Hãy sống để người khác nói mình là thông minh chứ đừng để bị nói là kẻ khôn lỏi

Ngày nay, nhiều người thường suy nghĩ rằng muốn sống tốt ở đời thì phải biết khôn khéo, thậm chí luồn lách một chút. Vì thế, họ không từ thủ đoạn, nghĩ mọi kế sách chiếm lấy phần lợi về mình.

Loan Nguyễn
13:30 30/11/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Người thông minh trong cuộc sống sẽ được nhiều người quý trọng, có thể đạt được những thành công nhất định.

Còn người khôn lỏi thì luôn tìm cách sống sao để bản thân được lợi nhiều hơn người khác. Họ chẳng bận tâm mọi người ra sao, chỉ cần mình có được những lợi ích trước mắt. Chúng ta nhất định phải phân biệt rõ ràng hai khái niệm này.

Chắc hẳn, trong số chúng ta, ai cũng từng gặp những người có tính khôn lỏi như thế. Chẳng hạn, khi đi học sẽ có những bạn hay lấy lòng giáo viên bằng sự khéo léo để có được sự yêu quý, sẽ được điểm cao hơn.

doi-nay-hay-la-nguoi-thong-minh-chu-dung-lam-ke-khon-loi-1

Tại nơi làm việc, sẽ có những người hay ỷ lại, nhờ vả người khác làm hộ cái này cái kia cho mình, luôn nghĩ cách luồn lách để cấp trên thấy mình có làm việc nhưng thực chất lại chỉ làm cho có. Khi có người ở đó thì làm việc, không có ai thì lại làm việc riêng.

Có những người khi thấy bạn bè có chút thành công, có thể sẽ giúp được mình trong công việc thì tiếp cận nhằm nhờ vả. Cho dù, trước đó cũng chẳng thân thiết gì lắm.

Đôi khi, người ta giúp cũng chỉ vì nể vì ngại từ chối. Dù biết như thế là không phải nhưng có những người vẫn cố tình làm chỉ vì nó mang lại cái lợi trước mắt cho mình, chỉ cần mình đạt được mục đích thì dù cách nào cũng chẳng quan trọng.

Kẻ khôn lỏi luôn cho rằng mình làm như thế chẳng có gì sai cả, thậm chí họ còn nghĩ như vậy là tốt vì mình có những "cơ hội" vàng, có những may mắn hơn người khác. Họ đâu nghĩ rằng sự may mắn đó đến từ lòng ích kỷ của chính mình. Thứ họ có được không phải nhờ sự nỗ lực thực sự mà là nhờ sự khôn lỏi đầy toan tính, điều đó chắc chắn không diễn ra mãi được. Đời này, những thứ không phải của mình thì sẽ mãi mãi không phải của mình.

Chẳng ai ưa nổi những người ích kỷ, khôn lỏi. Chỉ cần quan sát kỹ một chút, tiếp xúc vài lần là có thể nhận ra kiểu người này. Nếu bạn là người như vậy, sau vài lần, người khác sẽ tự động tránh xa bạn. Dù bạn vẫn giữ thái độ rất tốt với họ đi nữa thì điều đó chỉ làm họ cảm thấy bạn thật nực cười.

Trong cuộc sống, người ta coi trọng những người đi lên bằng thực lực chứ chẳng ai lại ủng hộ những người ỷ lại, đi lên bằng sự cố gắng của những người khác.

Có thể có nhiều người cho rằng, nếu không tự tìm cho bản thân cách tốt nhất để tồn tại thì sẽ bị thua thiệt. Nhưng, cách tốt nhất và lâu dài nhất chính là tự mình đi trên đôi chân của mình, đầy hiên ngang và bản lĩnh. Còn việc đi lên bằng sự lọc lõi, khôn ngoan thì sớm muộn thành công cũng sẽ vụt mất.

doi-nay-hay-la-nguoi-thong-minh-chu-dung-lam-ke-khon-loi-2

Thành công có được từ sự thực dụng, vụ lợi đương nhiên sẽ không có giá trị. Bởi trong trường hợp này, họ chẳng mất công học hỏi, lao động, không thể biến kinh nghiệm và kiến thức thành thứ của mình. Vậy nên, nếu trèo quá cao, đến khi sự cố xảy ra sẽ chẳng biết làm thế nào giải quyết.

Người thông minh thực sự sẽ biết tận dụng khả năng của bản thân, không ngừng học hỏi, đi lên bằng chính năng lực. Họ hiểu rằng, tự mình làm việc sẽ giúp cho họ có thêm những kinh nghiệm quý báu. Thành công họ có được là vì họ xứng đáng với nó, nó là của họ và sẽ khó có thể bị cướp mất. Cho dù gặp thất bại, họ cũng có thể đứng lên và tiếp tục bước về phía trước.

Con người sống là cho đi, đâu chỉ nhận riêng mình. Đừng chỉ nghĩ về những lợi ích của bản thân mà lợi dụng người khác. Hãy sống đẹp, nghĩ cho người khác, như vậy cuộc sống mới tốt đẹp hơn được. Hãy tự làm việc của mình và tự trải nghiệm vì mỗi người cần chịu trách nhiệm với cuộc đời chính mình.

Xem thêm: Người thông minh không xã giao vô bổ: Quý nhân lớn nhất của đời người là chính mình

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận