Câu chuyện Napoleon dạy đứa con câm điếc và bài học truyền cảm hứng về thành công

Trong tất cả những triết lý thành công của Napoleon Hill, có lẽ không câu chuyện nào có sức truyền cảm hứng mạnh mẽ hơn câu chuyện về cách ông dạy đứa con trai bị khuyết tật tai bẩm sinh Napoleon Blair.

Loan Nguyễn
22:51 04/08/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Napoleon Hill (1883-1970) là tác giả người Mỹ có ảnh hưởng sâu rộng và mạnh mẽ trong lĩnh vực thành công cá nhân. 

Với công trình nghiên cứu kéo dài gần 30 năm của mình, ông trở thành nhà truyền cảm hứng nổi tiếng bậc nhất thế giới, khi chia sẻ triết lý thành công dựa trên phương pháp Tư duy tích cực cho hàng triệu người trên toàn cầu.

Các tác phẩm của ông bổ sung và phát triển triết lý này, trở thành những cuốn sách kinh điển, không thể bỏ lỡ trong lĩnh vực phát triển bản thân, như "Nghĩ giàu và Làm giàu", "Tư duy làm giàu", "Để thế giới biết bạn là ai", "Những nguyên tắc vàng của Napoleon Hill".

Trong tất cả những triết lý thành công của ông, có lẽ không câu chuyện nào có sức truyền cảm hứng mạnh mẽ hơn câu chuyện về cách ông dạy đứa con trai bị khuyết tật tai bẩm sinh Napoleon Blair.

Blair sinh năm 1912 tại Fairmont, Mỹ. Thật không may, ngay từ khi chào đời, Blair bị thiếu đôi tai. Các bác sĩ chẩn đoán đứa trẻ có thể bị câm điếc suốt đời.

Nghe lời nói của bác sĩ, Napoleon như chết lặng. Là một người cha, trong thâm tâm, ông cố tìm cách để Blair có thể học nghe và nói.

Trong Napoleon là sự khát khao đứa con trai yêu quý không phải sống câm điếc suốt đời. Ông muốn truyền vào tâm trí con niềm mong muốn mãnh liệt được nghe thấy và có thể nói ra các suy nghĩ của mình như bao người bình thường khác.

Napoleon tìm mọi cách để hiện thực hóa khả năng nghe thấy mọi thứ xung quanh của con trai. Có lần, ông mang về chiếc máy hát. Khi tiếng nhạc vang lên, Blair lập tức phản ứng, cắn chặt răng vào cạnh chiếc máy.

Sau nhiều lần như vậy, Napoleon nhận ra rằng, bằng cách đó, Blair có thể nghe được tiếng nhạc khi nó truyền qua xương và vào não. Cũng có khi, ông nhận thấy con trai nghe đi nghe lại một bài hát trong suốt 2 giờ đồng hồ.

cau-chuyen-napoleon-day-dua-con-cam-diec-va-bai-hoc-ve-thanh-cong-1

Napoleon còn phát hiện ra, ngoài âm nhạc, Blair có thể nghe rõ nếu như ông nói mà kề môi chạm vào xương chũm ở sau tai của cậu bé.

Những phát hiện của Napoleon chính là động lực giúp ông kiên trì truyền cho con khát vọng cháy bỏng rằng một ngày nào đó con có thể nghe nói được. 

Ông quyết định sẽ để cậu bé phát triển trong môi trường bình thường chứ không dạy con ngôn ngữ ký hiệu hay gửi Blair vào trường khiếm thính.

Biết con trai thích nghe kể chuyện trước khi đi ngủ nên Napoleon thường tự nghĩ ra những câu chuyện có ý nghĩa. Ông hy vọng rằng, thông qua những câu chuyện này sẽ giúp con trai phát triển tinh thần tự chủ, óc tưởng tượng và khát khao mãnh liệt được nghe như những người khác. Ông cũng củng cố cho con trai niềm tin rằng, vấn đề của con không phải là bất lợi, ngược lại còn là một lợi thế, một tài sản giá trị lớn.

Khi Napoleon tìm trường học bình thường cho con, ông gặp phải trở ngại. Nhiều ngôi trường không đồng ý nhận Blair vào học với lý do cậu bé rất khó để tiếp thu những bài giảng của giáo viên. Hai vợ chồng Napoleon vẫn kiên trì, thậm chí tranh cãi quyết liệt với cán bộ quản lý nhà trường, chấp nhận trả chi phí cao hơn, chỉ mong con trai có cuộc sống và điều kiện học tập bình thường như bao đứa trẻ khác.

Khi học tập tại trường, dù Blair thử nhiều loại máy trợ thính nhưng không hiệu quả. Cậu bé chỉ có thể nghe giáo viên khi họ nói thật lớn và ở khoảng cách rất gần. Khi cậu học năm cuối đại học, một người nào đó đã gửi cho Blair một loại máy trợ thính được thiết kế đặc biệt, đây chính là bước ngoặt lớn trong cuộc đời cậu.

Blair vốn thử nhiều loại máy trợ thính nhưng chưa bao giờ hiệu quả nên cậu khá hờ hững. Nhưng khi dùng thử chiếc máy trợ thính này, điều kỳ diệu đã đến khi ước muốn được nghe như một người bình thường của cậu đã trở thành sự thật. Thính giác của Blair được cải thiện hoàn toàn, lần đầu tiên trong đời cậu có thể nghe, trò chuyện với mọi người hoàn toàn bình thường mà họ không cần phải hét vào tai.

Với niềm vui mừng được khám phá những điều mới lạ, Blair đã viết thư cảm ơn công ty sản xuất chiếc máy trợ thính. Cậu hào hứng chia sẻ trải nghiệm của bản thân. Sau đó, cậu được mời đến New York tham quan nhà máy sản xuất.

cau-chuyen-napoleon-day-dua-con-cam-diec-va-bai-hoc-ve-thanh-cong-2

Đến thăm nhà máy ở New York, Blair chợt có ý tưởng sẽ mang lại niềm hy vọng và hỗ trợ thiết thực cho hàng nghìn người khiếm thính trên thế giới, giúp họ thoát khỏi thế giới hoàn toàn im lặng để khám phá những điều thú vị trong cuộc sống.

Blair dành suốt một tháng để nghiên cứu hệ thống tiếp thị sản phẩm và vạch ra kế hoạch 2 năm nhằm tiếp cận những người khiếm thính trên toàn thế giới. Nhà sản xuất đồng ý giao cho cậu thực hiện kế hoạch mới đầy tham vọng.

Khao khát cháy bỏng và niềm tin không bao giờ tắt của Napoleon và Blair đã đòn bẩy khiến sự mất mát của Blair thành một tài sản quý giá, thứ tài sản được định sẵn là mang đến tiền bạc và hạnh phúc lâu dài không chỉ cho họ mà còn cho hàng nghìn người khác.

Từ câu chuyện dạy người con bị câm điếc của Napoleon có thể thấy, niềm tin quý giá hơn mọi thứ. Khi chúng ta có niềm tin về một điều gì đó, quyết tâm thực hiện và không bao giờ lùi bước, tất cả đều có thể trở thành sự thật. 

Có một câu nói rất ý nghĩa "Tôi có thể, bạn cũng thế". Nếu bạn đang loay hoay tìm hướng đi cho mình, hãy tràn ngập tự tin vững bước tiến lên phía trước, không ngừng nỗ lực mỗi ngày, thành công sẽ đến với bạn mà thôi.

Xem thêm: 9 đặc điểm của người thông minh, nhất định làm nên sự nghiệp lớn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận