Để tạo nên Adidas phồn thịnh như hôm nay, người sáng lập chỉ sống và làm việc với triết lý: "Ai cũng là khách hàng của tôi"

Adolf Dassler - người sáng lập ra Adidas từng nói rằng, không chỉ người mua giày là khách hàng, trong mắt tôi ai cũng là khách hàng, kể cả người bán mũ. 

Đỗ Thu Nga Theo dõi
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Những năm 20 của thế kỷ trước, phong trào đeo giày thể thao trở nên phổ biến. Và điều đó dẫn đến sự ra đời của 3 xưởng giày thể thao ở một thị trấn nhỏ tại Đức có tên Adolf Dassler. Trong số đó có ông chủ chỉ mới 20 tuổi, lúc đầu là thợ sửa giày thể thao, theo cha bán hàng rong. Nhưng sau này thấy có cơ hội kinh doanh ở lĩnh vực thể thao nên đã mạnh dạn đầu tư vào xưởng giày.

Một lần nọ, chàng trai trẻ bắt xe bus đến Nuremberg bán giày cùng với chủ của 2 xưởng giày còn lại. Khi xe đi được nửa đường, một người xách 1 túi mũ lớn bước tới, vừa bước lên xe, anh ta đã lấy ra một vài chiếc mũ và giới thiệu.

Khi đó, 2 người chủ đang đi bán giày không mấy có hứng với sản phẩm của người bán mũ kia. Trong khi đó, anh chàng còn lại tỏ ra vô cùng hứng thú. Người bán mũ hỏi chàng thanh niên: "Mua một chiếc nhé, nếu không tôi xuống xe rồi là anh bỏ lỡ cơ hội ngàng vàng đấy".

"Lời của cậu rất có lý, nhưng hình ảnh của cậu khiến mong muốn mua hàng của tôi giảm đi kha khá nhiều", chàng trai bán giày nói. 

"Hình ảnh của tôi? Ý anh nói là tôi ăn mặc không được chỉnh tề ư?", chàng trai bán mũ hỏi với vẻ mặt khó hiểu.

 

"Không, dù cậu đội một chiếc mũ không tồi, mặc bộ quần áo cũng không tồi, nhưng đôi giày của cậu lại lấm toàn bùn đất bụi bẩn, và như vậy thôi cũng đủ để làm ảnh hưởng tới hình tượng sản phẩm của cậu rồi!", chàng trai bán giày đáp.

bi-quyet-thanh-cong-cua-nha-sang-lap-adidas-0

Chàng trai bán mũ nghe xong lập tức vỗ vỗ vết bùn đất bẩn trên giày của mình nhưng vết đất đó không thể phủi sạch hoàn toàn được, cậu ta ngượng ngùng nói: "Tôi đi bán hàng trong, việc này không thể tránh khỏi".

"Đúng! Nhưng nếu cậu đi một đôi giày thể thao mà cậu có thể lau sạch bất cứ lúc nào, vậy thì điều này là hoàn toàn có thể tránh". Nói xong, chàng trai bán giày giơ chân ra trước mặt anh chàng bán mũ, sau đó rắc lên đôi giàu mình đang đi một chút bụi bẩn rồi lấy giẻ lau sạch sẽ.

Chàng trai bán mũ vô cùng ngạc nhiên, nghĩ rằng đi giày thể thao là một lựa chọn không tồi, thậm chí nó còn dễ làm sạch giống như đi giày da. Như vậy có thể giúp anh ta luôn có hình ảnh chỉnh tề nhất khi đi bán hàng.

Người bán mũ hỏi chàng trai mua giày đó ở đâu, nếu biết được địa chỉ thì việc đầu tiên sau khi xuống xe sẽ là đi mua giày. Lúc này, chàng trai mới giơ một chiếc túi đựng giày ra và nói: "Giờ cậu có thể mua ngay tại đây".

Và kết quả của mọi việc không cần kể tiếp nữa, anh chàng bán mũ mua được một đôi giày rất ưng ý cho mình, còn 2 người đồng hành vẫn ngồi đó và chẳng bán được gì.

Vài năm sau, nhà xưởng của chàng trai trẻ phát triển thành công ty giày quy mô lớn, còn 2 chủ xưởng còn lại vẫn loay hoay để bám trụ.  Cuối cùng cũng phải đóng cửa và gia nhập công ty của anh chàng kia. 

Có lần họ từng hỏi anh thanh niên trẻ rằng làm thế nào để có được tất cả những điều này? Anh thanh niên bình thản đáp: "Trong mắt các vị, chỉ những người muốn mua giày mới là khách hàng của các vị; nhưng trong mắt tôi, tất cả mọi người đều là khách hàng của tôi, kể cả người bán mũ cho tôi".

Công ty của chàng trai đó chính là thương hiệu Adidas ngày nay. Adidas đã trở thành thương hiệu giày thể thao nổi tiếng khắp hành tinh. Và chàng trai bán giày được nhắc đến trong câu chuyện này là Adolf Dassler.

bi-quyet-thanh-cong-cua-nha-sang-lap-adidas-8

Từ câu chuyện của Adolf Dassler rút ra những bài học:

Như cầu từ đâu mà tới? Khách hàng! Điểm yếu từ đâu mà tới? Khách hàng! Lợi và hại và lợi và hại đối với ai? Khách hàng!

Vậy nên, nếu muốn bán được hàng, bạn phải đứng từ lập trường của khách hàng để suy nghĩ. 

Hiểu sản phẩm cũng rất quan trọng, nhưng hiểu được nhu cầu còn quan trọng hơn. Giá của sản phẩm cũng quan trọng nhưng giá trị của sản phẩm còn quan trọng hơn.

Hòa nhập vào một nhóm là điều quan trọng, nhưng hòa nhập vào với khách hàng còn quan trọng hơn.

Có được sự công nhận quan trọng nhưng niềm tin, sự tin tưởng của người khác còn quan trọng hơn. 

Một nhà bán hàng tài ba là người đem lại cho khách hàng trải nghiệm mua bán vui vẻ và hài lòng, và càng như vậy, tỷ lệ bán được hàng càng lớn hơn.

Một nhà bán hàng lạc quan càng có thể chiến thắng trắc trở, phát hiện ra những mặt tích cực của sự việc hơn.

Những phát ngôn hé lộ bí quyết thành công của tỷ phú Elon Musk - "kẻ đi bán tương lai"

Đọc thêm

"Sức khỏe thật sự rất quan trọng. Ở thời khắc giữa sống và chết, bạn sẽ nhận ra rằng bất luận là sự nghiệp, xe cộ, nhà cửa, tiền bạc... đều vô nghĩa"...

'Nhật ký ung thư' của nữ tiến sĩ 32 tuổi trước thời khắc sinh tử: 'Sức khỏe thật sự rất quan trọng'
0 Bình luận

Để trở nên xuất sắc và hoàn thiện hơn, chúng ta cần rèn luyện bản thân mỗi ngày. Những gợi ý đơn giản dưới đây sẽ giúp bạn có thể bước đầu thay đổi được cuộc sống của mình.

Những cách để thay đổi bản thân giúp bạn trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình
0 Bình luận

"Phải có trí tuệ, dù nhỏ bé cũng được, nhưng phải là trí tuệ của mình" là câu nói của nhà văn người Nga Maksim Gorky, hàm ý ta nên tự vận dụng trí tuệ riêng mình để sáng tạo mà không được sao chép của người khác.

Phải có trí tuệ, dù nhỏ bé cũng được, nhưng phải là trí tuệ của mình
0 Bình luận


Bài mới

Thắng đời 2 - 0: Jenny Huỳnh vừa đỗ đại học top 1 nước Mỹ, vừa đỗ đại học top 1 Trung Quốc 

Jenny Huỳnh vừa trở thành sinh viên trao đổi tại ĐH Bắc Kinh sau 2 năm theo học tại  Đại học Stanford, ngôi trường xếp hạng 6 thế giới (theo xếp hạng của QS World University Ranking 2025).

Đỗ Thu Nga
Đỗ Thu Nga 2 ngày trước
Cổ nhân nói: 4 người này ở cạnh sẽ quyết định sự thành bại của đời bạn

Những người xung quanh có ảnh hưởng khá lớn đến mỗi chúng ta. Vậy nên cổ nhân đã đúc kết và chỉ ra 4 người ở cạnh sẽ quyết thành bại của đời bạn. Đó là ai?

Cổ nhân dạy: “Thiên hạ mạc nhu nhược vu thủy, nhi công kiên cường giả, mạc chi năng thắng”

Câu nói trên của cổ nhân mang ý nghĩa, thiên hạ không có thứ gì có thể mềm yếu như nước, nhưng khi dùng để tấn công kẻ mạnh thì lại cũng không có gì có thể thắng được nước.

Người xưa nói: Bát đại kỵ trước cổng nhà, không lụi bại cũng lao đao

Khi nắm rõ được phong thủy cổng nhà, bạn sẽ biết vì sao người xưa nói: "Bát đại kỵ trước cổng nhà, không lụi cũng bại". 

Chọn chung cư có 5 'tầng vàng': Cuộc sống dễ chịu, giá trị tăng dần theo thời gian

Chọn được căn hộ chung cư ở tầng phù hợp sẽ giúp cho gia đình bạn có cuộc sống thoải mái. Về lâu về dài còn tăng giá trị bất động sản.

Về đây bố nuôi – Câu chuyện nhân văn cảm động

Trải qua nhiều bão tố cuộc đời, nó vẫn vững vàng bước tiếp vì nó biết đằng sau luôn có bố dõi theo với lời khẳng định chắc nịch: “Về đây bố nuôi!”.

Nhớ bát canh chua ngoại nấu – Câu chuyện nhân văn cảm động

Từ ngày ngoại mất, chúng tôi cũng ít về quê hẳn và cũng đã lâu anh em chẳng còn giành nhau chút canh chua còn dư trong bát như ngày còn được ở với ngoại.

Nhà đâu mà về - Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Mỗi khi nhìn mẹ, nghe mẹ nói "nhà đâu mà về" rồi nghĩ đến cảnh người ta có nhà, có quê để về mình thì không tôi lại xót xa, thương mẹ vô cùng.

Nam sinh 22 tuổi giành học bổng tiến sĩ tại 11 trường đại học Mỹ

Điểm học tập ấn tượng 3.99/4 cùng niềm say mê nghiên cứu giúp nam sinh Hà Hải Dương, 22 tuổi chinh phục 11 trường đại học, trong đó có 8 trường top đầu Mỹ.

Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 công bố đề thi minh họa kỳ thi riêng 2025

Năm 2025, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 tổ chức kỳ thi độc lập để xét tuyển đại học. Đề minh họa của kỳ thi này vừa được nhà trường công bố.

Tri ân tới những “bóng hồng” lặng lẽ sau tiếng chổi tre

Dự án "Light - Ánh sáng đêm" được khởi xướng như một lời tri ân chân thành đối với những người phụ nữ thầm lặng, ngày đêm làm việc dưới ánh đèn đường để giữ gìn sự sạch sẽ, xanh tươi cho thủ đô Hà Nội.

Quản lý tài chính thành công với quy tắc 5 chiếc lọ của người Do Thái

Người Do Thái luôn dạy con cái của họ kỹ năng kiếm tiền và quản lý tài chính để có một tương lai tươi sáng. Và cách nọ quản lý tài nắm nằm ở quy tắc 5 chiếc lọ.

7 kiểu tiết kiệm mà người giàu sẽ không bao giờ làm nhưng người nghèo rất thích làm

Quản lý tài chính tốt sẽ giúp cải thiện chất lượng cuộc sống. Nhưng những hành động sai lầm có thể khiến bạn phải trải qua những ngày khó khăn, tiền bạc sẽ "không cánh mà bay".

Con dâu cũ – Câu chuyện nhân văn cảm động

Sau những chuyện đã xảy ra, tôi thấy mãn nguyện và nhẹ nhõm vô cùng khi được tận tay tặng quà, chúc phúc cho con dâu cũ của mình.

Băn khoăn chuyện lấy chồng – Câu chuyện đáng suy ngẫm

Dù đã biết gia cảnh nhà anh trước đó, nhưng tận mắt chứng kiến tôi vẫn rất “sốc”, băn khoăn suy nghĩ mãi về việc có nên lấy chồng hay không…

Amway hợp tác chiến lược cùng Viện Dinh dưỡng Quốc gia nâng cao sức khỏe cộng đồng

Tập đoàn Amway mới đây đã công bố chương trình hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI). Sự kiện đánh dấu bước tiến bản lề của Amway trong hành trình tìm kiếm các giải pháp tối ưu nhằm cải thiện sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là tại Việt Nam.

Đề xuất