Câu trả lời thông minh của người mẹ và bài học dạy con sâu sắc

Cậu con trai 6 tuổi hỏi một câu khá ngây ngô. Câu trả lời của người mẹ là bài học dạy con sâu sắc không phải bậc phụ huynh nào cũng biết.

Loan Nguyễn
10:45 14/08/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Câu trả lời thông minh của người mẹ

Một người phụ nữ da trắng đưa con trai ra ngoài chơi. Vì đường khá xa nên bà gọi xe taxi.

Tài xế là một người da đen. Cậu con trai 6 tuổi chưa bao giờ gặp người ra đen nên có phần sợ hãi.

Cậu bé hỏi mẹ: "Người này có phải là người xấu không mẹ? Tại sao người đen thui vậy?"

Nghe cậu bé nói vậy, người tài xế cảm thấy vô cùng khó chịu.

Người phụ nữ nhìn rõ được thái độ của tài xế người da đen nên quay sang nói với con trai: "Chú tài xế này không phải người xấu, chú là một người tốt con à!"

Cậu con trai vẫn thấy khó hiểu, nhíu mày trầm tư một hồi rồi tiếp tục hỏi: "Nếu chú ấy không phải là người xấu, vậy chú có phải đã làm điều gì xấu xa, cho nên Thượng Đế mới trừng phạt chú?".

Tài xế người da đen nghe xong, mắt ngấn lệ, ông ta rất muốn biết người phụ nữ da trắng ấy sẽ trả lời thế nào.

cau-tra-loi-thong-minh-cua-nguoi-me-va-bai-hoc-day-con-sau-sac-1

Người mẹ nói: "Ông ta là một người rất là tốt, cũng không làm điều gì xấu xa. Vườn hoa của chúng ta có màu hồng, màu trắng, màu vàng … có phải không?".

"Vâng! Đúng ạ!", cậu bé gật đầu.

"Vậy hạt của hoa có phải đều là màu đen không?", người mẹ hỏi tiếp.

Cậu bé nghĩ ngợi một lúc: "Đúng thế ạ ! Toàn là màu đen hết".

Người mẹ lại hỏi: "Hạt giống màu đen cho nở ra hoa đầy màu sắc và thơm ngát, đúng không?"

"Vâng!", cậu con trai dường như đã hiểu ý của mẹ.

Cậu nói: "Vậy là chú tài xế ấy không phải là người xấu rồi ! Hạt mầu đen tạo ra hoa đẹp thế, chắc chắn chú ấy là người tốt!".

Khi xe đến điểm dừng, người phụ nữ đưa tiền nhưng tài xế nhất định từ chối. 

Tài xế nói với người phụ nữ: "Lúc bé, tôi đã từng hỏi mẹ vì sao chúng ta lại đen và vất vả, còn họ lại trắng và sung sướng? Mẹ tôi nói: 'Vì chúng ta là người da đen nên phải chịu thua kém'". 

"Nếu khi xưa mẹ tôi trả lời như bà vừa nói với con trai thì có lẽ ngày hôm nay tôi nhất định sẽ có một thành tựu khác. Dù sao, cũng cảm ơn bà, tôi đã biết cách dạy con tôi và lũ trẻ con trong xóm rồi", người tài xế xúc động.

Giáo dục con bằng sự khích lệ

Là bậc cha mẹ, bạn đã bao giờ ngồi bình tĩnh để suy nghĩ về cách dạy con chưa? Hay bạn chỉ dạy theo bản năng, trả lời những câu hỏi của con cho xong việc?

Trong câu chuyện trên, khi cậu con trai lần đầu hỏi mẹ về người tài xế da đen, câu trả lời của mẹ chưa thực sự khiến cậu bị thuyết phục. Chính vì thế, cậu bé tiếp tục hỏi để làm rõ hơn thắc mắc của mình. Cách trả lời thông minh của người mẹ vừa giúp tình huống trên xe được giải quyết nhẹ nhàng, giúp cậu con trai hiểu về cách phát triển bản thân, còn khiến người tài xế vô cùng thán phục.

cau-tra-loi-thong-minh-cua-nguoi-me-va-bai-hoc-day-con-sau-sac-2

Việc tạo dựng niềm tin và hy vọng cho con cái rất quan trọng. Nó đòi hỏi mỗi bậc làm cha mẹ trong cuộc sống hằng ngày phải để ý, quan sát, kèm cặp và dạy dỗ con những điều tích cực.

Nếu cha mẹ luôn miệng nói với con rằng con thật ngu dốt, lớn lên sẽ chẳng làm nên trò trống gì thì chúng sẽ tin là chúng dốt thật. Bạn sẽ chẳng trông chờ được gì từ những đứa trẻ được dạy dỗ theo cách này.

Cha mẹ nên khích lệ, động viên con, đồng hành với con. Dạy con bằng sự động viên, dành thời gian cho con, chỉ cần ở bên nhau chơi những trò đơn giản cũng được chứ không nhất thiết cứ phải làm những việc to tát, dạy dỗ nặng nhọc gì.

Sự quan tâm khích lệ có sức mạnh hơn đòn roi, có sức mạnh hơn cả những lời sáo rỗng. Một khi con được lắng nghe, được động viên, được khích lệ, con sẽ có nền tảng cảm xúc tích cực, từ đó con sẽ có nhiều tiến bộ trong suy nghĩ, hành động, cả trong việc học lẫn cuộc sống.

Xem thêm: Cha tôi là lao công: Câu chuyện đáng suy ngẫm về sự cảm thông và lòng biết ơn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận