Càng khoe khoang thứ gì tương lai sẽ mất đi cái đó, kẻ thông minh không bao giờ “treo thành tựu lên miệng”

Có những điều tốt đẹp chúng ta chỉ nên giấu trong lòng bởi nói ra có nhiều người dị nghị, muốn cướp đi của bạn.

Nguyễn Thanh Thủy
16:00 25/04/2021 Nguyễn Thanh Thủy
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Có những điều tốt đẹp chúng ta chỉ nên giấu trong lòng bởi nói ra có nhiều người dị nghị, muốn cướp đi của bạn. Khôn ngoan sẽ biết cách khiêm tốn, không khoe khoang cho cả thiên hạ thấy. Người xưa dạy rằng, phàm là chuyện gì trước khi nói ra cũng phải cân đo đong đếm cho kĩ càng, đừng cứ ào ào mà tuôn ra. Trước khi nói hay làm gì, hãy uốn lưỡi bảy lần, suy nghĩ cho thấu đáo trước, người "ăn nói vô tư" thường đắc tội người khác mà chẳng ý thức được điều đó.

Bạn càng hãnh diện về cái gì, thì lại càng dễ mất đi cái đó

Đời người có 3 thứ chẳng thể nói được, cái tốt của bản thân, những điều không tốt của người khác, kế hoạch tương lai của bản thân. Bởi bạn càng khoe khoang về thành tựu của mình thì càng dễ đánh mất đi cái đó.

Có thể bạn sẽ nói: Cái đáng tự hào là sự thành thật, mà không khoe khoang, tại sao lại không thể được? Nhưng, bạn lại dùng sự kiêu ngạo của mình để làm tổn thương sự kiêu ngạo trong lòng người khác, một khi người đó bị bạn làm tổn thương, liệu có còn đối xử tốt với bạn nữa hay không? Trong cuộc sống, ai cũng có thành tựu và thế mạnh của riêng mình.

doi-nguoi-cang-khoe-khoang-thu-gi-thi-cang-de-mat-thu-do
Có câu "lời ít ý nhiều", lời không nằm ở nhiều, mà quý ở ý

Chúng ta có quyền tự hào về điều đó, nhưng không đồng nghĩa chúng ta nên khoe khoang để bàn dân thiên hạ phải ngưỡng mộ. Vốn dĩ, khoa môi múa mép chính là đang tự hạ thấp giá trị của chính mình, thậm chí vô tình làm tổn thương người khác. Tự cho mình hơn người, coi thường người khác, bạn sẽ ngày càng trở nên thấp kém, gây thù chuốc oán, thị phi ùn ùn kéo tới, tự rước họa vào thân. Nên nhớ, khoe khoang chỉ là vẻ đẹp bên ngoài, còn cốt lõi bên trong sẽ ngày càng mục ruỗng.

Có câu "lời ít ý nhiều", lời không nằm ở nhiều, mà quý ở ý. Nói ít, nhưng nói câu nào có ích câu ấy sẽ càng đáng quý hơn. Giữ mồm giữ miệng là giữ cái tâm, khi con người ta trầm tĩnh, cái tâm tự nhiên cũng tĩnh lặng, mà người càng trầm mặc thì càng mạnh mẽ.

Tuân Du trong Tam Quốc Diễn Nghĩa là một người luôn chủ trương khiêm tốn để tránh rước họa vào thân, ông rất giỏi che đậy sự sắc sảo của mình. Kể từ lúc nhậm chức quân sư, theo Tào Tháo chinh chiến biên cương, Tuân Du đã lập được không ít công lao, có một vị thế vô cùng vững chắc trong Tào doanh.

Sau này, Tào Tháo làm Ngụy công, phong cho Tuân Du làm Thượng thư lệnh, có thể nói là ông được sủng ái vô cùng. Nhưng Tuân Du từ đầu tới cuối đều hiểu một điều rằng "Công cao không được lấn át chủ, sắc sảo không được quá hơn người."

Dựa vào mưu lược và trí tuệ của mình, Tuân Du dễ dàng đối phó được với những mối quan hệ phức tạp trong vòng xoáy chính trị trong suốt hơn 20 năm, và luôn ở vị trí vững vàng và bất khả chiến bại trong cuộc "hỗn loạn nhân sự" cực kỳ tàn khốc.

Tuân Du thành công đến vậy, đó là bởi phong cách đối nội đối ngoại, đối địch đối mình vô cùng khôn khéo của ông. Tham gia việc quân, ông tỏ ra thông minh hơn người, luôn đưa ra những kế sách tuyệt vời hữu ích; nhưng đối với Tào Tháo, với đồng nghiệp lại luôn chú ý không quá sắc bén, không tranh cao thấp, cố gắng hết sức giấu nhẹm cái tài năng, trí tuệ và công lao hơn người của mình đi, luôn tỏ ra khiêm tốn, yếu thế, thậm chí nhiều lúc còn khiến người khác cảm thấy mình hồ đồ, nhu nhược.

Khoe khoang bản thân xuất chúng hơn người, không những không giúp ích được gì mà còn rước thêm họa vào thân, khiến kẻ địch càng ghét bỏ, đề phòng hơn.

Sống khiêm tốn là đỉnh cao của phúc đức

Làm người phải học được 2 chữ là "nhẫn" và "nhường". Nhẫn để chờ thời vận chuyển mình. Nhường là buông bỏ những ràng buộc không cần thiết, tạo phúc cho chúng sinh. Con người sống ở đời, nên biết cúi đầu và lún lại phía sau, luôn không những nỗ lực và học hỏi, đừng quá ngạo mạn.

doi-nguoi-cang-khoe-khoang-thu-gi-thi-cang-de-mat-thu-do
Làm người phải học được 2 chữ là "nhẫn" và "nhường"

Ngựa non đừng háu đá, bằng không sẽ ngã vô cùng đau. Người khiêm tốn, không bao giờ hài lòng với thành công của bản thân, luôn cho rằng mình thật nhỏ bé. Họ lúc nào cũng nghĩ mình tầm thường, luôn tìm đủ mọi cách để vươn lên. Chính vì vậy, họ luôn đạt được thứ mình mong muốn, thậm chí còn nhiều hơn gấp trăm lần.

Lời khuyên của bậc thầy mưu trí Quỷ Cốc Tử: Muốn làm nghiệp lớn, phải nhìn tỏ 10 chữ này

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận