Hãy một lần thử "thấu hiểu", bạn sẽ thấy mọi thứ khác biệt

Sự quan tâm, sẻ chia và cảm thông với người khác là điều cần thiết ở đời. Nhờ sự đồng cảm, chúng ta mới có thể nhận ra sự tôn trọng và thấu hiểu thực sự.

Loan Nguyễn
16:35 14/09/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hãy đặt bản thân vào hoàn cảnh của người khác

Có một câu chuyện cảm động thế này. Một cậu bé, mỗi ngày khi đi học về sẽ không bao giờ lấy chìa khóa mà gọi bố cậu ra mở cửa. Đến một ngày, người bố nói với cậu: "Từ nay về sau, con nên mang chìa khóa ra mở cửa, đừng gọi bố ra mở cho nữa".

Cậu bé thấy khó hiểu nên hỏi: "Tại sao vậy bố?".

Người bố trả lời: "Khi con gọi bố, cậu bé bên cạnh sẽ cảm thấy khó chịu".

Sự thật là, ngày hôm trước, bố của bé trai nhà bên đã không may thiệt mạng khi làm nhiệm vụ, chỉ còn lại hai người trong gia đình.

Dù chỉ là những điều nhỏ nhặt trong cuộc sống nhưng nó lại phản ánh sự thấu hiểu của một người đối với hoàn cảnh của người khác. Nhờ có sự đồng cảm mà con người ngày càng gắn kết với nhau hơn, thế giới sẽ chỉ tràn ngập lòng yêu thương, cảm thông, chia sẻ.

hay-mot-lan-thu-thau-hieu-ban-se-thay-moi-thu-khac-biet-1

Có người từng nói: "Giữa con người với nhau chỉ là sự đồng điệu giữa những trái tim". Trong mối quan hệ giữa con người với nhau, nếu càng thấu hiểu, sẽ càng ít trách móc, càng quan tâm, càng ít tổn thương.

Trên đời này, cái giá phải trả thấp nhất của lòng tốt là biết cách lắng nghe trái tim với trái tim, và suy nghĩ ở một góc độ khác. Khi một người biết đặt bản thân vào hoàn cảnh của người khác thì sẽ có sự thấu hiểu và sẻ chia.

Đối xử với mọi người bằng chính trái tim

Có một câu hỏi trên mạng xã hội như sau: "Cách sống tốt nhất cho một người là gì?". Một câu trả lời là: "Hãy suy nghĩ đồng cảm và thấu hiểu nhau".

Người thực sự tốt bụng luôn giả vờ là người khác trong trái tim họ, nhờ đó có thể suy nghĩ vấn đề từ góc độ của người khác. Như một nhà thơ đã nói: "Cách đối xử với mọi người và mọi vật là đối xử với trái tim bằng trái tim, và con người với con người".

Một người thực sự tử tế không làm cho mọi người cảm thấy bị tổn thương mà là sự ấm áp từ trái tim, truyền sự tích cực cho người khác. Họ sẽ đặt mình vào góc độ của người nhận và chung tay giúp đỡ người nhận.

hay-mot-lan-thu-thau-hieu-ban-se-thay-moi-thu-khac-biet-2

Có một câu chuyện như này, hơn một trăm năm trước, có một trận hạn hán nghiêm trọng. Để có thể tồn tại, những người tị nạn phải ăn cỏ và vỏ cây.

Thấy người dân khốn khổ, một thương nhân giàu có ở Sơn Tây đã bỏ ra ba vạn lượng bạc để xây một rạp hát ở đây. Ban đầu, ai cũng nghĩ rằng những doanh nhân giàu có thì giàu sang hèn kém, không biết nỗi khổ của thiên hạ.

Quy định được đề ra rằng, bất cứ ai cũng có thể ăn ba bữa một ngày miễn là họ tham gia xây dựng một tòa nhà. Chính vì thế, những người tị nạn có thể đổi sức lao động của mình để lấy thức ăn. Điều này không chỉ giúp những người tị nạn vượt qua cảnh nghèo đói mà còn giúp họ bảo vệ được nhân phẩm.

Ở đời, lòng tốt với người khác không chỉ là giúp đỡ về vật chất mà còn là sự quan tâm xuất phát từ trái tim. Lòng tốt này không chỉ đòi hỏi sự chân thành và tình yêu thương bên trong, mà còn đòi hỏi sự đồng cảm, trí tuệ và khả năng.

Một khoảnh khắc ấm áp tràn ngập tình người mà tôi từng chứng kiến trong cuộc sống. Một cụ già đi mua sắm trong một cửa hàng, người phụ nữ trẻ đi phía trước đẩy cánh cửa nặng nề và đợi đến khi ông bước vào rồi mới buông tay. Ông lão cảm ơn, người phụ nữ nói: "Cha tôi cũng tầm tuổi như ông. Tôi hy vọng sẽ có người mở cửa cho ông ấy khi ông ấy cần". Khi chúng ta tử tế ngay cả với những người xa lạ lần đầu gặp mặt, nhất định cả thế giới sẽ đối xử dịu dàng lại với ta.

Xem thêm: Điều quyết định vận mệnh đời người không phải năng lực mà chính là tầm nhìn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận