sẽ không tốt cho sức khỏe. Nội tôi tuổi đã cao, lâu nay có thói quen tiết kiệm nên không nỡ vứt chúng đi.

Nội nói: "Không phải chỉ là bị hỏng một chút thôi sao? Nội chỉ cần cắt đi phần hỏng đó, là lại có thể ăn được rồi".

Nội dùng dao gọt đi phần đã thối rồi thưởng thức phần còn lại của quả táo một cách ngon lành.

Sang ngày hôm sau, lại có thêm một số quả táo bị dập một phần giống như vậy. Nội vẫn làm như thế, cắt phần bị hỏng và ăn phần còn lại.

Cho đến quả cuối cùng của thùng táo, nội vẫn chỉ mải miết cắt đi phần hỏng của quả táo, kết quả là chẳng được ăn một quả táo trọn vẹn nào cả.

Chúng tôi nói với nội nên ăn những thứ tốt nhất, nội lại trả lời: "Nội muốn để những thứ tốt nhất lưu giữ lại sau cùng. Mấy đứa nghĩ mà xem, quả táo hỏng có chút mà không ăn nhanh để đến khi hỏng hết cả một quả, có phải cực kỳ lãng phí không?".

Lời nội nói khiến chúng tôi chỉ biết im lặng, đưa mắt nhìn nhau. Có lẽ, khá nhiều người sẽ giống như nội tôi, những thứ tốt nhất sẽ để sau cùng.

Tuy nhiên, cuộc sống này luôn tồn tại những ẩn số, ta đâu thể dự đoán được giây phút hạnh phúc hiện tại có phải là giây phút tận cùng. Chúng ta luôn cho rằng cần phải trân trọng những thứ trước mắt, nhưng lại quên mất rằng những phút giây ta đang nắm giữ còn đáng trân trọng nâng niu hơn rất nhiều.

hay-tan-huong-cuoc-song-dung-tiet-kiem-cho-chiec-giuong-benh-1

Tâm thư của nữ tiến sĩ 32 tuổi mắc ung thư

Một nữ tiến sĩ 32 tuổi từ nước ngoài trở về. Cô đã viết trong "Nhật ký những tháng ngày ung thư" của mình như sau:

"Sức khỏe thật sự rất quan trọng, đứng trước ranh giới của sự sống và cái chết, bạn sẽ phát hiện, bất kỳ những lần tăng ca nào (một thời gian dài thức đêm chính là đồng nghĩa với tự sát), gia tăng áp lực cho chính bản thân mình, hay mua nhà lầu tậu xe hơi, tất cả thứ đó bỗng trở nên thật phù phiếm biết bao.

Nếu như có thời gian, hãy ở bên con bạn thật nhiều, dành số tiền tích góp để mua xe để mua tặng đôi giày cho cha mẹ, đừng quá cật lực làm việc để đổi lấy một căn biệt thự, hay những thứ xa hoa nào khác, bởi chỉ cần được ở cạnh người mình yêu, cho dù ở một nơi nhỏ như vỏ ốc cũng cảm thấy ấm áp, yên bình".

Những dòng tâm sự của người phụ nữ ấy như lời cảnh tỉnh đối với biết bao con người. Cô ấy dùng chính cuộc đời của mình để nhắc nhở chúng ta rằng, hãy biết trân trọng hiện tại, yêu thương bảo vệ cơ thể của chính mình, chú ý rèn luyện sức khỏe, đừng khiến cuộc sống tương lai của chính mình sống trong vũng lầy của sự hối tiếc.

Chúng ta không biết trước được tương lai, ngày nào đó biết đâu bạn rời khỏi thế giới này, để lại rất nhiều việc còn dang dở hay những cơ hội chẳng kịp hoàn thành.

Cách tốt nhất để điều đó không bao giờ xảy ra chính là sống trọn vẹn những ngày bạn đang sống, để mỗi phút giây trôi qua chẳng bao giờ mang đến sự tiếc nuối.

Khi còn may mắn tồn tại trên cõi đời này, hãy biết trân trọng, ăn những thứ mình thích ăn, làm những việc bản thân muốn làm, xem những thứ bản thân mình muốn biết, hưởng thụ hiện tại, để mỗi ngày trôi qua là mỗi một ngày đáng sống theo cách riêng của nó.

hay-tan-huong-cuoc-song-dung-tiet-kiem-cho-chiec-giuong-benh-2

Đừng để những thứ tốt nhất đến cuối cùng

Nhà văn Mạc Ngôn từng kể câu chuyện như sau: "Vợ bạn học của ông sau khi mất đi, trong một lần người chồng dọn dẹp lại những kỷ vật ngày xưa, chợt phát hiện ra chiếc khăn lụa tơ tằm, mua trong cửa hàng cao cấp khi hai vợ chồng đi du lịch ở New York. 

Đây là chiếc khăn vô cùng thanh nhã, lịch sự. Bà rất yêu thích chiếc khăn này, ngày thường không nỡ lấy ra dùng. Người vợ ấy luôn tâm niệm sẽ diện chiếc khăn đó vào một dịp thật đặc biệt.

Cuối cùng, đến khi bà mất đi, chiếc khăn ấy vẫn còn nguyên nhãn mác treo trên đó, chưa được choàng dù chỉ một lần".

Câu chuyện giúp truyền đi thông điệp: Mỗi ngày bạn sống đều là một ngày ý nghĩa, vì thế, đừng để thứ quý giá lưu giữ đến ngày đặc biệt mới dùng.

Hãy sống trọn vẹn với những phút giây cho dù ta chỉ còn một hơi thở, như Nikolai Ostrovsky, nhà văn quân đội nổi tiếng Liên Xô đã từng nói: "Cái quý nhất của con người ta là sự sống. Đời người chỉ sống có một lần. Phải sống sao cho khỏi xót xa, ân hận vì những năm tháng đã sống hoài, sống phí, cho khỏi hổ thẹn vì dĩ vãng ti tiện của mình, để khi nhắm mắt xuôi tay có thể nói rằng: tất cả đời ta, tất cả sức ta, ta đã hiến dâng cho sự nghiệp cao đẹp nhất trên đời".

Đừng đợi đến những ngày mưa mới biết trân trọng những hình ảnh của ngày nắng, hay đến khi tóc đã điểm sương lại muốn sống lại những ngày thơ ấu.

Đời người hữu hạn, có rất nhiều thứ, chỉ khi chúng ta sắp mất đi rồi mới nhận ra được tầm quan trọng của nó. Bởi vậy, đừng bao giờ để thứ quý giá nhất lưu giữ đến tận cùng. Khi bạn có thời gian, có lẽ cũng chẳng có tâm trạng đi thực hiện, đến lúc bạn có tâm trạng để làm, đột nhiên phát hiện tất cả đã quá muộn.

Xem thêm: Đời người có những việc nếu chờ đợi sẽ chỉ khiến bản thân hối tiếc

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận