Nhiều người mải mê làm việc nhưng mãi không thoát nghèo bởi lý do này

Dù rất chăm chỉ làm việc nhưng luôn thiếu tiền, phải vay tiền khiến bạn cảm thấy rất áp lực và mệt mỏi. Chuyện gì cũng có lý do và cách giải quyết, nếu bạn muốn thoát khỏi các khoản nợ hãy đọc bài viết dưới đây nhé.

Loan Nguyễn
09:30 17/05/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Việc quản lý tài chính quan trọng hơn số tiền bạn kiếm

Quản lý tài chính cá nhân rất quan trọng trong sự nghiệp của mỗi người. Đã bao giờ bạn thử nghĩ, có tiền trong tay việc đầu tiên bạn sẽ làm gì? Chi tiêu, mua sắm, tiết kiệm hay đầu tư lấy lãi? Bạn có từng nghĩ cách quản lý số tiền mình kiếm được một cách hợp lý chưa?

Robert Kiyosaki – tác giả của bộ sách “Dạy con làm giàu” đã khẳng định: "Không quan trọng là bạn có bao nhiêu tiền trong túi mà điều quan trọng là bạn giữ lại được bao nhiêu tiền và làm cho số tiền đó sinh sôi nảy nở nhiều hơn".

cach-quan-ly-tai-chinh-giup-thoat-no-nan-1

Trong thực tế cuộc sống, nếu bạn không biết cách quản lý tiền kiếm được, việc chi tiêu vượt trên số tiền bạn có, thì sẽ không tránh khỏi nguy cơ bạn phải đi vay tiền và mắc vào các khoản nợ chỉ để đáp ứng các nhu cầu tối thiểu.

Do đó, thay vì tìm cách để tiêu số tiền bạn kiếm được, hãy nghĩ đến việc quản lý như nào để không chỉ giữ được tiền mà còn có khả năng sinh lời từ số tiền đó.

Cách quản lý tiền theo phương pháp 50/30/20

Nguyên tắc 50/20/30 được Elizabeth Warren – nhân vật được Tạp chí Times bình chọn là một trong 100 người có ảnh hưởng nhất năm 2017 đề cập trong cuốn sách của bà. Nói cho đơn giản, phương pháp 50/30/20 sẽ chia thu nhập của các bạn ra từng nhóm riêng biệt, từ đó giúp bạn có kế hoạch tài chính rõ ràng hơn.

Nhóm 50%: Nhóm chi phí thiết yếu

Chi phí thiết yếu là những chi phí bạn nhất định phải bỏ ra dù bạn đang ở giai đoạn nào đi chăng nữa và tương đối giống nhau ở tất cả mọi đối tượng, đó sẽ là những khoản như thực phẩm, thuê nhà, điện, nước, internet,... Bạn không nên chi quá 50% số lương cho những chi phí này, nhưng nếu bạn lỡ vượt quá con số trên, hãy giảm bớt chi phí bằng cách nấu ăn tại nhà, di chuyển bằng phương tiện công cộng, tiết kiệm điện,... Trong trường hợp bất khả kháng, bạn sẽ phải cắt bớt những khoản khác để bù vào chi phí thiết yếu.

Nhóm 30%: Nhóm linh hoạt

Đây là nhóm dành cho những hoạt động giải trí/ hưởng thụ/chi phí bất ngờ khác. Đây có thể là một buổi cà phê "sang chảnh" với bạn bè, tiền để dành cho một chuyến đi phượt, mua một chiếc điện thoại mới, sửa chiếc xe bỗng dưng chết máy dọc đường... Nhìn chung, nhóm này linh hoạt là bởi trong cuộc sống hiện đại, chúng ta có rất nhiều khoản phải chi dùng mà không thể kể tên. mục tiêu chung là giảm bớt chi phí ở nhóm linh hoạt và tăng nhóm tích luỹ lên.

Nhóm 20%: Nhóm tích luỹ - Mục tiêu tài chính

Đây là khoản dành để tích luỹ, đầu tư cho tương lai. thông thường, nhóm này dùng để bỏ tiết kiệm, đầu tư vào các kênh sinh lời (cổ phiếu, chứng chỉ quỹ,..), đầu tư cho giáo dục để có một vị trí tốt hơn cho tương lai. Giá trị khoản này càng lớn thì cuộc sống của bạn khi về hưu càng được đảm bảo.

cach-quan-ly-tai-chinh-giup-thoat-no-nan-2

Đa số mọi người đều nghĩ rằng nên quản lý tài chính lúc đã có nhiều tiền nhưng điều này không chính xác. Việc làm này nên bắt đầu càng sớm càng tốt từ ngay bây giờ. 

Nhiều người đánh đồng quản lý tài chính cá nhân với việc thiếu tự do và không tận hưởng cuộc sống nhưng sự thật không phải như vậy. Quản lý tài chính cá nhân không phải là tằn tiện từng xu một. Biết quản lý tốt, bạn không phải lo lắng về cơm áo gạo tiền, bạn sẽ có thời gian, tâm trí để học tập, làm việc, tận hưởng cuộc sống, kết quả là bạn sẽ nâng cao chất lượng cuộc sống lên gấp nhiều lần.

Để quản lý tài chính cá nhân hiệu quả cần lưu ý điều gì?

Tiêu ít hơn số tiền kiếm được

Có những người kiếm được rất nhiều tiền nhưng lại tiêu vào những thứ vô bổ để rồi khi thật sự cần đến, họ lại không có bất cứ một khoản dự phòng nào. Để giảm thiểu chi tiêu bạn có thể tối ưu hoá chi tiêu bằng nhiều cách như mua coupon giảm giá, vé máy bay giá rẻ, không chạy theo quần áo hàng hiệu đắt tiền, nấu ăn tại nhà thay vì đi nhà hàng, di chuyển bằng phương tiện công cộng thay vì phương tiện cá nhân,...

Chìa khoá của việc có ngưỡng chi phí cuộc sống thấp là giảm thiểu ham muốn của bạn. Việc này đòi hỏi bạn phải hy sinh việc chiều chuộng bản thân thái quá nhưng sẽ mang lại cho bạn những lợi ích vô cùng lớn lao trong tương lai. Biết "đủ" và thoát ly ra khỏi xiềng xích về vật chất là cách để hướng tới một cuộc sống chất lượng hơn.

cach-quan-ly-tai-chinh-giup-thoat-no-nan-3

Kiếm nhiều tiền hơn

Để tự do tài chính cá nhân, bạn cần phải tăng thu nhập của mình. Đừng bao giờ nghĩ hài lòng với mức tiền kiếm được mỗi tháng mà cần phải linh hoạt để tiền sinh tiền nhiều hơn. Không nên vì sự nhàn hạ mà chấp nhận một công việc dễ dàng, cũng đừng cắm đầu làm việc với mức lương khủng nhưng không mang lại cho bạn niềm vui và hạnh phúc.

Bạn có thể kiếm thêm thu nhập bằng cách làm thêm giờ, làm thêm một công việc ngoài thời gian, đổi một công việc khác với mức lương cao hơn, tự bắt đầu kinh doanh nhỏ, bán những đồ mà bạn không còn sử dụng.

Thu nhập thụ động

Thu nhập thụ động là khái niệm còn mới với nhiều người. Đây là khoản thu nhập được tạo ra dù bạn không cần phải làm việc. Đó là các khoản tiền sinh ra từ lãi ngân hàng, đầu tư, bản quyền (sách, âm nhac,...). Mô hình tài chính lý tưởng là khi có một công việc ổn định, cộng với thu nhập tự động và chủ động tiết kiệm, đây chính là thiên đường tài chính, nơi bạn có thể phát triển và thực sự trở nên hạnh phúc.

Xem thêm: Nếu muốn giàu thì đừng tiết kiệm, hãy biết dùng "tiền đẻ ra tiền"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận