Khi con phạm lỗi, những câu nói đầu tiên của cha mẹ sẽ quyết định trẻ là đứa hỏng hay biết hối lỗi

Nếu là một ông bố, bà mẹ thì bạn sẽ nói gì, sẽ hành động ra sao khi phát hiện con mình mắc lỗi?

Đỗ Thu Nga
09:00 23/07/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trong thực tế, khi một đứa trẻ mắc lỗi, câu đầυ tiên các ông bố thốt ra chính là lời mắng mỏ hoặc buộc tội “Sao mày ngu thế? Việc nhỏ ɴàу cũng không nổi”; hoặc mỉa mai: “Bố bảo con để ý mà không nghe, giờ thì hết cơ hội rồi”.

Có lẽ bố mẹ cũng chỉ tức giận mà nói ra những lời nặng nề như thế chứ không cố ý làm tổn thương con hoặc bố mẹ cũng hy vọng nói nặng lời sẽ mang thông điệp răn dạy quyết liệt, con sẽ nhớ bài học và không mắc lỗi nữa. Nhưng khi bố làm vậy tức là đã đi ngược lại với ý đồ giáo dục con cái ban đầυ.

Lời thô thiển nói ra cũng chỉ là để bản thân trút nỗi bất mãn, trốn tránh việc dạy dỗ, hướng dẫn con cái mà thôi, Vì vậy, khi trẻ mắc lỗi, lời nói đầu tiên của bố hoặc mẹ rất quan trọng! Nếu tiêu cực, nó khiến trẻ trở nên;

1. Trốn tránh trách nhiệm

Khi-con-pham-loi-cha-me-can-doi-pho-ra-sao-0

Trong hoàn cảnh bình thường, nếu trẻ làm sai điều gì đó, bản thân trẻ có thể nhận ra mình mắc lỗi. Khi đó, trong lòng sẽ đầy lo lắng và mặc cảm tội lỗi, trẻ sẽ luôn tự trách về hành động của mình. Nhưng nếu cha mẹ mở miệng mắng con, điều này sẽ xua tan cảm xúc tự trách bên trong của trẻ và khơi dậy sự phản kháng. Lúc ɴàу, trẻ sẽ kiếm cớ trốn tránh trách nhiệm của mình vốn xuất phát từ sự hối lỗi.

2. Trở nên nhút nhát

Cha mẹ quát tháo mạnh quá cũng không tốt cho trẻ. Nếu làm sai mà phải đối mặt với những lời mắng nhiếc nặng nề của cha mẹ, trẻ có thể trở nên rất yếu đuối không dám cố gắng, không dám thử lại vì sợ sẽ mắc lỗi và bị cha mẹ la mắng. Thậm chí, để tránh những lời mắng mỏ của bố mẹ, trẻ chọn cách nói dối để che đậy lỗi lầm của mình.

Vậy phải làm thế nào để đối phó với những sai lầm của con trẻ? Cha mẹ có thể tham khảo những cách sau:

1. Hỏi con xem chuyện gì đang xảy ra

Cha mẹ có thể hỏi “chuyện gì đã xảy ra” hoặc “giải thích cho bố nghe vì sao con làm vậy” sau khi nhìn thấy lỗi của trẻ và cho trẻ cơ hội để giải thích. Chỉ sau khi hiểu rõ hoàn cảnh dẫn đến hành vi sai trái, cha mẹ mới có thể tìm ra cáсh xử phạt và sửa sai một cáсh phù hợp để trẻ không lặp lại lỗi lầm của mình nữa.

Khi-con-pham-loi-cha-me-can-doi-pho-ra-sao-8

2. Giáo dục hậu quả

Để tránh cho trẻ thường xuyên mắc lỗi, cha mẹ có thể sử dụng phương pháp giáo dục hậu quả để cho phép trẻ em gánh chịu tàn dư sai lầm ở một mức độ nhất định. Ví dụ, nếu con vì mải chơi mà làm vỡ bát dù đã được nhắc nhở, con có thể mang găng tay và tự dọn dẹp. Khi trẻ nhận ra rằng mình phải chịu trách nhiệm cho hành vi sai trái, trẻ sẽ cố gắng tránh mắc lỗi.

3. Đừng xύc phạm đứa trẻ

Khi trẻ làm sai, cha mẹ nên để trẻ nhận ra lỗi của mình và sửa sai. Thay vì bắt lỗi của trẻ rồi buông lời xúc phạm và tấn công bằng những từ ngữ dè bỉu, chê bai. Điều nàу sẽ khiến trẻ cảm thấy chán ghét bản thân và buông thả.

Xem thêm: Mẹ dạy con trai: "Nếu không muốn bị người khác điều khiển số phận, hãy nhớ kỹ điều này"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận