Lời khuyên của bậc thầy mưu trí Quỷ Cốc Tử: Muốn làm nghiệp lớn, phải nhìn tỏ 10 chữ này

Bậc thầy mưu trí Quỷ Cốc Tử, người thầy của vô số mưu sĩ, chiến lược gia nổi tiếng từng dạy rằng: "Muốn làm nghiệp lớn, phải nhìn tỏ 10 chữ 'Đạt nhân tâm chi lí, kiến biến hóa chi trẫm'.

Chi Nguyễn
13:48 22/04/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Quỷ Cốc Tử (鬼谷子) là một nhân vật rất nổi tiếng trong lịch sử Trung Hoa cổ đại, là người đời Tấn Bình Công. Ông là một nhà tư tưởng, nhà truyền giáo nổi tiếng thời Xuân Thu Chiến Quốc, không rõ họ tên của ông là gì, có nơi ghi Vương Hủ (王诩), có nơi ghi là Vương Thiền (王禅鬼谷). 

Ông có kiến thức uyên thâm, là ông tổ của các thuật tướng số, phong thủy,... có vô số học trò nổi tiếng theo học như Bàng quyên, Trương Nghi, Lã Bất Vi,... "Bậc thầy mưu trí" đã truyền lại nhiều bài học quý giá, giúp chúng ta vượt qua nghịch cảnh và vươn tới thành công.

Khác biệt lớn nhất giữa người bình thường và người thành công không phải là do xuất thân, tri thức mà chủ yếu nằm ở phương thức tư duy. Theo Quỷ Cốc Tử, muốn làm nghiệp lớn, phải nhìn tỏ 10 chữ này: "Đạt nhân tâm chi lí, kiến biến hóa chi trẫm".

Đạt nhân tâm chi lí

Đạt nhân tâm chi lí có nghĩa là nắm bắt, thấu hiểu và thu phục lòng người. Người làm nên việc lớn, nếu không phải là người có tri thức uyên thâm, học rộng tài cao thì cũng là người có khí chất, giỏi ăn nói, và có điểm chung là thấu hiểu được lòng người. 

loi-khuyen-cua-bac-thay-muu-tri-quy-coc-tu-ve-con-duong-cong-danh
Đạt nhân tâm chi lí có nghĩa là nắm bắt, thấu hiểu và thu phục lòng người

Chẳng hạn, như Lưu Bị trong Tam Quốc diễn nghĩa, khi mới xuất hiện chỉ là người trông rất bình thường, tuổi cũng đã cao, nhưng lại có khả năng thu phục lòng người. Từ Trương Phi, Quan Vũ, Triệu Vân, Gia Cát Lượng,... ai nấy đều hết lòng và kính trọng Lưu Bị. Vốn chỉ là một người có chí, không có quá nhiều tài nguyên, nhưng với khả năng thu phục nhân tài, Lưu Bị đã bật lên phía trước, làm chủ một phần thiên hạ.

Thu phục được lòng người, có những người tài trung thành làm việc cho mình là yếu tố quan trọng giúp ta đạt được thành công. Không ai có thể đơn độc trên thế giới này cả, muốn đi lâu dài, ta cần phải có người đồng hành thực sự trung thành. Để có được người ấy, ta phải biết nắm bắt tâm lý của họ, thu phục họ và đối đãi với họ chu đáo, chân thành, không bao giờ được phản bội, giả dối.

Kiến biến hóa chi trẫm

Kiến biến hóa chi trẫm có nghĩa là nhận thức được đổi thay, biết khi nào thì nên lùi hay tiến. Vì sao có một bài hát, khi xưa thì nổi tiếng khắp mọi nơi, đi đâu cũng nghe thấy nhưng sau đó lại không còn ai muốn nghe nữa? Vì sao một sản phẩm trước đó không lâu, ai nấy đều tranh giành để có được, bỗng không ai lại đoái hoài đến nữa? 

Người làm nên việc lớn là người biết nắm bắt những thay đổi dù nhỏ nhất trong tâm lý người dùng, nắm bắt chính xác xu thế thị trường và thị hiếu người mua. Không chỉ dừng ở phân tích, nắm bắt lòng người, nếu ta biết cách hành động hợp lý thì sẽ trở thành người dẫn đầu xu thế.

loi-khuyen-cua-bac-thay-muu-tri-quy-coc-tu-ve-con-duong-cong-danh
Kiến biến hóa chi trẫm có nghĩa là nhận thức được đổi thay, biết khi nào thì nên lùi hay tiến

Con người thường mong muốn tìm tới cái có lợi, tránh xa cái bất lợi, do đó, ai có thể không ngừng cung cấp lợi ích cho kẻ khác, người đó chắc chắn thành công. Con người thường có mới nới cũ, kẻ nào không ngừng sáng tạo, đổi mới thì kẻ đó thắng. 

Có thể thấy, "đạt nhân tâm chi lí" chính là tiền đề bất di bất dịch để có được "kiến biến hóa chi trẫm". Những thứ hiện đại ngày nay như điện thoại thông minh, thương mại điện tử, giao dịch trực tuyến,... tất thảy ra đời là để phục vụ con người. Tâm lý đại chúng hay tâm lỹ người tiêu dùng chính là lý do khiến ta không ngừng thay đổi, cải tiến, làm sao để người khác cảm thấy hài lòng.

Quỷ Cốc Tử vốn đã sớm thấu hiểu điều này, nên đã truyền đạt lại cho học trò của mình như vậy. Một người muốn làm nên việc lớn, hãy học cách lung lạc và chiều chuộng lòng người, đó là những đối tượng tác động tới tương lai của ta. Muốn làm được điều đó, ta phải thấu hiểu lòng người, nghiên cứu được thói quen, sở thích của họ. 

Lòng người dễ đổi thay, kẻ nào thức thời thay đổi kịp thời, kẻ đó dễ làm nên chuyện lớn. Không có năng lực nào là trời phú, dù không có ta vẫn có thể học, miễn là chăm chỉ rèn luyện, bồi dưỡng thì ta sẽ ngày một khá lên, rồi bằng người, hơn người, dần thay đổi cuộc sống của chính mình.

3 điều "bậc thầy mưu kế" dạy học trò để hóa giải mọi khó khăn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận