Nếu muốn giàu thì đừng tiết kiệm, hãy biết dùng "tiền đẻ ra tiền"

Chúng ta thường tập trung kiếm tiền để duy trì cuộc sống và nếu còn dư dả thì để dành tiết kiệm. Thế nhưng người giàu lại khác, họ hiểu rằng tiết kiệm là quan trọng nhưng để trở nên giàu có, họ phải biết cách làm sao cho tiền đẻ ra tiền.

Nguyễn Thanh Thủy
13:19 13/04/2021 Nguyễn Thanh Thủy
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trong thời đại ngày nay khi xã hội ngày càng phát triển, chi phí tiêu dùng tăng cao những người làm công ăn lương rất khó giàu lên. Hơn nữa nếu mất việc họ sẽ không còn thu nhập, đâu phải cứ quay cuồng với công việc là đã giàu, chúng ta có thể thấy rằng kiếm tiền là một việc khó, muốn giàu lại càng khó hơn.

Vì vậy nếu ai còn đang là người nghèo bận rộn, hãy cố gắng kiếm tiền mỗi tháng rồi dùng số tiền tiết kiệm ấy đi đến giai đoạn "tiền đẻ ra tiền". Bởi vì chỉ có cách này mới giúp bạn được thăng tiến.

Sự khác biệt lớn nhất giữa người giàu và người nghèo là gì? 

Triệu phú USD Robert Kyosaki là một nhà đầu tư, doanh nhân đồng thời là một tác giả vô cùng nổi tiếng. Kiyosaki trở nên đặc biệt nổi tiếng trên toàn thế giới nhờ cuốn sách Rich Dad, Poor Dad – Cha giàu, Cha nghèo. Trong cuốn sách, Robert Kyosaki  cho người đọc thấy rất nhiều sự khác biệt trong tư duy của người giàu và người nghèo. Chỉ là những sự khác biệt tưởng chừng rất đơn giản nhưng thực ra nó có thể khiến bạn mãi nghèo hoặc sẽ giàu lên.

dung-qua-tiet-kiem-ma-hay-biet-cach-de-tien-de-ra-tien
Người giàu tập trung vào những cơ hội. Người nghèo nhìn đâu cũng thấy trở ngại.

Nhiều người sẽ nghĩ ngay rằng người nghèo có ít tiền hơn và người giàu có nhiều tiền hơn. Cách nghĩ này không hoàn toàn đúng! Sự khác biệt lớn nhất giữa người giàu và người nghèo là cách đối xử với tiền, cách sử dụng tiền để phục vụ bản thân.

Sự tích lũy của cải trong tư duy của người nghèo là: làm việc chăm chỉ – kiếm tiền lương – chi tiêu – để dành. Người nghèo rất muốn kiếm tiền, nhưng họ luôn để tiền trong ngân hàng.

Sự tích lũy của cải trong tư duy của người giàu là: làm việc chăm chỉ – kiếm thu nhập – nghĩ ra nhiều cách để vay tiền ngân hàng – dùng số tiền vay nợ để tạo ra tiền – làm giàu một cách nhẹ nhàng. Người giàu luôn nghĩ đến việc mượn gà để đẻ trứng, sử dụng tiền của ngân hàng, tiền của người khác để phục vụ cho mình và cuối cùng để họ dấn thân vào con đường dẫn đến sự giàu có.

Nếu bạn phải đợi cho đến khi bạn tiết kiệm đủ tiền để đạt được tự do tài chính và tận hưởng cuộc sống, có thể bạn sẽ bỏ lỡ rất nhiều cơ hội. Muốn nhanh chóng đạt được tự do về tài chính thì ngay từ hôm nay hãy học theo tư duy của những người giàu, mạnh dạn vay nợ và biến những đồng tiền vay nợ thành công cụ làm giàu.

Những người giàu không tiết kiệm tiền. Bạn có thể nói là họ giàu rồi nên không cần để tâm đến chuyện tiết kiệm, còn người nghèo thì phải học cách tiết kiệm chứ. Nhưng sự thật là tiết kiệm tiền không phải một quyết định tài chính khôn ngoan. Họ đầu tư tiền. Họ mua bất động sản và đầu tư. 

Dùng tiền tạo ra tiền vẫn là việc tốt hơn so với việc dùng sức khỏe

Theo danh sách tỷ phú toàn cầu 2020 của Tập đoàn xuất bản có trụ sở tại Thượng Hải (Trung Quốc) Hurun Report, so với 5 năm trước, tổng số tỷ phú trên thế giới là 2.816 người, tăng 346 người so với 5 năm trước (tương đương tăng 66%). Ước tính, tổng tài sản của những ông lớn này khoảng 11,2 nghìn tỷ USD.

Trong số đó, Mỹ và Trung Quốc là hai nước có hơn một nửa tỷ phú trên hành tinh với con số lần lượt là 626 và 799 người.

Vậy họ đã làm gì để có được khối tài sản khủng như này?

Để làm giàu, chúng ta phải học về tài chính để có kiến thức về tài chính và biết cách linh hoạt trong quản lý tài chính cá nhân của mình.

Kiếm được tiền là 1 chuyện, quản lý tiền được hay không lại là 1 chuyện

Đối với người trung lưu, thu nhập – chính yếu vẫn là lương – cao hơn, chi phí gồm thuế, tiền thuê nhà, thức ăn, quần áo, giải trí, đi lại, nợ ngân hàng, nợ thẻ tín dụng… Phần dư ra họ mua tiêu sản như nhà, xe và những thứ khác mà họ nghĩ là tài sản.Những chi phí cuộc sống cộng với nợ do tiêu sản đẻ ra tạo ra một gánh nặng thật sự trên vai những người trung lưu.

Khi lương tăng lên, chi phí và gánh nặng tiêu sản của họ cũng tăng lên theo. Họ rơi vào vòng luẩn quẩn: đi làm, nhận lương và trả nợ. Suốt cuộc đời đi làm của mình, người trung lưu không chỉ nuôi bản thân và gia đình, mà còn “oằn lưng” thực hiện nghĩa vụ đóng thuế cho nhà nước, nuôi ngân hàng qua các khoản lãi, và làm giàu cho những người chủ, cổ đông của công ty.

dung-qua-tiet-kiem-ma-hay-biet-cach-de-tien-de-ra-tien
Người giàu khiến cho đồng tiền phải làm việc vất vả vì mình, người nghèo làm việc vất vả để kiếm tiền.

Người giàu hầu như không có thu nhập từ lương. Thay vào đó, họ có nguồn thu nhập từ các tài sản mà họ đã đầu tư: lợi nhuận từ kinh doanh, tiền cho thuê, cổ tức, trái tức, tiền lãi từ việc bán lại tài sản.Tổng các khoản thu nhập này cao hơn nhiều so với chi phí của họ. Số tiền chênh lệch họ lại đầu tư vào tài sản, những tài sản họ mới đầu tư lại tiếp tục tạo ra tiền cho họ, và cứ thế, tài sản của họ được sinh sôi nảy nở.

Người giàu chỉ mua tiêu sản, những đồ vật “xa xỉ” sau cùng khi dòng tiền của họ đã phát triển. Khi họ đã cảm thấy mình đủ giàu và có quyền hưởng thụ. Tuy vậy, số tiền mà họ bỏ ra để mua tiêu sản – những phần thưởng cho thành quả – chiếm phần rất nhỏ so với số tiền họ đầu tư vào tài sản.

Người giàu không làm việc để kiếm tiền, họ bắt tiền làm việc cho họ

Một người đã từng trắng tay năm 21 tuổi và lại vươn lên mạnh mẽ trở thành một triệu phú năm 30 tuổi – Grant Cardone cho biết “Cách duy nhất để tiết kiệm tiền là mang chúng đi đầu tư. Bạn đừng bao giờ dùng khoản tiền để đầu tư này vào bất kì mục đích nào khác, kể cả những trường hợp khẩn cấp”.

Đương nhiên, việc đầu tư luôn gắn liền với rủi ro và nguy cơ mất trắng cũng hoàn toàn có thể xảy ra. Tuy nhiên đó lại là kênh sinh lời nhanh nhất. Con số đầu tư trung bình của các nhà triệu phú là 20% tổng thu nhập của họ mỗi năm. Tài sản của họ không được đánh giá và đo đạc bằng số tiền tăng lên trong tài khoản mỗi năm mà lại được đánh giá thông qua cách đầu tư của chính họ.

Lời khuyên về tài chính cho bạn

Trong đầu tư tài chính, sai lầm phổ biến nhất của nhiều người là họ không thể phân biệt được giữa ổn định và an toàn.

Ổn định là duy trì một số lợi tức từ một việc đầu tư nhất định trong một số năm nhất định ở tương lai.Giá trị thực tế của tiền không chỉ đơn giản được xác định bởi mệnh giá tờ tiền, mà cách tiêu dùng sẽ giúp bạn tạo ra các kết quả rất khác nhau.

Nếu muốn làm một cái gì đó lớn lao hơn, thì phải tiến lên với tất cả đam mê và cả sự đói khát của mình. Thực sự là phải dùng từ đói khát, bởi chúng ta sẽ rất khó chinh phục đỉnh cao khi chúng ta cứ tự thu mình trong chăn ấm đệm êm, nhàn nhã.

Mọi thất bại trong cuộc sống, trong kinh doanh, học tập đều do suy nghĩ sai lầm của bạn mà ra. Tư tưởng nó là nguyên nhân bên trong của mọi vấn đề. Vậy tại sao bạn không thay đổi tư tưởng để phù hợp hơn với cuộc sống, để trở nên giàu có. Do đó, sự khác biệt lớn nhất giữa người giàu và người bình thường là cách chi tiêu. Người giàu dám tiêu cho công việc, miễn nó kiếm thêm nhiều tiền cho họ. Người nghèo không dám mạo hiểm.

Trắc nghiệm: Nhìn đường vân cổ tay, biết ngay vận mệnh sang hèn

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận