Cổ nhân dạy: “Tam bảo trên bệ cửa sổ, phú quý song toàn” có nghĩa là gì?

“Tam bảo trên bệ cửa sổ, phú quý song toàn” là một câu tục ngữ dân gian ra đời từ sự kết hợp giữa văn minh hiện đại và phong tục dân gian truyền thống. Vậy câu nói này có ý nghĩa gì?

Hoa Nguyễn
14:00 20/05/2022 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Các thế hệ trước đã để lại những câu ca dao, tục ngữ tích lũy từ đời sống sinh hoạt và kinh nghiệm trong sản xuất để lưu truyền lại cho đến tận ngày nay. Tuy nhiên có những câu nói không chỉ kế thừa trí tuệ của tiền nhân, mà còn được đúc kết từ nền tảng của nền văn minh hiện đại. Chẳng hạn, câu “Tam bảo trên bệ cửa sổ, phú quý song toàn” là một câu tục ngữ dân gian ra đời từ sự kết hợp giữa văn minh hiện đại và phong tục dân gian truyền thống!

co-nhan-day-tam-bao-tren-be-cua-so-phu-quy-song-toan-nghia-la-gi-4

Vậy, câu này có nghĩa là gì?

“Tam bảo trên bệ cửa sổ, phú quý song toàn”? có nghĩa là khi “bệ cửa sổ đặt ba loại vật phẩm, sự giàu có và phúc khí sẽ hẹn nhau đến”. Điều này chính là trí tuệ xuất phát từ ảnh hưởng của văn hóa tốt lành mà cổ nhân ta cùng với kinh nghiệm dân gian để lại.

Vậy, “ba vật” tam bảo trong câu tục ngữ này đề cập đến là gì?

Đầu tiên, chính là kim nguyên bảo

Quay ngược thời gian vào những thời đại trước, khi ấy vàng, bạc được con người sử dụng như một loại tiền tệ trong trao đổi, mua bán.  Kim nguyên bảo là thỏi vàng cổ và ngân nguyên bảo là thỏi bạc cổ. Hình nguyên bảo của vàng và bạc xuất hiện vào thời nhà Đường. Tuy nhiên đến sau thời nhà Nguyên, tên gọi nguyên bảo mới dần dần được dùng để chỉ tiền vàng và bạc.

co-nhan-day-tam-bao-tren-be-cua-so-phu-quy-song-toan-nghia-la-gi-6

Những điều trên đã chứng minh rằng nguyên bảo là một biểu tượng của sự giàu có. Tuy ngày nay, nguyên bảo không còn được sử dụng dưới dạng tiền tệ nữa nhưng giá trị của nó là không thể phủ nhận. Vì vậy, ngày nay nguyên bảo vẫn tượng trưng cho sự giàu có và mang trong mình giá trị rất lớn. Đặt nguyên bảo trên bệ cửa sổ chính là một phong tục để con người cầu mong sự giàu có và nhiều tài lộc.

Thứ hai, đó là sư tử

Vào thời nhà Hán, các nước ở Tây Vực đã cống nạp cho hoàng đế sư tử. Bởi trước đây, sư tử không có chỗ đứng trong đời sống tâm linh của con người, ví dụ như tứ linh và mười hai cung hoàng đạo trong thời cổ đại của chúng ta không có sư tử.

co-nhan-day-tam-bao-tren-be-cua-so-phu-quy-song-toan-nghia-la-gi-7

Nhưng khi Phật giáo ra đời, hình ảnh sư tử gắn liền với tư cách là vật cưỡi của Bồ tát. Từ đó con người chấp nhận và tôn thờ sư tử. Ngoài ra, sự uy nghiêm của sư tử cũng mang ý nghĩa văn hóa xua đuổi tà ma, thu hút của cải.

Ngày nay, người ta thường đặt hai con sư tử đá ở cửa lớn hoặc cổng lớn, để trang trí. Hoặc đặt hai con sư tử nhỏ trên bệ cửa sổ nhà riêng để cầu bình an, may mắn và mong có được nhiều phú quý!

Thứ ba, có một số thực vật

Thực vật tượng trưng cho sức sống và mỗi một loài lại mang những ý nghĩa khác nhau. Việc đặt cây trên bệ cửa sổ không chỉ giúp trang trí nhà cửa, mang lại không khí trong lành mà còn cải thiện tâm trạng của gia chủ. Đặc biệt, nếu bên ngoài cửa sổ có một số thứ làm mất cảnh quan như các vật sắc nhọn, cảnh quan bên ngoài không đẹp hoặc đang xây dựng bụi bặm,... thì nên đặt một số cây trên ngưỡng cửa sổ.

co-nhan-day-tam-bao-tren-be-cua-so-phu-quy-song-toan-nghia-la-gi-9

Tuy nhiên không phải loại cây nào cũng có thể đặt mà chúng ta phải có sự lựa chọn để cho phù hợp với không gian cũng như ý nghĩa của cây.

Theo thời gian, từ thời phong kiến hay đến thời hiện đại con người đều rất coi trọng những điều phúc, họa của cuộc đời. Ai cũng mong muốn có một cuộc sống an nhàn,  hưởng phúc lộc và tránh mọi điều hung ác. Vì vậy để có một cuộc sống tốt đẹp hơn, tổ tiên của chúng ta đã gửi gắm vận may, rủi của con người vào một số vật phẩm mà chúng còn được lưu truyền đến ngày nay.

Xem thêm: Cổ nhân dạy: “Tài không hoan nghênh người vội vàng, phúc không ưa kẻ không trung thực”, càng hiểu sớm càng bớt khổ!

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận