Đời người có những việc nếu chờ đợi sẽ chỉ khiến bản thân hối tiếc

Con người khi đã có nhiều trải nghiệm về cuộc sống càng hiểu rõ rằng, đời người có những việc không nên chờ đợi, cũng có những việc không nên sợ hãi.

Loan Nguyễn
10:40 09/09/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đời người là vô thường, chẳng điều gì tồn tại mãi mãi. Hạnh phúc của mỗi người không phải ở chỗ nhận được bao nhiêu, tranh giành được bao nhiêu mà là ở chỗ cho đi được bao nhiêu.

Nhiều việc ở đời, ta chẳng thể nào dự đoán trước và nắm bắt được. Có khi, chỉ một cái chớp mắt là đã âm dương cách biệt. Trong cuộc đời ngắn ngủi ấy, có những việc không nên chờ đợi, có những việc cần phải điềm tĩnh đón nhận, chỉ như vậy ta mới có thể sống ung dung tự tại.

Tìm được ý nghĩa nhân sinh đời người

Trong hành trình cuộc sống, con người không ngừng tìm kiếm và khám phá ý nghĩa chân chính của sinh mệnh. Khi đã có những trải nghiệm với những cung bậc cảm xúc, con người suy ngẫm và rút ra những bài học tinh thần khác nhau, để rồi họ lại không ngừng tìm kiếm.

Hàng loạt những câu hỏi về nguồn gốc con người, mối quan hệ giữa con người và vũ trụ, ý nghĩa của sự tồn tại đã được các bậc giác ngộ giải đáp cho nhân thế. Dù có sự khác biệt trong hình thức, nhưng tóm lại chính là thông qua các phương pháp như tu tâm, tu Thiện, tu thân, tu Chân, đức tin... các bậc giác ngộ đã định hình nên khái niệm về tu luyện trong văn hóa nhân loại.

Một người nếu hiểu được ý nghĩa sinh mệnh, ý nghĩa nhân sinh sẽ không bị những vật, những việc khác của cuộc sống đời thường gây khó khăn, phiền não.

doi-nguoi-co-nhung-viec-neu-cho-doi-se-khien-ban-than-hoi-tiec-1

Báo hiếu cha mẹ

Có những việc trên thế gian cần phải chờ đợi nhưng riêng việc báo hiếu cha mẹ là không thể chờ. Công ơn sinh thành nuôi dưỡng của cha mẹ cao như núi, nếu không thể báo đáp thì nhất định sẽ hối tiếc cả đời.

Cổ nhân có câu: "Bách thiện hiếu vi tiên", trong trăm cái thiện thì hiếu đứng đầu. Dù cha mẹ có là người như thế nào thì là phận con cái cũng phải thành tâm tôn kính.

Cùng với sự trưởng thành của con cái thì cha mẹ ngày một già đi. Vì thế, việc báo hiếu cha mẹ là việc cần làm ngay.

Phận làm con hãy ghi nhớ, chúng ta ai rồi cũng sẽ già đi, hãy xem cha mẹ là bản thân mình trong tương lai mà hiếu thuận kịp thời. Đừng để đến khi "cây muốn lặng mà gió chẳng dừng", "con muốn phụng dưỡng mà cha mẹ không còn". Lúc đó, cho dù bạn hối hận cũng không còn kịp nữa.

Giữ gìn sức khỏe

Sức khỏe chính là tài sản quý giá nhất của mỗi người. Tâm lý chung của con người, khi bị bệnh hay mệt mỏi sẽ hối hận vì bản thân đã không làm việc và nghỉ ngơi hợp lý. Tuy nhiên, khi khỏe mạnh trở lại, dường như người ta lại thường quên mất đạo lý này.

Con người lúc còn sức khỏe và tuổi trẻ thì không ngừng tính toán danh lợi, buông thả trong rượu và sắc, không để tâm tiết chế dục vọng. Đến tuổi trung niên hay khi cơ thể mắc bệnh, mới cảm thấy hối tiếc. Đây chính là vòng quay nhân quả mà con người thường mắc phải.

Cách tốt nhất là giữ cho tâm được bình thản, giảm bớt ham muốn và sự hưởng lạc của bản thân. Khi đó, mới có thể sửa được thói xấu, dưỡng được thân tâm của mình.

Chỉ những ai đã trải qua nỗi khổ bệnh tật mới hiểu được rằng: "Không có bệnh thật là hạnh phúc". Vì thế, đừng vì ham muốn, hưởng lạc vô độ mà hủy hoại sức khỏe và sinh mệnh.

Chấp nhận quy luật tự nhiên

Đời người không thể không tuân theo quy luật sinh - lão - bệnh - tử. Chúng ta chẳng thể nào thay đổi được quy luật ấy, chỉ có cách tiếp nhận nó. Cuộc đời của mỗi người là hữu hạn, do đó, chúng ta cần phải sống sao cho có ý nghĩa và không uổng phí.

Chính sự lưu luyến, không muốn rời xa cõi trần của con người ta lúc cận kề cái chết mới là nỗi đau khổ lớn nhất, nỗi sợ hãi lớn nhất. Tín ngưỡng của nhân loại cho rằng cái chết vốn không đáng sợ như chúng ta tưởng tượng. Một người có thể giữ vững lương tri thì sẽ có chỗ tốt đẹp cho sinh mệnh của mình, thông qua luân hồi, một sinh mệnh mới được ra đời. 

doi-nguoi-co-nhung-viec-neu-cho-doi-se-khien-ban-than-hoi-tiec-2

Đối mặt với cảm giác cô độc

Con người có những trải nghiệm cuộc sống khác nhau do đó suy nghĩ cũng khác biệt. Đôi khi, ta không thể hiểu tường tận bản thân, không hiểu được người khác. Đó chính là nguyên nhân khiến người ta khó tránh khỏi cảm giác cô độc trong cuộc đời.

Nếu bạn rơi vào cảm giác như vậy, hãy tĩnh tâm suy ngẫm, nhìn nhận nội tâm chính mình. Thường xuyên ở một mình giúp con người học cách tự trò chuyện với mình tốt hơn, biết mình muốn gì, cần gì, điều gì làm mình vui và hạnh phúc.

Thuận theo tự nhiên mà sống

Chúng ta không thể tự lựa chọn hoàn cảnh mà mình được sinh ra. Có người sinh ra đã là con nhà giàu sang quyền quý, nhưng có người sinh ra đã ở nơi đầu đường xó chợ, không nhà cửa.

Xuất thân của một người giàu sang hay nghèo hèn không phải là yếu tố quyết định, điều quan trọng nhất là người ấy đối diện, bước đi trong cuộc đời này thế nào.

Tương tự, không ai có thể lựa chọn được vận khí của chính mình, không ai có thể lựa chọn được những thăng trầm của cuộc sống, nhưng lại có thể lựa chọn cách đối diện với nó.

Khi gặp vận khí xấu, cần phải vững vàng. Hãy ghi nhớ, một cánh cửa đóng lại thì nhất định sẽ có một cánh cửa khác mở ra. Trời không tuyệt đường người, cùng đường tất sẽ có biến chuyển.

Khi gặp được vận khí tốt cũng đừng quá đắc ý, bởi trong họa có phúc, trong phúc có mầm họa, cho nên cần phải thận trọng.

Xem thêm: Đời người vốn dĩ đã được an bài, càng phàn nàn chỉ càng tệ thêm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận