Cha tôi là lao công: Câu chuyện đáng suy ngẫm về sự cảm thông và lòng biết ơn

Mỗi khi con gái hỏi ba làm gì để kiếm tiền, Job đều nói anh làm việc trong văn phòng. Thật ra, Job chỉ là một người lao công quét dọn trong các tòa nhà .

Loan Nguyễn
10:30 13/08/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Rob được sinh ra trong gia đình nghèo khó và chưa bao giờ nhận được sự giúp đỡ từ bất kỳ ai, kể cả là trong họ hàng của mình. Hằng ngày, anh làm việc chăm chỉ để chăm lo cho vợ con. Mỗi khi con gái nũng nịu hỏi ba làm gì để kiếm tiền lo cho gia đình, Job đều nói anh làm việc trong văn phòng. Câu trả lời của anh khiến cô bé hài lòng và không thắc mắc gì thêm. 

Thật ra, Job chỉ là một người lao công quét dọn trong các tòa nhà của thành phố. Anh chưa bao giờ nói thật với con gái về công việc mà anh làm. Mỗi ngày, trước khi về nhà, anh đều tắm rửa sạch sẽ tại các phòng tắm công cộng để không còn chút mùi hôi nào khi ôm hôn vợ con. 

Job chưa từng mua cho mình một đôi giày mới. Anh chỉ mua những đôi giày cũ còn dùng được ở cửa hàng bán quần áo cũ. Anh tiết kiệm từng đồng để lo cho con gái. Vì muốn con được bạn bè trong lớp tôn trọng, nên không thể để người khác biết anh làm công việc quét dọn rác. 

Job hiểu rằng, trong con mắt nhiều người, họ coi thường những người quét dọn như anh. Vất vả đến mấy anh cũng có thể chịu được vì mưu sinh cho gia đình, thế nhưng anh không thể để con mình bị coi thường. 

Thời gian qua đi, dù cuộc sống khó khăn nhưng Job vẫn cố gắng nuôi con gái ăn học tử tế. Con gái của Job học xong cấp 3 và chuẩn bị vào đại học. Ngày nhận được giấy báo nhập học, con gái mừng rỡ khoe với ba. Để đăng ký nhập học, sẽ phải đóng một khoản lệ phí. Có thể với người khác, số tiền đó không quá lớn nhưng với Job thì đó là vấn đề nan giải. 

cha-toi-la-lao-cong-cau-chuyen-ve-su-cam-thong-va-long-biet-on-1

Ngày cuối trước hạn đóng tiền cho con, Job đi làm với tâm trạng rối bời. Anh thẫn thờ, không còn tâm trí để làm việc. Khi các đồng nghiệp chia nhau làm việc, Job ngồi cạnh đống bao rác hôi thối, buồn bã nghĩ đến viễn cảnh con gái sẽ thất vọng vô cùng nếu anh không mang đủ tiền lệ phí đóng học về cho con trong đêm nay. 

Cuối ngày làm việc, các đồng nghiệp kéo đến hỏi thăm Job. Khi biết chuyện khiến anh đang phải suy nghĩ, họ bàn tính sẽ giúp đỡ Job. Mỗi đồng nghiệp quyết định sẽ góp một số tiền mặt tương ứng với một ngày công và đưa cho Job. 

Job khá bất ngờ, anh vội vàng từ chối. Anh biết những đồng nghiệp cũng nghèo khó, họ vất vả cả ngày mới kiếm được khoản tiền này, anh không thể nhận được. 

Một người đồng nghiệp vẫn dúi tiền vào tay anh và nói: "Chúng ta tất cả đều có thể nhịn đói vào ngày hôm nay, nhưng con gái của chúng ta nhất định phải vào Đại học". 

Cuối cùng, Job nhận số tiền từ các đồng nghiệp trong sự xúc động rơi nước mắt. Anh quyết định sẽ trở về nhà với bộ quần áo lao công, không tắm sạch sẽ như những lần trước đây nữa. Anh không thể tiếp tục nói dối con gái về công việc của mình và tấm lòng nhân ái của các đồng nghiệp. 

Con gái của Job khá hiểu chuyện, sau khi nghe cha kể về công việc lao công, cô rất tự hào về cha mình. Cô hiểu cha đã vất vả, không ngại bẩn thỉu để gắn bó với công việc quét dọn chỉ để nuôi sống cô. Vậy nên, cô sẽ chăm chỉ học hành, để không phụ công ơn của cha, và các đồng nghiệp của cha đã góp tiền giúp cô có thể nhập học. 

Sau khi tốt nghiệp Đại học, con gái của Job đã tìm được một công việc với thu nhập khá. Cô nhất quyết không để cha đi làm vất vả nữa. 

Thỉnh thoảng, con gái Job vẫn cùng anh đi thăm những đồng nghiệp trước đây của anh. Mỗi lần, cô luôn mua nhiều thức ăn đem đến cho họ. 

Một ngày, cô cùng cha lại đến thăm họ. Một trong số những người bạn của cha cô vừa cười vừa hỏi: "Này con gái, tại sao con luôn mang thức ăn đến cho chúng tôi thế?". 

Con gái của Job vừa dọn thức ăn ra bàn vừa mỉm cười vui vẻ đáp lại: "Dạ, bởi vì ngày hôm đó các chú đã nhịn đói để cho con có được ngày hôm nay. Con ước gì có thể mua thức ăn đến cho các chú mỗi ngày".

Xem thêm: Chiếc hộp đồ nghề của cậu bé đánh giày và câu chuyện xúc động 15 năm sau

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận