Con người sống ở đời, có 4 thứ càng không tranh giành càng ít gặp tai họa

Trong cuộc đời, có những thứ vốn không thuộc về chúng ta, cố tranh giành cũng chỉ khiến bản thân tự chuốc lấy tai họa mà thôi.

Loan Nguyễn
08:30 29/08/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Mỗi chúng ta đều có những mơ ước muốn hoàn thành và theo đuổi. Trong quá trình biến ước mơ thành hiện thực, có người chọn cách thuận theo tự nhiên, có người lại muốn đi trên con đường tắt.

Chọn bước đi trên con đường tắt thì dù bạn có giành được thành tựu đi chăng nữa, những thứ ấy cũng chẳng thể tồn tại lâu dài. Khi con người sống thuận theo tự nhiên, dù chỉ giành được chút thành tựu nhỏ bé, nhưng chắc chắn chúng sẽ thuộc về ta và tồn tại mãi mãi.

Nhà văn Lâm Ngữ Đường người Trung Quốc có câu nói nổi tiếng: Người không tranh giành, người trong thiên hạ sẽ không tranh giành với anh ta.

Quả thực, người hiếu thắng giỏi tranh giành chưa chắc đã thắng, ngược lại, người biết cách lùi một bước chưa chắc đã thua.

Với những thứ thuộc về chúng ta, mãi mãi sẽ không bao giờ mất, còn nếu như đã không phải của chúng ta, giành nữa, giành mãi cũng không có được.

Con người sống ở đời, có 4 thứ không nên tranh giành với người khác. Nếu không tranh giành, phúc khí sẽ ngày càng lớn.

Lời nói

Trong đối nhân xử thế, tranh giành từng câu nói với người khác, dù có chiếm được thế thượng phong đi nữa, cũng khiến bạn đánh mất đi nhiều thứ giá trị.

Người tranh cãi hơn thua với người khác sẽ không nhận được sự chấp nhận, sự đánh giá cao xuất phát từ nội tâm của đối phương. Trong suy nghĩ của họ, bạn để lại cho họ một ấn tượng rất xấu xí, cay nghiệt.

Nếu bạn đúng, chẳng có lý do gì để bạn phải sợ những lời gièm pha vô căn cứ. Nhưng nếu bạn sai, có tranh nói hết phần thiên hạ cũng chẳng ích lợi gì.

4-thu-con-nguoi-cang-khong-tranh-gianh-cang-it-gap-tai-hoa-1

Đời người ngắn ngủi, tranh cãi hơn thua chẳng mang lại lợi ích gì. Sẽ có lúc, ngoảnh đầu nhìn lại, bạn thấy rằng chuyện trong quá khứ vốn chẳng cần phân định trắng đen rõ ràng.

Tranh cãi với người nhà, thắng được vài câu sẽ làm mất tình cảm. Tranh cãi với bạn bè, thắng được rồi nhưng bạn bè thì ngày một xa cách.

Việc không tranh giành lời nói sẽ khiến những người thực sự quan tâm bạn cảm kích và trân trọng bạn hơn.

Thể diện

Thể diện của một người là do người khác thừa nhận một cách khách quan, chân thành. Đây vốn không phải thứ nhờ tranh giành mà có được.

Một người cố tranh giành thể diện, làm những việc khiến bản thân và gia đình khó xử, người chịu khổ nhất trong việc này chính là người nhà của các bạn mà thôi.

Có những người, vì muốn thể hiện bản thân mà hứa với người khác những việc bản thân làm không nổi. Cuối cùng, họ chỉ khiến bản thân bị mất mặt và đánh mất niềm tin của người khác.

Thể diện của một người tuy quan trọng nhưng chỉ là nhất thời, khí chất thực sự ẩn bên trong mới là thứ tồn tại mãi mãi.

Càng trưởng thành và từng trải, con người càng hiểu rằng, chớ nên tranh giành thể diện. Thay vào đó, hãy làm giàu, làm phong phú nội tâm, tu dưỡng nhân cách, hành thiện tích đức, có như thế mới mong có được phúc khí cho mình và con cháu.

Hư vinh

Hư vinh ở đời khiến nhiều người mải chạy theo nhưng thực ra đó không phải là thành tựu. Nó chỉ khiến con người thêm phần mệt mỏi mà thôi.

Hãy nhớ rằng, tiền bạc, sau trăm năm sẽ thành giấy vụn. Danh lợi, rồi sẽ có ngày tan như mây khói nhạt nhòa. Người khôn ngoan thực sự sẽ ít khi xem trọng công lao, không giành giật hư vinh.

4-thu-con-nguoi-cang-khong-tranh-gianh-cang-it-gap-tai-hoa-2

Khi bị lòng tham chi phối, con người dễ mất kiểm soát mà trở nên mê muội, mù quáng và tự đẩy mình vào thế bí. Thậm chí, có khi họ phải trả giá bằng cả danh dự và tính mạng.

Sống ở đời, hãy kiểm soát thật tốt dục vọng của bản thân. Khi dục vọng được kiểm soát ở mức độ phù hợp, nó sẽ là động lực thúc đẩy con người thay đổi theo hướng tích cực, tiến bộ hơn.

Lợi ích

Khi con người ở tầng thứ thấp sẽ chỉ nhìn thấy rác, nhưng đứng ở tầng thứ cao, bạn sẽ thấy những hình ảnh đẹp đẽ hơn từ xa. Càng trưởng thành càng ghi nhớ, chớ nên vì chút lợi ích nhỏ trước mắt mà tranh giành hơn thua với người khác.

Có người càng tính toán so đo càng mất mát nhiều. Cũng có người sống rộng lượng không toan tính lại nhận nhiều phúc báo.

Khi bớt tính toán những chuyện vặt vãnh, mở lòng khoan dung, nhìn thấu mọi sự xung quanh mình, bạn sẽ thấy cuộc sống trôi qua nhẹ nhàng hơn rất nhiều.

Đủ trải nghiệm về cuộc sống, bạn sẽ hiểu rằng, thay vì giành giật chút lợi ích nhỏ bé trước mắt, hãy nhìn cuộc sống với tầm nhìn xa hơn để đạt được những giá trị lớn lao hơn.

Trong cuộc đời này, có sức khỏe, có gia đình an yên, đó là hạnh phúc. Mỗi khoảnh khắc trong đời chỉ là sự thanh thản trong tâm hồn, những nụ cười vô lo vô nghĩ, đó mới thực sự là điều mà con người nên theo đuổi.

Xem thêm: Vì sao người thực sự thông minh sẽ không bao giờ tranh cãi hơn thua?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận