Liên hệ với chúng tôi

Ngẫm

Chuyên gia tâm lý bật mí 11 bí mật của hạnh phúc mà ai cũng cần biết

Không phải lúc nào bạn cũng cảm thấy vui vẻ, lạc quan, rực rỡ như ánh mặt trời. Dù vậy, bạn vẫn hoàn toàn có thể tự mang lại hạnh phúc cho riêng mình bằng nhiều hành động nhỏ dưới đây.

Chuyên gia tâm lý bật mí 11 bí mật của hạnh phúc mà ai cũng cần biết

Xuất bản:

Hoa Nguyễn
Chuyên gia tâm lý bật mí 11 bí mật của hạnh phúc mà ai cũng cần biết
Photo: internet

1. Nghe nhạc buồn

Nghe hơi phi lý nhưng một nghiên cứu năm 2014 của Đại học Chicago, Mỹ cho thấy việc nghe các bản nhạc buồn thực sự giúp gia tăng cảm xúc tích cực và bình yên. Từ đó mang lại tác dụng trị liệu, giải tỏa buồn bực. Đây cũng là nguyên nhân chúng ta thường nghe đi nghe lại một bản nhạc buồn, một phần vì giai điệu hay, một phần cũng vì nó phản ánh đúng với tâm trạng của chúng ta.

bua-sang-va-binh-hoa-1024
Nghe nhạc buồn là cách giúp cải thiện tâm trạng

2. Trò chuyện với những người lạ ngồi bên cạnh

Theo một nghiên cứu trên tạp chí Journal of Experimental Psychology: General, mọi người sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn nếu họ cởi mở trò chuyện với những người ngồi cạnh mình. Giáo sư Art Markman của Đại học Texas, Mỹ cho rằng, để cảm thấy hạnh phúc hơn, bạn hãy nói chuyện với những người lạ trên tàu, xe buýt hoặc trong thời gian chờ đợi. Người nào càng kiểm soát được tình hình thì người đó càng cảm thấy hạnh phúc.

3. Thi thoảng thì tiền cũng có thể mua được hạnh phúc đấy !

Một Giáo sư, Tiến sĩ tại trường Y Harvard, Mỹ cho biết: “Người ta thường nói tiền bạc không mua được hạnh phúc, nhưng thực ra nó có thể, nếu thứ bạn mua thêm là thời gian hoặc san sẻ bớt trách nhiệm cho người khác”. Còn theo nghiên cứu của Đại học Princeton năm 2017 cho thấy những người bỏ tiền ra để tiết kiệm thời gian có xu hướng hạnh phúc hơn những người khác. Bạn có thể trả tiền để gọi thức ăn nhanh, thuê người giúp việc, dùng dịch vụ giặt ủi, mua đồ online,...

elle-viet-nam-doc-than.10
Có tiền là hạnh phúc nhé !

4. Hãy gọi điện thoại cho mẹ 

Trang CNN đưa tin về một cuộc khảo sát năm 2010 cho thấy việc nghe giọng nói của mẹ sẽ giúp cho chúng ta hạn chế tiết hormone gây căng thẳng và giải phóng oxytocin giúp cho bộ não của chúng ta phấn chấn hơn.

5. Nghĩ về những kỳ nghỉ sắp tới

Bạn đang mong muốn có một chuyến đi du lịch với những người bạn hoặc người thân yêu của mình? Mặc dù đi du lịch không hẳn là sẽ giúp bạn hạnh phúc hơn thế nhưng việc nghĩ về những điều tốt đẹp sắp sảy ra trong chuyến đi sẽ giúp bạn cảm thấy hưng phấn hơn. Phỏng vấn hơn 1.500 người tại Hà Lan cho thấy đa phần mọi người cảm thấy hạnh phúc nhất là vào trước chuyến đi – khi họ còn đang háo hức trong việc lên kế hoạch và tưởng tượng về những niềm vui sắp đến.

6. Xem lại những bức ảnh cũ

Năm 2013, đại học Southampton, Anh công bố một nghiên cứu cho thấy cảm giác hoài niệm về những chuyện trong quá khứ sẽ làm tăng thái độ lạc quan của bạn về tương lai hơn. Vì vậy khi cảm thấy buồn bạn hãy thử ngắm nhìn lại những bức ảnh cũ của mình. Nếu có thời gian hãy thử nhắn tin hỏi thăm những người bạn cũ của mình nhé.

Quảng cáo
cuoc-song-doc-than-2-1024
Nếu buồn có thể xem lại những bức ảnh cũ

7. Chơi đùa với thú cưng

Dành thời gian chơi đùa với thú cưng sẽ giúp bạn cảm thấy vui vẻ hơn. Các nghiên cứu cho thấy việc tương tác với động vật nuôi sẽ giúp cơ thể giải phóng chất oxytocin, mang đến cảm giác hân hoan và giúp bạn kéo dài tuổi thọ.

8. Ích kỷ một chút

Nhà tâm lý học Antonia Hall cho rằng: “Đôi khi, ích kỷ là điều tốt nhất chúng ta có thể dành cho bản thân và người khác”. Hãy đặt sự ưu tiên bản thân trước. Dù cho nó có thể khiến người khác thấy thất vọng một chút về bạn thế nhưng bản thân bạn vẫn là quan trọng hơn tất cả. Nếu việc làm hài lòng người khác khiến bạn thấy không hạnh phúc thì điều này sẽ trở thành trải nghiệm cực kỳ tồi tệ cho cả 2.

9. Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục không phải để lên cơ bắp hay giảm cân, hãy suy nghĩ đơn giản rằng tập thể dục để giúp bạn cảm thấy cơ thể mình khỏe mạnh hơn mỗi ngày. Một nghiên cứu trên tạp chí Journal of Health Psychology chỉ ra rằng, dù không có thay đổi rõ rệt về hình thể thế nhưng việc tập thể dục mỗi ngày sẽ giúp người tập luôn cảm thấy khỏe mạnh về cả thể chất lẫn tinh thần hơn. 

cuoc-song-doc-than
Có rất nhiều cách giúp bản thân bạn cảm thấy hạnh phúc hơn

10. Dậy sớm hơn 15-30 phút mỗi ngày

Thức dậy sớm một chút sẽ giúp bạn có được một khởi đầu mới tích cực hơn. Có nhiều thời gian vào buổi sáng sẽ giúp bạn có nhiều thời gian để nghỉ ngơi và chuẩn bị hơn. Bạn có thể tắm rửa, trang điểm hoặc pha một tách cafe thật thơm để khởi đầu một ngày mới tràn đầy năng lượng. Bắt đầu từ ngày mai bạn hãy dậy sớm hơn bình thường 15-30 phút xem, bạn sẽ thấy tâm trạng của mình có sự thay đổi rõ ràng.

11. Ngừng tìm kiếm hạnh phúc từ nơi khác

Thật sự thì nhiều người đang cố gắng tìm kiếm hạnh phúc và niềm vui từ nơi khác mà quên đi mất một sự thật đó là bạn hoàn toàn có thể tự tạo ra được hạnh phúc cho riêng mình. Nếu bạn cứ bị phụ thuộc vào cảm xúc của người khác bạn sẽ càng đặt nhiều áp lực lên bản thân mình, càng đưa ra những ảo giác khiến bản thân vĩnh viễn không bao giờ có thể đạt đến. 

Chính vì vậy, thay vì cứ chăm chăm chờ đợi người khác ban phát hạnh phúc đến với bạn hãy tập trung làm những việc mình thích, gặp gỡ những người bạn mới,... Chắc chắn hạnh phúc sẽ tự động tìm đến với bạn mà thôi.

Xem thêm: 20+ câu nói hay về sự khởi đầu mới cho một năm tràn đầy hy vọng

Quảng cáo
Quảng cáo
Quảng cáo

Nơi các cây bút tự do, các chuyên gia, có thể xuất bản các nội dung, bài viết trên nền tảng của Sống đẹp.

avatar Đỗ Thu Nga

5 nguyên tắc vàng để bài văn Nghị luận trở nên rõ ràng, thuyết phục

Thiếu đi sự rõ ràng, chặt chẽ trong 1 bài văn thì mọi câu từ chải chuốt chẳng khác gì một tòa nhà đồ sộ thiếu đi nền móng vững chắc, sẽ sụp đổ. Và mọi nỗ lực luyện câu sắp chữ chỉ là vô nghĩa nếu người đọc không nhận được thông điệp mà ta gửi gắm. Vậy phải làm sao để 1 bài văn nghị luận được rõ ràng, thuyết phục?

SÔI NỔI
Quảng cáo

Cùng chuyên mục

Quảng cáo
Quảng cáo