Người sống một đời có 10 ân tình, làm người tuyệt đối đừng quên báo đáp

Người sống một đời, không phải tất cả mọi thứ đều là đương nhiên, tri ân và cảm ân, mới là trưởng thành. Có 10 ân huệ mà mỗi chúng ta cần phải ghi nhớ mỗi thời mỗi khắc.

Loan Nguyễn
09:49 16/11/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

1. Ân nghĩa sự dưỡng dục của phụ mẫu

Người mẹ mười tháng hoài thai, khi sinh con ra thì dốc hết tâm huyết nuôi dưỡng con trưởng thành. Cha mẹ dành hết tài lực và tinh lực cho con, chỉ hy vọng con cái khỏe mạnh và hạnh phúc.

Con cái đi làm xa nhà, cha mẹ ngày đêm lo lắng. Phận làm con cần kiên nhẫn với cha mẹ, lấy thân báo đáp công ơn dưỡng dục, đừng là người con bất hiếu.

2. Ân nghĩa thiên địa bảo hộ

Con người sống giữa trời đất, cơm ăn, áo mặc đều là lấy tinh hoa của trời đất. Chúng ta bình an cả đời, nên biết ơn thiên địa, biết ơn không khí, biết ơn dòng nước. Đồng thời, bảo vệ môi trường, tiết kiệm tài nguyên. Đây chính là lòng cảm ơn của mỗi người với cái giá đỡ của sinh mệnh. 

10-an-nghia-trong-cuoc-doi-con-nguoi-dung-quen-bao-dap-1

3. Ân nghĩa lương sư bồi dưỡng

Một người được giáo dục, từ lúc vỡ lòng, vai trò của người thầy rất to lớn, thậm chí mang tính quyết định.

Dù học văn hay học võ, là một học giả, nông dân hay một người nghiên cứu... Nếu được người thầy chỉ dẫn, bạn sẽ được lợi cả đời, tương lai vì thế tươi sáng hơn. Công ơn của thầy, đương nhiên phải được báo đáp.

4. Ân nghĩa người dìu dắt

Thiên lý mã thường có, Bá Lạc lại không thường có, thế gian có bao nhiêu thiên lý mã không vừa lòng?. Con người khi còn sống, nếu như có thể gặp được một, hai người quý nhân biết trân trọng bản thân và cho mình một cơ hội tiến về phía trước thì đừng quên cảm ơn.

5. Ân nghĩa người trí huệ chỉ điểm

Trong cuộc sống, chúng ta có rất nhiều đường muốn đi, nhưng sự lựa chọn chỉ có mấy lần. Nếu may mắn có người trí huệ tại thời điểm quan trọng chỉ điểm cho chúng ta kinh nghiệm sống, tư tưởng hay để ta hiểu ra, tỉnh ngộ nếu ta ở bên bờ của sự nguy hiểm.

Nhờ ân nghĩa của họ mà con đường phía trước của bạn xán lạn. Nếu như có dịp gặp lại, tuyệt đối đừng xấu hổ, hãy dành lời cảm ơn của mình đối với họ.

10-an-nghia-trong-cuoc-doi-con-nguoi-dung-quen-bao-dap-2

6. Ân nghĩa người trong nguy nan cứu mình

Trời có lúc bất ngờ nổi giông bão, người sớm tối có họa, gặp phải chuyện cần cứu giúp. Khi bản thân rơi vào hoàn cảnh nguy hiểm, một số người trong lúc nguy nan đã dùng khả năng của họ để cho mình lối thoát. Dù là người qua đường hay người quen, ân huệ này đều là lòng tốt tuyệt vời.

7. Ân nghĩa sự nổi bật của chiếc lá

Một người hảo hán ba băng đảng, hoa hồng cần đến lót lá xanh. Trong cuộc đời của một người, sẽ có mấy lần cơ hội được đứng một mình. Nhờ sự ủng hộ và hợp tác của tổ chức, bản thân cố giữ bề ngoài một cách thuận lợi, giành được cho cuộc đời xán lạn.

Khi bạn trở thành bông hồng, thì đừng quên ân huệ của những chiếc lá làm nổi bật xung quanh và phía sau bạn.

10-an-nghia-trong-cuoc-doi-con-nguoi-dung-quen-bao-dap-3

8. Ân nghĩa của vợ chồng chu đáo

Vợ chồng vốn là loài chim chung số phận, khi đại nạn đến thì cùng phù trợ lẫn nhau. Thành công của mỗi người, không thể rời đi nếu không có sự giúp đỡ thầm lặng cả nửa bên kia.

Vợ chồng cùng nhau điều hành một gia đình, sinh con, phụng dưỡng già, nuôi nấng con, đồng cam cộng khổ. Đừng vì mải chạy theo công danh, lợi ích mà quên đi ân nghĩa giúp đỡ vợ chồng.

9. Ân nghĩa của tình anh em

Anh chị em ở giữa tựa như tay chân, đều là huyết mạch của cha mẹ, đều là gen di truyền của cha mẹ, lớn lên trong cùng một gia đình, cũng là niềm hy vọng của cha mẹ.

Tình cảm gia đình có chung một rễ, mặc dù có không ít anh em thỉnh thoảng sẽ có chút không thoải mái. Nhưng, tình cảm anh em là ân nghĩa cần phải trân trọng ở đời.

10. Ân nghĩa của người tri kỷ

Người hiển quý trong triều đình, người nông phu trong thôn, thương nhân trong thành thị, mỗi người đều có rất nhiều chuyện ưu phiền trong lòng.

Giữa biển người mênh mông, nếu như có một hoặc vài người là tri kỷ của bạn, sẽ chia sẻ niềm vui của bạn, chia sẻ nỗi buồn của bạn, nhất định phải cảm ân, trân trọng hơn nữa.

Xem thêm: Vẫn biết rằng nuôi con không cần báo đáp nhưng vì sao cha mẹ nhất định phải dạy con hiếu thảo?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận