Hành trình gần 20 năm hết lòng vì cộng đồng của nữ cựu binh Ninh Thuận

Nhiều năm qua, nữ cựu binh, lương y Cao Thị Thanh Mai (Ninh Thuận) không ngại tuổi cao sức yếu, vẫn hết lòng khám chữa bệnh cho bệnh nhân nghèo.

Chi Nguyễn
07:00 12/09/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bà Cao Thị Thanh Mai (71 tuổi, xã Hòa Sơn, huyện Ninh Sơn, Ninh Thuận) sinh ra và lớn lên trong một gia đình yêu nước ở huyện Phù Cát, Bình Định. Năm 13 tuổi, bà tham gia hoạt động trong Đội thiếu niên Tiền phong ở Quy Nhơn, 2 năm sau thì gia nhập Đội nữ đặc công của tỉnh. Không ít lần bà bị địch bắt, bị thương nặng, nhưng vẫn quyết tâm cùng đồng đội chiến đấu, giữ vững niềm tin vào cách mạng.

Trong những năm đó, bà vừa bận rộn chiến đấu, vừa nghiên cứu các bài thuốc Nam mà ông bà truyền dạy. Giữa điều kiện thuốc men thiếu thốn, nữ đặc công không lặn lội vượt núi rừng tìm cây thuốc để chữa trị cho mình và đồng đội. Hòa bình lập lại, với mảnh đạn còn trong người, bà được công nhận thương binh hạng 2/4.

Sau đó, nữ cựu binh trở về quê hương, lập gia đình, rồi chuyển tới Lâm Đồng làm lương y. Năm 2004, trong một lần công tác ở Ninh Thuận, bà tình cờ phát hiện ở địa phương có nhiều cây thuốc quý hiếm. Vì quá say mê thiên nhiên nơi đây, bà quyết định chuyển hẳn về đây sinh sống.

gan-20-nam-het-long-vi-cong-dong-cua-nu-cuu-binh-ninh-thuan
Bà nhận khám, chữa bệnh cho bà con địa phương, đặc biệt hỗ trợ và cấp thuốc miễn phí cho người nghèo, hội viên cựu chiến binh. Ảnh: TTXVN

Đó là lúc mà phòng chẩn trị y học cổ truyền Phước Thiện Đường (thôn Tân Lập, xã Hòa Sơn) ra đời. Đây là nơi để bà Mai em mạch, kê toa, bốc thuốc, chữa bệnh và bảo tồn nhiều loại dược liệu quý. Bắt đầu từ 7 giờ đến 17 giờ hàng ngày, phòng khám của nữ lương y lại tất bật đón khách.

Bà nhận khám, chữa bệnh cho bà con địa phương, đặc biệt hỗ trợ và cấp thuốc miễn phí cho người nghèo, hội viên cựu chiến bình,... Mỗi ngày, phòng khám nhận khoảng 30 lượt bệnh nhân, đến nay nhiều ca bệnh nặng đã được khỏi.

Anh Nguyễn Quốc Thi (trú tại thành phố Phan Rang – Tháp Chàm) cho biết: Anh bị bệnh suy thận giai đoạn 4 đã chữa nhiều nơi, tốn kém không ít tiền của nhưng không thuyên giảm. Được người quen giới thiệu, anh đến khám và điều trị tại phòng khám của lương y Cao Thị Thanh Mai. Chỉ mới điều trị hơn nửa tháng, bệnh tình của anh đã thuyên giảm hẳn, người bớt mệt mỏi, ăn uống được nhiều hơn.

Bên cạnh việc khám chữa bệnh ở phòng khám riêng, nữ lương y còn tích cực tham gia các hoạt động vì cộng đồng. Bà hay đi tới các chùa trong và ngoài địa bàn tỉnh để khám bệnh miễn phí giúp giảm gánh nặng về chi phí đi lại, chữa bệnh cho người nghèo. 

Chưa kể, bà còn liên tục tham gia các hoạt động từ thiện, phong trào thi đua do Hội Cựu chiến binh, Hội Đông y, Hội Người cao tuổi địa phương phát động. Chẳng hạn, bà tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới; hỗ trợ hội viên Hội Cựu chiến binh vay vốn làm ăn; hỗ trợ xây dựng nhà ở cho cựu chiến binh gặp khó khăn về nhà ở;...

gan-20-nam-het-long-vi-cong-dong-cua-nu-cuu-binh-ninh-thuan
Nữ lương y Cao Thị Thanh Mai chia sẻ: "Sống trong đời sống cần có một tấm lòng". Ảnh: TTXVN

Nữ lương y Cao Thị Thanh Mai chia sẻ: "Sống trong đời sống cần có một tấm lòng" để sẻ chia nỗi đau với những người hoàn cảnh khó khăn, kém may mắn. Khi còn sức khỏe, bà sẽ còn phục vụ người dân. Chữa khỏi bệnh cho một người là mang lại hạnh phúc cho cả một gia đình họ. Đây cũng là phần thưởng lớn nhất cho những lương y như bà.

Những lúc rảnh rỗi, bà lại cùng 3 người con theo nghề y tiếp tục nghiên cứu, tìm hiểu phương pháp điều trị y học mới. Bà cũng sẵn sàng tư vấn các loại cây thuốc tốt cho sức khỏe, chia sẻ tác dụng, công dụng của các bài thuốc đến với cộng đồng để giúp mọi người thêm yêu quý, trân trọng và bảo tồn cây thuốc Nam.

Sau nhiều năm chiến đấu, cộng thêm nhiều nỗ lực hết mình vì cộng đồng, lương y Cao Thị Thanh Mai đã vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều huân chương, huy chương cao quý. Ngoài ra, bà cũng được rung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Hội Đông y tỉnh Ninh Thuận tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen.

Theo Nguyễn Thành/TTXVN

Xem thêm: Hành trình hơn 10 năm miệt mài tân trang phế liệu thành xe đạp tặng người nghèo của cựu binh 70 tuổi

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận