Biết cách "yếu thế" đúng lúc cũng là một loại trí tuệ cần tu dưỡng

Con người nếu cứ mạnh mẽ sẽ có lúc gây ra tác dụng ngược. Biết tỏ ra "yếu thế" đúng lúc không phải tính cách mềm yếu mà là cảnh giới cao của trí tuệ nhân sinh.

Loan Nguyễn
16:40 06/09/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đa số chúng ta ngưỡng mộ người tài trí, luôn mạnh mẽ và bản lĩnh đối phó với mọi tình huống trong cuộc sống. Thế nhưng, tục ngữ có câu rất hay "đứa trẻ biết khóc có kẹo ăn" mà không phải ai trong số chúng ta cũng hiểu hết được ý nghĩa. 

Quả thực, không phải lúc nào mạnh mẽ cũng là tốt. Một người luôn tô đáp nên sức mạnh của bản thân, lâu dần dễ khiến người khác phản cảm. Khi đó, chẳng những không được người khác yêu mến, mà bạn còn dễ gặp phải oán hận.

Với 3 kiểu người dưới đây trong cuộc sống, nếu chúng ta biết tỏ ra yếu thế đúng lúc sẽ mang đến rất nhiều lợi ích không ngờ, còn có thể giảm bớt đi biết bao phiền phức.

Người tài giỏi hơn mình

Cuộc đời này, không thiếu người tài giỏi hơn chúng ta. Mỗi người đều có sở trường riêng, tư duy của họ có thể không ai hiểu được, nhưng chung quy vẫn có chỗ hơn mình. Vì thế, bạn đừng bao giờ vỗ ngực tự hào mình là tài trí hơn người.

Khi kết giao các mối quan hệ, gặp người ưu tú hơn mình, chúng ta nên biết cách "yếu thế". Chỉ như vậy, ta mới có cơ hội học tập thêm được nhiều điều khi ở bên cạnh họ.

Yếu thế không có nghĩ rằng chúng ta tự ti về bản thân mà chỉ là ta nở nụ cười chân thành khi cần được chỉ bảo. Nhờ đó, đối phương cảm nhận được sự khiêm tốn, lễ độ của chúng ta.

biet-cach-yeu-the-dung-luc-cung-la-mot-loai-tri-tue-can-tu-duong-1

Thật không dễ dàng khi thừa nhận một người nào đó giỏi giang hơn mình. Thế nhưng, nếu để họ rời bỏ đi mất chính là tổn thất đối với chúng ta. 

Nếu cư xử không đúng mực, chúng ta chẳng được lợi ích gì mà còn khiến mọi việc trở nên phức tạp hơn. Thay vào đó, hãy tỏ ra yếu kém, khiêm tốn để học hỏi từ phía họ.

Con người khi trưởng thành đều phải trả giá cho những sai lầm của bản thân. Khi chúng ta biết yếu thế đúng lúc với đúng người, sẽ không làm mất mặt chính mình, về lâu dài được nhiều hơn mất.

Vì thế, hãy luôn ghi nhớ và nhắc nhở chính mình, đừng nói hay mà làm dở. Người biết tỏ ra yếu thế đúng lúc, chính là mở ra cho mình con đường thênh thang phía trước.

Tiểu nhân nhiều mưu kế

Với người tài giỏi, chúng ta tỏ ra yếu kém, cũng là điều dễ có thể lý giải. Nhưng với tiểu nhân, nếu tỏ ra yếu kém thì có lẽ không mấy ai làm được. Họ sẽ nghĩ rằng, tỏ ra yếu kém hơn tiểu nhân khác nào bản thân phải chịu oan ức. Ít ai biết, tỏ ra yếu thế trước tiểu nhân chính là cách bảo vệ bản thân.

biet-cach-yeu-the-dung-luc-cung-la-mot-loai-tri-tue-can-tu-duong-2

Chẳng hạn, tại môi trường công sở, bạn sẽ ít nhiều đụng chạm với người không ưa mình hoặc đố kỵ với mình. Kẻ tiểu nhân luôn chờ cơ hội để đâm sau lưng, lợi dụng sơ hở mà bới móc, luôn khiến cho người khác phải đề cao cảnh giác.

Kiểu người như vậy, trước mặt cấp trên, rất thích kể này kể nọ, bới móc lỗi của người khác, để rồi khoe khoang tầm quan trọng của bản thân. Người bình thường tốt nhất nên tránh xa những kẻ như vậy.

Thế nhưng, vì công việc, nếu phải tiếp xúc với kẻ tiểu nhân, bạn cũng không cần lấy cứng đối cứng với họ. Dùng biện pháp mạnh chỉ khiến mọi chuyện rắc rối hơn. Nếu trong trạng thái đối đầu, có lúc thậm chí không chỉ là hỏng việc, mà còn có thể giúp đối phương lợi dụng sơ hở của mình.

Ở đời, khi gặp phải tiểu nhân, hãy nhớ lấy cách bảo vệ mình, chính là tỏ ra yếu thế trước họ. Dù rằng tâm lý chúng ta rất khó chấp nhận điều này, cũng khó mà chịu nổi cảm giác miễn cưỡng, nhưng suy cho cùng cách này có thể khiến bớt đi nhiều phiền phức.

Người thân yêu

Tình thân luôn là thứ tình cảm thiêng liêng nhất trong cuộc đời mỗi con người. Những người thân yêu trong gia đình giữ vai trò không thể thay thế được trong cuộc đời chúng ta.

Dù ngoài kia khó khăn đến đâu, trở về nhà luôn cảm thấy yên bình. Dù chúng ta rơi vào cảnh sa sút chán nản, người thân cũng không bao giờ rời bỏ ta, còn giúp ta vượt qua bế tắc.

biet-cach-yeu-the-dung-luc-cung-la-mot-loai-tri-tue-can-tu-duong-3

Đâu phải ai cũng có thể hiểu được đạo lý này, vì thế họ không biết quý trọng tình thân. Mọi sự vui vẻ, tốt đẹp nhất, họ trao hết cho người ngoài.

Một gia đình muốn hạnh phúc, hòa thuận đòi hỏi mỗi người phải có sự nhún nhường. Người có thể yếu thế trước người thân chính là một người rất khôn ngoan và trí tuệ.

Thời gian bên cạnh người thân có thể nhiều hơn thời gian ở cùng bạn bè, đồng nghiệp. Dần dần, chúng ta trở nên mất đi sự nhẫn nhại, dễ so đo đúng sai với người nhà.

Với người thân, nếu bạn có thể bao dung, tha thứ, thậm chí cùng ngồi xuống tâm sự, nhất định có thể hóa giải mọi ngăn cách. Từ đó, giúp mọi người cảm nhận được sự ấm áp và quan tâm lẫn nhau.

Xem thêm: Người trí huệ không bao giờ nóng vội, tính khí càng ôn hòa thì phúc báo càng dày sâu

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận