Người xưa dặn: Thà im lặng để bị nói nông cạn còn hơn nói nhiều lộ sự hồ đồ

Người xưa dặn, ở đời càng nói nhiều càng gặp nhiều họa, im lặng mới là công đức vô lượng.

Đỗ Thu Nga
14:00 13/10/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thà xách giày cho quân tử, còn hơn chung tài sản với kẻ tiểu nhân

Sống ở đời, tốt nhất là không nên có những mối quan hệ tài chung với bất kỳ kẻ tiểu nhân nào, vào những lúc then chốt nhất thì họ chắc chắn sẽ ''qua cầu rút ván''.

Sống ở đời, thà làm bạn với kẻ tiểu nhân bộc trực, thắng thắn, còn hơn là kết giao với người đạo đức giả, lúc nào toan tính âm mưu. Cuộc sống vốn đã khó khăn, phức tạp thì việc gì phải chơi thân với những người không xứng.

Tài từ đức dưỡng, trí từ tâm sinh

Tài lộc nhỏ phụ thuộc vào siêng năng, tài lộc lớn phụ thuộc vào đức, đức không dày thì lộc cũng chẳng có.

Muốn có tiền thì trước hết cần phải hoàn thiện nhân phẩm của chính mình.

Người có bao nhiêu sức chịu đựng, bao nhiêu nghị lực và bao nhiêu định lực, điều quan trọng là ở việc đặt tâm nhiều đến đâu.

tha-im-lang-de-bi-noi-nong-can-con-hon-noi-nhieu-lo-su-ho-do

''Thịt nhà mình không thơm, thịt nhà khác mới thơm''

Hầu hết chúng ta đều cho rằng, của người ta lúc nào cũng tốt, lúc nào cũng đẹp. Còn của mình chỉ có khổ với khó. Nhưng ai mà chẳng có những nỗi niềm riêng, đừng so đo với bất kỳ ai, hãy sống theo cách của mình.

Sinh ra trong nghèo khó, không có nghĩa là cả đời nghèo khó

Người xưa có câu: Trời không mưa cả tháng, người không nghèo cả đời. Phong thủy của đời người lúc nào xoay vần, thế sự lúc nào biến hóa và thay đổi. Người nghèo cũng có thể trở nên giàu có, người giàu có cũng có thể sẽ mất hết chỉ sau một đêm.

Sinh ra trong nghèo khó không có nghĩa là mình phải tự ti, sinh ra trong nghèo khó không đáng sợ, vì nghèo khó mà mất đi sự tự tôn, chí khí.

Trong tâm có đạo đức thì tự kết tinh hoa, dù bần cùng vẫn cao quý, chỗ mấu chốt là xem khí chất của ta.

Trong lòng có ân, trong mệnh sẽ có phúc

Sống ở trên đời phải có trái tim biết hàm ơn, nhận được nghĩa của người khác thì phải ghi nhớ. Người luôn sống biết ơn thì đó chính là người cực kỳ tử tế, người khiêm nhường, nhất định thì tâm hồn luôn thanh thản, chẳng thích ganh đua với ai.

Một người có lòng biết ơn là người dễ dàng cảm thấy hạnh phúc và mãn nguyện.

Luôn nhớ về lòng tốt của người khác, mỗi ngày mới có thể cảm thụ được ánh sáng của mặt trời. Ngược lại thì không nhớ đến lòng tốt của khác thì chính bạn sớm muộn thiệt thân.

Lưỡi có thể làm ra việc tốt lẫn việc xấu, miệng có thể cổng phúc lẫn cổng họa

Chỉ những người thích sự phù phiếm, hư vinh thì mới nói được lời nhiều ý cao, hay như câu ''thùng rỗng kêu'', còn những người có tâm cầu thị, khôn ngoan sẽ không ăn nói bừa bãi.

Người khôn ngoan và người thông minh biểu hiện vẻ ngoài thì họ như là kẻ ngốc, từ ngữ kín đáo, không khoe khoang. Dù là trải qua chuyện lớn, chuyện nhỏ, chuyện tư, chuyện công thì họ cũng chẳng bao giờ tiết lộ với bất kỳ ai.

Tâm mở một tấc, được lợi 3 phần

Trái tim rộng mở thì đường đi cũng rộng mở, trái tim chật hẹp thì đường đi cũng chật hẹp. Thường xuyên giúp đỡ người khác, sẽ nhận được sự giúp đỡ của người. Đối xử với người khác bằng tấm lòng lương thiện thì cũng có ngày người khác sống tốt với bạn. Đối với mọi chuyện đều nên bao dung, có thể bạn sẽ nhận được nhiều phước lành.

Xem thêm: "Phụ nữ nhìn vào chất béo, đàn ông nhìn vào lông" - ý người xưa là gì?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận