Phan Bảo Ngọc - chàng trai mồ côi miệt mài mang bữa cơm ngon lên bản

Không quản đường xá gập ghềnh, chàng trai trẻ Phan Bảo Ngọc vẫn miệt mài mang những suất ăn nóng hổi lên bản tặng các em nhỏ...

Đỗ Thu Nga
08:00 16/05/2024 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Phan Bảo Ngọc là chàng trai dân tộc Giáy có hoàn cảnh khá éo le. Nhưng vượt lên tất cả, Ngọc mạnh mẽ vươn mình đứng lên, bỏ lại những tủi hờn tuổi thơ để trưởng thành. Vì từng trải qua cuộc sống khó khăn nên Ngọc đồng cảm với hoàn cảnh của các em nhỏ vùng cao. 

Kể từ đầu năm 2023, chiều nào Ngọc cũng vượt 30km từ trung tâm xã Tân Lập (huyện Mộc Châu) tới bản người Mông nấu cơm cho trẻ em. Dù nắng hay mưa, Ngọc cũng chưa từng nghỉ.

Theo VnExpress, để duy trì bữa ăn hàng ngày cho các em, Ngọc trích 30% doanh thu bán đặc sản Tây Bắc trên trang cá nhân hơn 2 triệu lượt theo dõi.  Ngày nào bán được nhiều, Ngọc mua thêm đồ, ngày nào bán được ít thì bỏ tiền túi ra để đảm bảo chất lượng các suất ăn cho 20 - 30 đứa trẻ tại Phiêng Cành. 

"Có ngày quá bận không thể tới được, tụi nhỏ lại nhớ mong bởi nếu không có bữa ăn tôi nấu, chúng thường chỉ ăn cơm trắng với rau dại trong rừng", Ngọc nói.

Nhìn thấy tuổi thơ trong những đứa trẻ vùng cao

Phan Bảo Ngọc tâm sự, nhìn thấy hình ảnh tuổi thơ của mình trong những đứa trẻ nơi đây. Chúng như cây cỏ dại, gieo mầm rồi tự lớn lên bằng sức sống hoan hại giữa núi rừng. 

Được biết, Phan Bảo Ngọc quê ở huyện Yên  Minh (Hà Giang). Từ nhỏ Ngọc đã theo mẹ lên nương găt lúa, bẻ ngô. Năm 2 tuổi, cậu vô tình cho tay vào máy tuốt, xuốt bệnh viện huyện bác sĩ nói phải cắt bỏ bàn tay. Không cam tâm, mẹ đã bế Ngọc đi bộ suốt 50km xuống bệnh viện tỉnh. Bàn tay của Ngọc được cứu nhưng vẫn phải cái bỏ ngón trỏ do hoại tử.

Tuổi thơ của Ngọc không hề êm đềm. Năm 13 tuổi, bố ra trại cai nghiện về nhà thường xuyên đánh đập mẹ. Bế tắc, mẹ Ngọc chọn cách quyên sinh để tìm lối thoát. Mất mẹ, Ngọc suy sụp. 

phan-bao-ngoc-chang-trai-mo-coi-miet-mai-mang-bua-com-ngon-len-ban-0
Chiều nào Ngọc cũng lên bản nấu những suất cơm ngon cho trẻ em vùng cao

Ngọc sống cùng bố với những trận đòn roi không hồi kết, bị bạn bè khinh bỉ. Dù ở nhà hay trên lớp, Ngọc lúc nào cũng lủi thủi một mình.

Một năm sau, bố lấy vợ mới, anh trai cũng dọn ra ở riêng, để lại mình cậu bé trong căn nhà dột nát. Để tiếp tục đi học, Ngọc nửa buổi đến trường, nửa buổi làm thêm đủ nghề trang trải cuộc sống. Bữa ăn khi đó với cậu bé này chỉ có cơm trắng được người anh chu cấp cùng rau cỏ trồng ngoài vườn. Lên cấp ba vì lịch học dày, không thể làm thêm, Ngọc thường đi mót những trái bí đỏ già cỗi chuyên dùng chăn nuôi gia súc về ăn dần.

Ăn uống thiếu chất khiến Ngọc nhiều lần kiệt sức. Đã có thời điểm cậu muốn nghỉ học nhưng thầy cô lại động viên "học hết cấp 3 mới xin được làm công nhân để thoát nghèo".

Nhưng khi Ngọc vừa học hết lớp 12, chưa kịp lấy bằng, bố về rao bán ngôi nhà cậu con trai út đang ở. Không chỗ nương thân, Ngọc tìm đến Mộc Châu, Sơn La xin làm thuê tại một trang trại chuyên trồng mận, dâu tây, cam quýt. Ở đây chàng trai có chỗ ăn, chỗ ở, lại học được kinh nghiệm trồng trọt.

Làm việc ở trang trại, rảnh rỗi Ngọc lại rủ người bạn quay clip khám phá về ẩm thực và một số địa điểm du lịch tại Mộc Châu rồi đăng lên trang cá nhân. Không ngờ những video này nhận được nhiều quan tâm và lên xu hướng. Thấy đây là hướng đi có thể giúp cải thiện thu nhập, Ngọc tích cực cho ra đời nhiều video hơn.

Khát khao mang thật nhiều bữa ăn ngon đến với trẻ em các tỉnh vùng núi phía Bắc

Cuối năm 2022, trong một lần đi quya, Ngọc tới bản Phiêng Càng - nơi có hơn 100 hộ người dân tộc Mông sinh sống. Ngọc đã tận mắt chứng kiến nhữung đứa trẻ đi chân đất giữa trời đông giá lạnh cùng chiếc áo lấm lem bùn đất, anh bỗng nhớ tới tuổi thơ của mình. Hỏi thăm vài em nhỏ mới biết, có đứa phải ăn mèn mén, đứa phải mót khoai chống đói... Anh Ngọc bật khóc.

"Thời khắc ấy tôi đã nghĩ phải làm gì đó giúp đỡ cho bọn trẻ nơi đây", chàng thanh niên kể. Trở lại bản những lần sau, Ngọc mang thêm bánh kẹo, sữa hộp. Những lần tiếp theo, anh mang theo bát đĩa, xong nồi cùng thực phẩm tươi sống với mong muốn nấu cho bọn trẻ bữa ăn đủ chất.

Mỗi lần Ngọc nấu nướng, bên cạnh anh là hàng chục đôi mắt to đen láy chăm chú nhìn với đầy vẻ háo hức vì sắp có đồ ăn ngon. Những lúc như vậy, anh thấy lòng mình vui đến lạ. 

"Với bữa cơm này, ít nhất bọn trẻ không phải đi ngủ với chiếc bụng rỗng như tôi ngày trước", Ngọc nói.

phan-bao-ngoc-chang-trai-mo-coi-miet-mai-mang-bua-com-ngon-len-ban-7
Không chỉ nấu ăn, Ngọc còn dạy chữ, mua quần áo đẹp cho các em

Thời điểm cuối năm 2022, vì chưa sắp xếp được công việc nên một tuần Ngọc chỉ lên Phiêng Cành được 1 lần. Sau đó tăng dần lên 2,3 buổi. Vài tháng sau, Ngọc rủ được thêm bạn cùng đi để ghi lại những bữa ăn ngập tràn tiếng cười trẻ thơ để chia sẻ lên trang cá nhân.

Việc làm của Ngọc từ đó được nhiều người biết tới và được động viên nên kinh doanh đặc sản Tây Bắc để có thêm kinh phí. Thời điểm này, Ngọc cũng thành lập quỹ "Bữa ăn cho em", mong nhận thêm sự ủng hộ nhằm cải thiện bữa ăn cho những đứa trẻ ở Phiêng Cành.

Đến đầu năm 2023, Ngọc đã sắp xếp ổn thỏa mọi công việc. Anh dành nhiều thời gian hơn cho các em nhỏ vùng cao. Mỗi ngày, sáng anh làm việc ở trang trại, chiều lại lên bản nấu nướng, tối về lại livestream bán hàng. Công việc của chàng trai trẻ chỉ kết thúc sau 24h.

Không chỉ mang những bữa ăn ngon lên vùng cao, Ngọc còn dạy tiếng Kinh, dạy chữ cho bọn trẻ. Từ những đứa bé sống tự do hồn nhiên như cỏ dại, sau 1 năm, đứa nào đứa nấy trở nên lễ phép, biết khoanh tay cúi chào khi có người đến. Chúng cũng không còn tranh giành mỗi khi có đồ ngon mà biết xếp hàng trật tự tới lượt lấy phần. Bọn trẻ cũng hiểu hơn cách chăm sóc bản thân khi không còn lê lết bùn đất và biết rửa tay trước khi ăn.

Làm cán bộ khuyến nông ở xã Tân Lập đã nhiều năm, ông Thào A Tú thấu hiểu cái nghèo ở bản Phiêng Cành, nơi có hơn 40% hộ đồng bào Mông thuộc diện khó khăn. Việc có một chàng trai trẻ đến bản thường xuyên nấu cho bọn trẻ những bữa ăn ngon, theo ông là việc làm đáng trân trọng.

"Không chỉ nấu ăn, Ngọc còn mua quần áo, cặp sách cho lũ trẻ. Nhiều đứa nói muốn được giống anh Ngọc thì được thanh niên này khuyên, chỉ có học mới thoát được nghèo", ông Tú nói.

Với những gì đã làm được, Ngọc mong muốn tương lai có thể mở một quán ăn 0 đồng phục vụ dân nghèo ở huyện Mộc Châu. Cùng với đó, chàng trai muốn đi hết các tỉnh vùng núi phía Bắc, mang những bữa ăn no đến với trẻ em khó khăn, giống như việc anh đã làm ở Phiêng Cành.

"Tôi luôn tin nếu có mục tiêu rõ ràng cùng khát khao thay đổi, giấc mơ sẽ thành hiện thực trong tương lai không xa", Ngọc nói.

(Theo VnExpress)

Xem thêm: Kinh ngư khuyết tật vượt nghịch cảnh, dạy miễn phí cho trẻ em vùng cao

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận